Thị trường Bất động sản: Dự báo khởi sắc trong năm 2020

(PLVN) - Năm 2019 được coi là một năm đầy khó khăn của thị trường Bất động sản (BĐS) khi đa số dự án bị đình trệ, cung – cầu mất cân đối nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo nhận đinh của các chuyên gia, bức tranh thị trường BĐS năm 2020 vẫn nổi lên với nhiều màu sắc tích cực...
Toàn cảnh Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (VRES 2019)
Toàn cảnh Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019 (VRES 2019)

Nhận định này được đưa ra tại Hội nghị BĐS Việt Nam 2019 (VRES 2019) tỏ chức ngày hôm nay 12/12. Sự kiện do Kênh thông tin Batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn PropertyGuru tổ chức. Hội nghị có sự đồng hành từ nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS, trong đó, nhà tài trợ chính cho VRES 2019 tại Hà Nội là Công ty Hưng Lộc Phát, với lĩnh vực hoạt động gồm BĐS– Năng lượng – Vật liệu xây dựng.

Lệch pha cung – cầu: Thị trường bất ổn

Thông tin tại hội nghị ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường BĐS 2019 không chỉ sụt giảm mạnh về nguồn cung mà còn mất cân đối cung – cầu nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2019 là năm chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất nguồn cung BĐS cả ở lượng chào bán mới và đưa vào sử dụng. Tại Tp.HCM do tác động của các dự án hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ, tranh chấp đất Thủ Thiêm và nhiều thay đổi trong luật đất đai khiến các chủ đầu tư gặp khó trong việc triển khai dự án. Điều này dẫn đến khan hiếm nguồn cung dự án mới trên toàn thị trường. Theo đó, toàn quốc chỉ đạt 5 triệu m2 sàn xây dựng, sụt giảm gần 200% so với năm 2018 (14 triệu m2).

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, dù tổng tin đăng BĐS toàn quốc tăng 42%, nhu cầu tìm mua tiếp tục tăng 2,8% so với năm 2018 nhưng thị trường đang có sự lệch pha nghiêm trọng về cung – cầu. Cụ thể, tại Hà Nội và TP.HCM, lượng tin đăng chào bán BĐS phần lớn đến từ phân khúc trung – cao cấp, chiếm gần 60% tổng cung chào bán của thị trường. Trong khi đó, xét về lượng tìm kiếm BĐS, loại hình nhà ở bình dân lại chiếm đến 68% lượng quan tâm, chỉ khoảng 32% khách hàng tìm kiếm sản phẩm trung cao cấp. 

“Phân khúc chung cư bình dân ghi nhận sự quan tâm lớn nhất thị trường với 69% nhu cầu tìm kiếm. Tuy nhiên lượng tin đăng rao bán dòng sản phẩm này lại thấp nhất trong các phân khúc, chỉ chiếm tầm 20% tổng cung. Điều này cho thấy, thị trường đang mất cân đối giữa nhu cầu mua và nguồn hàng thực tế” – ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ thông tin tại buổi hội nghị
  Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ thông tin tại buổi hội nghị
Cũng theo Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, xu hướng tăng giá BĐS trong năm 2019 là nguyên nhân chính khiến dòng sản phẩm nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm trên thị trường. Theo đó, giá bán nhà đất tại Hà Nội tăng khoảng 6%, TP.HCM trong năm nay tăng trung bình 12%.

Năm 2019 cũng chứng kiến sự thay đổi giữa nhu cầu mua đầu tư bán lại và đầu tư cho thuê khi lượng sản phẩm BĐS đăng với mục đích rao bán chỉ tăng 40% còn tin đăng cho thuê tăng đến 50%. Điều này cho thấy, thay vì lướt sóng bán ra, nhiều khách hàng đang chuyển hướng sang đầu tư cho thuê. 

Việc giá bán bị đẩy lên cao tại các thị trường truyền thống đang tạo cơ hội cho các thị trường mới nổi thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, các thị trường truyền thống đang ghi nhận sự sụt giảm lượng quan tâm. Thay vào đó, nhu cầu tìm kiếm nhà đất chuyển hướng về các thị trường mới như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng, Bình Thuận, với nhu cầu tâng từ 68- 130% so với năm 2018.

Cần điều chỉnh cho phù hợp

Dự báo về thị trường 2020, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, chung cư và biệt thự/liền kề sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn hàng mới tại 2 thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM. Các đô thị ở các vùng ngoại thành phố sẽ là nơi tạo nguồn cung chính trong năm 2020, khả năng hấp thụ thị trường có thể tốt hơn.

Các nhà phát triển BĐS sẽ chú trọng đa dạng sản phẩm mới nhưng tập trung vào sự tiện lợi của cư dân và tối đa hóa diện tích sử dụng. Bên cạnh đó, thị trường BĐS năm 2020 vẫn có sức hút rất lớn do nhu cầu cao, cả về nhu cầu để ở và đầu tư. Cụ thể, Hà Nội cần khoảng 4,7 triệu/m2 sàn nhà ở, TP.HCM cũng cần thêm hơn 4 triệu/m2 sàn nếu tính theo diện tích trung bình/đầu người như hiện nay. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào BĐS tại Việt Nam cũng đang cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trung bình khoảng 5%-5,5%, cao hơn Bangkok, Kuala Lumpur, Singapore hay Jakarta.

Ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Việt Nam khu vực miền Trung và Hà Nội cũng bày tỏ sự lạc quan với thị trường BĐS Việt Nam: “Năm 2020 sẽ là một năm nhiều thách thức với thị trường BĐS do có rất nhiều hoạt động kiểm soát ở Tp.HCM, việc tín dụng siết chặt, nguồn cung mới khan hiếm, các loại hình BĐS như condotel bị mất niềm tin với nhà đầu tư tuy nhiên, tôi cho rằng thị trường BĐS vẫn có thể duy trì các điểm sáng từ các dự báo tích cực về nền kinh tế Việt Nam. Nhu cầu về mảng nhà ở ở Việt Nam vẫn đang tăng cao, nếu có chính sách kiểm soát tốt thì BĐS vẫn có thể phát triển” – ông Matthew Powell đánh giá.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV dự báo, trong năm 2020 nếu chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tiếp tục leo thang thì bức tranh kinh tế 2020 sẽ diễn biến theo kịch bản trung bình. Việt Nam là nước có quan hệ chặt chẽ về thương mại, đầu tư với cả hai quốc gia này và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nên sẽ có sự liên đới lớn về kinh tế. Trong đó, BĐS là ngành được coi là cấu hình nền của nhiều ngành kinh tế khác cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Tăng trưởng kinh tế sẽ khó khăn hơn so với năm 2019, nhiều khả năng đạt khoảng 6,8%.

Tuy nhiên, theo TS.Cấn Văn Lực vẫn có nhiều điểm sáng tích cực cho bức tranh thị trường BĐS Việt Nam vào năm tới. Đó là sự dịch chuyển ngành nghề, chuyển hướng thương mại đầu tư từ nhiều quốc gia khác đến Việt Nam nhờ tác động của thương chiến Mỹ – Trung. Thị trường sẽ có sự phân bố lại, không chỉ phát triển sôi nổi ở Hà Nội, TP.HCM mà sẽ lan rộng ra các thành phố vệ tinh. BĐS nhà ở dành cho khách hàng là người nước ngoài, nhà ở cho nhân viên văn phòng, công nhân lao động tại các thành phố có nhiều khu công nghiệp sẽ được đầu tư mạnh hơn. Vì vậy, thị trường bất động sản cần tiếp tục sàng lọc, điều chỉnh. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể “thích ứng”.

Đọc thêm