Vốn ngoại chảy mạnh vào bất động sản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo dự báo của nhiều chuyên gia và một số tổ chức tài chính quốc tế thì dòng tiền FDI vào Việt Nam thời gian tới sẽ còn lớn hơn nữa.

Thời gian qua, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là lĩnh vực có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài, sau công nghiệp chế biến, chế tạo, khi tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này tăng cao hơn so với cùng kỳ tháng 3/2020 là 15,56%.

Phân khúc bất động sản công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng gấp 10 lần của FDI trong hơn thập kỷ qua
Phân khúc bất động sản công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng gấp 10 lần của FDI trong hơn thập kỷ qua (Nguồn: Internet).

Theo dự báo của nhiều chuyên gia và một số tổ chức tài chính quốc tế thì dòng tiền FDI vào Việt Nam thời gian tới sẽ còn lớn hơn nữa bởi doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào Việt Nam, việc đang khống chế thành công đại dịch là ưu điểm rất lớn cho lợi thế cạnh tranh quốc gia, bên cạnh đó, với các hiệp định thương mại lớn được ký kết, Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực trong thu hút FDI.

Số liệu thống kê về vốn đầu tư nước ngoài trong quý I/2021 cho thấy, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 là 15,56%. Bên cạnh đó, tổng vốn đăng ký lũy kế vào lĩnh vực bất động sản trong quý I/2021 là 0,6 tỷ USD tăng 56% so với cùng kỳ (tháng 3/2020 là 0,264 tỷ USD).

Lý giải nguyên nhân dòng vốn FDI đi vào lĩnh vực bất động sản tăng mạnh như vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là Việt Nam có sự ổn định về chính trị, tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng là quốc gia thời gian qua đã rất tích cực cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, sự chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư 2014 và Luật Đầu tư 2020 vừa qua đã có ảnh hưởng tích cực tới tình hình cấp mới, điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hơn nữa, thời gian qua, có nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội để dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, các đối tác chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, HongKong và Singapore. Điều này cho thấy bất động sản vẫn luôn và sẽ là lĩnh vực có sức hút nhà đầu tư ngoại.

Cùng với một loạt các đơn vị sản xuất quốc tế mới, mang đến cho các chủ đầu tư quyền được chọn các khách thuê phù hợp, từ đó lựa chọn các công ty đa quốc gia trong các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Phân khúc bất động sản công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng gấp 10 lần của FDI trong thập kỷ qua. Nguồn cung đất tốt đang tạo điều kiện cho các dự án sản xuất sắp tới với sự gia tăng các hình thức cho thuê và nhiều giải pháp khác.

Bên cạnh đó, tín dụng vào bất động sản vẫn tiếp tục tăng. Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, tốc độ tăng tín dụng của quý I/2021 đang cao hơn so với mức tăng 1,3% của cùng kỳ năm trước và với mức tăng này, dư nợ tín dụng nền kinh tế đã đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng.

Tín dụng lĩnh vực bất động sản là 1.835.504 tỷ đồng, tăng 2,13% so với cuối năm 2020 (kinh doanh bất động sản tăng 2,82%). Tín dụng bất động sản các năm gần đây vẫn nhưng tốc độ tăng chậm dần (năm 2019 tăng khoảng gần 30%; năm 2020 tăng trên 11%; quý I/2021 tăng khoảng 3%).

Có thể thấy, tín dụng bất động sản vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ và nguyên nhân thị trường bất động sản tăng trong thời gian gần đây không chỉ xuất phát từ tín dụng, mà còn xuất phát từ hiện tượng nguồn tài chính thay vì chuyển vào sản xuất - kinh doanh do dịch Covid-19 khiến hàng loạt cơ sở sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn đã chuyển hướng sang bất động sản cũng như lãi suất gửi tiết kiệm thời gian qua giảm mạnh, khiến dòng tiền nhàn rỗi chuyển vào kênh đầu tư bất động sản.

Chưa kể trong 3 tháng đầu năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản cũng tăng mạnh về cả giá trị phát hành và lãi suất.

Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam cho biết, trong tháng 3, các doanh nghiệp đã có tổng cộng 19 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị 8.035 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp bất động sản tiếp tục dẫn đầu về giá trị phát hành với 5.460 tỷ đồng, tương đương 68%.

Một số công ty bất động sản huy động trái phiếu với giá trị lớn như Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Nhật Quang (2.150 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Đầu tư Smart Dragon (1.900 tỷ đồng)... Trước đó, đầu tháng 1/2021, nhiều doanh nghiệp lớn bất động sản cũng tham gia gọi vốn từ thị trường trái phiếu.

Điển hình như Tập đoàn Vingroup thông báo về việc chào bán gần 70 triệu trái phiếu với mục đích tài trợ vốn cho hoạt động của công ty con. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 100.000 đồng với kỳ hạn 36 tháng, tổng giá trị lên tới gần 7.000 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2020 đến nay, các trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản có xu hướng kéo dài kỳ hạn hơn, với mức trung bình khoảng 3,8 năm, dài hơn 01 năm so với năm 2019; lãi suất trái phiếu bình quân cũng đã tăng gần 210 điểm cơ bản, lên mức từ 9,7 - 11%/năm.

Cụ thể, trong đợt phát hành trái phiếu gần đây, Sunshine Group gọi vốn với lãi suất 11%/ năm, Novaland với lãi suất 10,5%/ năm, hay cá biệt như Phát Đạt từng phát hành trái phiếu với lãi suất 14%/năm…

Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp bất động sản gia tăng phát hành trái phiếu với lãi suất cao thể hiện nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp, cũng như những ảnh hưởng bởi triển vọng của ngành và những tác động của yếu tố dịch bệnh tới việc phải cơ cấu kỳ hạn dài hơn của các nhà phát hành trái phiếu trong ngành bất động sản.

Đọc thêm