TP HCM ra “tối hậu thư” cho dự án Tân Bình Apartment

(PLVN) - Liên quan đến việc khắc phục những sai phạm về xây dựng và chậm bàn giao nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment, số 32 Hoàng Bật Đạt, Phường 15, quận Tân Bình) do Cty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư, UBND TP HCM vừa có ý kiến chỉ đạo. 
Dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment. Ảnh: Lê Phong
Dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment. Ảnh: Lê Phong

TP ghi nhận việc Cty Tân Bình đã tự khắc phục, tháo dỡ một phần diện tích vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment. Đối với các hạng mục không thể tháo dỡ do ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ công trình đã được cơ quan chuyên môn thẩm định và giám định, UBND Thành phố cho phép tồn tại. 

“Yêu cầu Cty Tân Bình phối hợp với các sở ngành liên quan để hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo quy định, để tiến hành thi công hoàn thiện công trình, kể cả đường nội bộ tiếp cận công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất là hết tháng 4/2021”, UBND TP ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư. 

Sau khi hoàn thành công trình nhà ở xã hội, chủ dự án Tân Bình Apartment phải đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu và bàn giao căn hộ mới được UBND TP xem xét điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc với công trình nhà ở còn lại chưa xây dựng tại dự án.

Ngoài nhà ở xã hội, dự án Tân Bình Apartment còn có công trình nhà ở thương mại chưa xây dựng. Quá trình xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép nhiều hạng mục, bị xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm. 

Nhiều khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Tân Bình Apartment cho rằng đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng và đáng lẽ chủ đầu tư phải bàn giao nhà từ giữa năm 2016. Tuy nhiên, đến nay khách hàng vẫn chưa được nhận nhà vì chủ đầu tư vẫn đang khắc phục các hạng mục xây sai phép. 

Từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư nhiều lần bị cho là thất hứa về thời hạn bàn giao nhà, bồi thường thiệt hại cũng như không có thiện chí trong việc giải quyết tranh chấp dân sự. Thậm chí, khi khách kiện đòi bồi thường thì chủ đầu tư lại kiện ngược, yêu cầu tuyên hợp đồng mua bán vô hiệu. 

Mặc dù chưa hoàn tất xây dựng nhà ở xã hội để bàn giao nhưng chủ đầu tư xin khôi phục lại chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cũ được phê duyệt năm 2016 (đã bị thu hồi năm 2018) để tiếp tục triển khai dự án. 

Tháng 8/2020, tập thể khách mua nhà ở xã hội Tân Bình Apartment đã kiến nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc không xem xét duyệt điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc của dự án cho đến khi chủ đầu tư hoàn thiện công trình nhà ở xã hội và bàn giao cho người mua. 

Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết, ngày 8/7/2020 có báo cáo UBND TP về chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2000 tại khu vực dự án. Trường hợp UBND TP chấp thuận chủ trương, Sở sẽ hướng dẫn UBND quận tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng cư dân, bao gồm cả khách hàng đã thuê mua nhà ở xã hội tại dự án Tân Bình Apartment. 

Trước đó, ngày 5/5/2020, Sở Xây dựng có văn bản đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc và UBND quận khi giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng, phê duyệt hoặc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại dự án phải lưu ý trừ phần diện tích vi phạm xây dựng tại block nhà ở xã hội sang block căn hộ thương mại. 

“Khẩn trương hoàn thiện công trình theo các nội dung đã được chấp thuận, tránh tình trạng người dân tụ tập khiếu nại đông người gây mất an ninh trật tự”, Sở Xây dựng yêu cầu Cty Tân Bình thực hiện.

Đọc thêm