Trách nhiệm của Hancom trong dự án 5.1 NO và 5.5 NO Lê Văn Lương?

(PLO) - Vì sao Công ty Phú Hưng không có năng lực tài chính mà Công ty Hancom vẫn chấp nhận ký kết liên doanh đồng chủ đồng tư dự án trên lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO Lê Văn Lương?

Như Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở trên lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO được UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (Công ty Hancom) trụ sở tại cụm 4A, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Tp. Hà Nội) làm chủ đầu tư từ năm 2009. Tuy nhiên, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy chưa GPMB xong nên hiện tại dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Nguyễn văn Thái, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Xây dựng Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) đã huy động vốn của nhiều nhà đầu tư vào Dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và  nhà ở tại lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, để có giấy tờ, hồ sơ pháp lý mời Công ty Linh Anh tham gia góp vốn đầu tư thì ông Nguyễn Văn Thái đã liên hệ với Công ty Hancom để xin liên doanh đồng Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở trên lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO đường Lê Văn Lương.

Nhưng do năng lực yếu kém, đến ngày 29/6, Công ty Hancom đã ký biên bản chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án nhà ở hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở tại lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO.

Thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án

Trong Thông báo số 28, ngày 28/09/2015 do ông Nguyễn Văn Thái ký nêu rõ, đến ngày 28/10/2015 Công ty Linh Anh sẽ được UBND TP. Hà Nội chấp thuận là đồng chủ đầu tư.

Sau khi chuyển tiền cho Công ty Phú Hưng thì các nhà đầu tư mới giật mình khi Công ty Phú Hưng không còn là đồng chủ đầu tư như giới thiệu trước đó.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt nam, bà Hoàng Thanh Bình - Giám đốc công ty Linh Anh cho biết: “Không còn là đồng Chủ đầu tư vào Dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và  nhà ở tại lô đất có ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhưng Công ty Phú Hưng vẫn gửi thông báo tiến độ thực hiện Dự án góp vốn đầu tư xây dựng, khai thác kinh doanh công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở tại khu nhà A/21 tầng trên lô đất ký hiệu 5.1NO và 5.5NO Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) khi chúng tôi yêu cầu giải trình”, và Phú Hưng vẫn ngang nhiên đi huy động vốn từ các đơn vị khác.

Và câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao Công ty Phú Hưng không có năng lực tài chính mà Công ty Hancom vẫn chấp nhận ký kết liên doanh đồng chủ đồng tư dự án trên? Trao đổi vấn đề này với phóng viên, ông Dương Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty Hancom giải thích là do tin tưởng vào một người quen và tờ séc 500 triệu USD mà ông Thái giới thiệu.

Thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án

Thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án

Tuy nhiên, theo như luật sư Nguyễn Văn Tú - Giám đốc Công ty luật Fanci Hà Nội đánh giá: "Giải thích này của ông Nhâm không có tính thuyết phục, không thỏa đáng". Luật sư Nguyễn Văn Tú đặt nghi vấn về việc doanh nghiệp lấy đâu ra tờ séc 500 triệu USD...Nguồn gốc của tờ séc này và những người "môi giới" có liên quan? Và một nghi vấn nữa là Công ty Hancom có biết việc làm của Công ty Phú Hưng khi đi huy động vốn của các cổ đông.?

Luật sư Nguyễn Văn Tú nhận định: "Trong sự việc này, cần phải điều tra, xác minh làm rõ động cơ, mục đích của hành động ký thỏa thuận hợp tác liên doanh giữa Công ty Hancom và Công ty Phú Hưng này là gì? Cơ quan chức năng cần xem xét có sự cấu kết, thông đồng đề tạo điều kiện cho bên kia thực hiện hàng loạt hành vi mờ ám để chiếm đoạt tiền của các tổ chức, cá nhân hay không?

Ở một diễn biến khác, Ngày 08/04/2016, Tiểu ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại tố cáo của UB bầu cử TP Hà Nội đã có văn bản số 59/UBBC-TBCĐ gửi UBND TP Hà Nội, chuyển đơn của Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư BĐS Linh Anh với nội dung đơn: Đề nghị xem xét và làm rõ trách nhiệm của ông Dương Cao Thanh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng và nhà ở tại lô đất ký hiệu 5.1 NO và 5.5 NO đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này...

Đọc thêm