Cần Thơ đưa ra 3 phương án xử lý nhà “siêu dị, siêu mỏng”

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa mở rộng những công trình, những con đường giúp chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại là những gì mà người dân mong đợi. Tuy vậy, phía sau những công trình, con đường khang trang ấy lại phát sinh hệ lụy làm xuất hiện những căn nhà “siêu mỏng”, “siêu dị”. Xây dựng thì không được cấp phép, bán không ai mua, còn chính quyền thì loay hoay tìm hướng giải quyết.
Một “ngôi nhà” diện tích cực nhỏ tại Cần Thơ
Một “ngôi nhà” diện tích cực nhỏ tại Cần Thơ

Theo thống kê, tính riêng tại địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có hơn 150 trường hợp nhà thuộc dạng “siêu mỏng”, “siêu dị” hình thù quái lạ, đủ kích cỡ. Thường thì những căn nhà trên được xây dựng trên phần đất dưới 15m2. Thậm chí có những nhà diện tích từ 2m2 – 4m2 được người dân tận dụng tối đa xây cất để ở hoặc làm cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Dọc theo những tuyến đường cơi nới, mở rộng, có nhiều diện tích đất sau khi giải tỏa không đủ điều kiện để xây cất nhà ở. Trong đó có chỗ còn lại không phải đất ở, diện tích không đủ để cấp phép xây dựng. Ví dụ từ đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều) rẽ vào khu nhà ở cán bộ Đại học Cần Thơ nối với hồ Bún Xáng sẽ không khó bắt gặp những căn nhà kích thước siêu nhỏ. Được biết, tuyến đường này kết nối vào hồ được xây dựng từ nguồn vốn ODA với số tiền đầu tư xây dựng hàng nghìn tỷ.

Theo quan sát, những căn nhà này rất chật hẹp, không được sơn phết, gây cảm giác nhếch nhác, ít nhiều làm mất đi mỹ quan đô thị. Đặc biệt, hầu hết những ngôi nhà này được xây dựng “chui”.

Tại Quyết định 19/2014/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND TP Cần Thơ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa với đất ở trên địa bàn TP; đất ở tại các phường, thị trấn: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn 40m2. Đất ở tại xã: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn 60m2. Ngoài ra, các thửa đất được phép tách thửa phải có bề rộng và chiều sâu của thửa đất bằng hoặc lớn hơn 4m.

Như vậy, căn cứ theo quyết định trên, nhiều thửa đất sau khi đền bù, giải tỏa còn lại chỉ vài m2, các cạnh còn lại không bằng hoặc lớn hơn 4m sẽ không được xây dựng nhà ở (nếu là đất ở), còn trường hợp là đất nông nghiệp (đất vườn, đất lúa) đương nhiên sẽ không được xây dựng công trình.

Hầu hết các ngôi nhà “siêu mỏng, siêu dị” đều nằm ở vị trí mặt phố, có thể kinh doanh tốt, mang về nguồn thu cho gia chủ nên được tận dụng mở cửa hàng hoặc cho thuê. Việc không kịp thời khuyến cáo, tuyên truyền để các hộ dân ồ ạt xây dựng nhà siêu mỏng trong thời gian dài cũng có nguyên nhân từ sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền trong việc kiểm tra, giám sát nên có dự án mở đường. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì nhà đã xây xong.

Tại Kỳ họp thứ 13 khóa IX HĐND Cần Thơ vừa qua, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nguyên nhân có nhiều căn nhà siêu mỏng là do nằm một phần trong quy hoạch dự án mở rộng, cơi nới những con đường chỉ bồi thường trong phạm vị lộ giới, phần đất bị thu hồi. Với phần đất còn lại người dân bán rao bán với giá cao nên không ai mua, đành xây cất sơ sài tạm bợ. “TP sẽ kiên quyết tháo dỡ các nhà siêu mỏng, vì thực tế các hộ này đã được Nhà nước cho mua nền ở các khu tái định cư”, ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Toàn, để xử lý tình trạng trên, Sở Xây dựng đã đề xuất ba phương án trình UBND TP xem xét. Theo đó, khuyến khích các hộ dân tự hợp khối các thửa đất lại với nhau nhằm đảm bảo diện tích công trình đủ tiêu chuẩn xây dựng; Phương án thứ hai, khuyến khích người dân có diện tích đất siêu nhỏ này chuyển nhượng. Tuy nhiên, những phần đất này dù nhỏ nhưng các hộ lân cận muốn mua lại thường có giá rất đắt nên việc thỏa thuận chuyển nhượng không thành công. “Cả hai giải pháp nêu trên rất khó khả thi”, ông Toàn nhận định.

Phương án thứ ba, Nhà nước sẽ đứng ra thu hồi và quản lý phần đất đó để sử dụng cho các công trình công cộng. Đồng thời, người dân có đất bị thu hồi sẽ được Nhà nước bồi thường theo quy định.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.