Vụ chung cư lô 13 - 14 (giai đoạn 2) quận Bình Thạnh: Nín thở chờ phán quyết

(PLO) -Ngày 10/04/2017 phiên tòa xét xử vụ kiện hành chánh giữa một người dân trong diện bị giải tỏa kiện chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã diễn ra đúng tiến độ. Người khởi kiện là bà Võ Thị Ánh Hồng có mặt. Người bị kiện là Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh vắng mặt. Đại diện phía bị kiện chỉ có mặt người bảo vệ quyền lợi hợp pháp là ông Trưởng ban giải phóng mặt bằng. Tham dự phiên tòa còn có đông đảo người dân bị tác động bởi quyết định cưỡng chế tương tự bà Hồng.
Bà Hồng khẳng định rằng Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định cưỡng chế đối với căn nhà của bà là vi phạm Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, Điều 11 về “Hồ sơ trình ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất”. Ảnh: Võ Anh Tuấn.
Bà Hồng khẳng định rằng Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định cưỡng chế đối với căn nhà của bà là vi phạm Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, Điều 11 về “Hồ sơ trình ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất”. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Không nói dối được thì im lặng

Liên quan đến sự vụ, báo Pháp Luật Việt Nam đã từng đăng bài phản ánh tình trạng người dân nháo nhào ra đường vì cho rằng chính quyền cưỡng chế sai luật. Trong đơn thư ký tên tập thể gửi đến báo Pháp Luật Việt Nam hồi tháng 11/2016, các hộ dân bị cưỡng chế tố chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh đã ban hành trái luật quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân đang sinh sống tại phần đất được quy hoạch xây dựng dự án xây nhà cao tầng lô 13-14 (giai đoạn II) tại phường 22, quận Bình Thạnh.

Bà Võ Thị Ánh Hồng là một trong số những người dân bị cưỡng chế nói trên và bà đã khởi kiện Chủ tịch quận Bình Thạnh ra tòa vì quyết định này. Căn cứ để khởi kiện là giữa bà và UBND Bình Thạnh chưa thống nhất được với nhau về bố trí tái định cư (TĐC).

Tòa hỏi tại sao không bố trí TĐC tại chỗ cho bà Hồng, đại diện UBND Bình Thạnh trả lời rằng bà Hồng chưa giao đất thì Chủ đầu tư chưa có mặt bằng để thi công dự án nên không có chỗ bố trí TĐC tại chỗ. 

Nội dung trả lời này ngay lập tức gây phẫn nộ đối với người dân dự khán phiên tòa. “Nó giả đò động thổ để lừa người dân giao đất.”, một người dự khán nói bên dưới.

Bà Hồng cho rằng trả lời như vậy là ngụy biện hoàn toàn. Bởi vì “Theo phương án bồi thường số 85 thì tôi được bố trí TĐC tại chung cư lô số 4 hoặc chung cư Thanh An. Riêng chung cư Thanh An thì diện tích xây dựng thuộc phần đất của dự án “Xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13 – 14 giai đoạn 1” và Chủ đầu tư chỉ mới xây cái móng nhà rồi bỏ dở dang cho đến ngày hôm nay. Cả chung cư lô số 4 và chung cư Thanh An đều không liên quan đến phần đất thuộc dự án “Xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13 – 14 giai đoạn 2” (diện tích bao trùm lên diện tích nhà tôi hiện tại).”.

Một số người dân cùng cảnh ngộ tranh thủ đến sớm để cổ vũ tinh thần bà Hồng. Ảnh: Võ Anh Tuấn.
Một số người dân cùng cảnh ngộ tranh thủ đến sớm để cổ vũ tinh thần bà Hồng. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Đại diện UBND Bình Thạnh khẳng định rằng UBND quận quyết định đưa bà ra chung cư Trường Sa là bố trí TĐC tạm, khi nào dự án “Xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13 – 14 giai đoạn 2” thực hiện xong thì sẽ mời bà trở về mua suất TĐC tại  chỗ.

Ngay khi câu nói vừa dứt lời thì bên dưới vang lên lời bình luận “Xạo! Xạo! Lừa đảo.”.

Một trong các vị Hội thẩm nhân dân hỏi trong nội dung quyết định bố trí TĐC cho bà Hồng ra chung cư Trường Sa thì chỗ nào ghi là TĐC tạm; Và lấy cái gì đảm bảo rằng sau khi dự án “Xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13 – 14 giai đoạn 2” thực hiện xong thì bà Hồng sẽ được mời trở về mua suất TĐC tại  chỗ. Vị đại diện UBND Bình Thạnh không có câu trả lời.

Ông Trưởng ban giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cũng “lật bài ngửa” khi trình bày với Tòa rằng vấn đề mấu chốt của vụ kiện không phải là quyết định cưỡng chế mà là tiền đền bù. Về việc này, ai cũng thấy giá bồi thường cách đây mấy năm của dự án Vinhomes Tân Cảng ngay bên cạnh và sau lưng dự án “Xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13 – 14 giai đoạn 2” là 130 triệu đồng/m2, trong khi đó Chủ đầu tư chỉ bồi thường 54 triệu đồng/m2 đất mặt tiền thì mức giá quá chênh lệch. 

Mức giá bồi thường 54 triệu đồng/m2 mà Chủ đầu tư là công ty Vinh Phát đưa ra là căn cứ vào công văn số 788/UBND-ĐTMT ngày 26/02/2009 của UBND Tp. HCM. Công văn này được ký cách đây gần chục năm, chỉ số giá tiêu dùng đã bao phen tăng, có lúc phi mã. Có người dân bình luận: “Họ lấy của chúng tôi và bán lại cho Vincom với giá thị trường cũng đã lời kinh khủng rồi.”.

Vi phạm quy định về hồ sơ trình ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Tuy nhiên tại Tòa, bà Hồng kiên định tập trung vào nội dung khởi kiện là Chủ tịch UBND Bình Thạnh đã ra quyết định cưỡng chế sai luật đối với bà. Phiên tòa diễn ra sôi nổi chủ yếu ở phần xét hỏi. Phần tranh luận, đại diện UBND Bình Thạnh chỉ nói ngắn gọn đúng một câu: “Quận đã ban hành quyết định cưỡng chế đúng trình tự theo quy định của pháp luật.”. Còn đúng trình tự như thế nào thì vị này không giải thích gì thêm.

Trong khi đó, bà Hồng khẳng định quan điểm của mình cho rằng Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ra quyết định cưỡng chế đối với căn nhà của bà là vi phạm Điều 11 về “Hồ sơ trình ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất” quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT “quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất”. 

Lập luận bà Hồng đưa ra là Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh ra quyết định bố trí TĐC cho gia đình bà tại căn hộ tầng 11 ở chung cư Trường Sa (quyết định số 11677/QĐ-UBND, ngày 12/10/2011). Chung cư Trường Sa không phải là nơi bố trí TĐC trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được thẩm định. Bà đã tiến hành khiếu nại lên Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh nhưng kết quả giải quyết không thỏa đáng nên bà đang khiếu nại lần thứ hai lên Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh theo Luật khiếu nại. Đến nay Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa giải quyết khiếu nại cho bà thì ngày 27/10/2016, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ban hành quyết định số 9170/QĐ-UBND cưỡng chế thu hồi đất đối với bà.

Người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Chủ tịch UBND Bình Thạnh trả lời không được thì im lặng. Ảnh: Võ Anh Tuấn.
 Người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Chủ tịch UBND Bình Thạnh trả lời không được thì im lặng. Ảnh: Võ Anh Tuấn. 

“Quyết định này đã không tuân thủ quy trình theo quy định của Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT về Hồ sơ trình ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất. UBND quận Bình Thạnh đã tự ý nghĩ ra phương án này và tự vượt thẩm quyền UBND Thành Phố, cố tình áp đặt đối với tôi.”, bà Hồng khẳng định.

Với đầy đủ sự thận trọng, Tòa tạm hoãn 5 ngày để nghị án. Không riêng gì bà Hồng mà tất cả người dân bị tác động bởi quyết định cưỡng chế tương tự bà Hồng, hầu như mọi người đều đang hồi hộp chờ kết quả nghị án.

“Với sự nghiêm minh của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa; sự thận trọng của hai vị hội thẩm nhân dân; sự chu đáo của thư ký phiên tòa, tôi tin tưởng Hội đồng xét xử sẽ có phán quyết công minh.”, bà Hồng cho biết.

Đọc thêm