Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ sử dụng hoàn toàn vốn trong nước?

(PLO) - Xung quanh việc vay gần 7.000 tỷ đồng từ phía Trung Quốc để xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái còn có nhiều ý kiến lo ngại về điều kiện đi kèm, hiệu quả và tính cấp thiết của Dự án. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh khẳng định đã có nhà đầu tư trong nước đầu tư dự án này theo hình thức hợp tác công tư.
Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn nằm trong tổng dự án cao tốc Hạ Long - Móng Cái đang gấp rút thi công
Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn nằm trong tổng dự án cao tốc Hạ Long - Móng Cái đang gấp rút thi công

Vay vốn và những lo ngại cần giải đáp

Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài 96 km, tổng vốn đầu tư dự kiến là 16 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 800 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến vay vốn từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án đang bị đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện đi kèm, các rủi ro như vẫn thường xảy ra trong nhiều dự án sử dụng nguồn vốn Trung Quốc. 

Theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, số tiền 300 triệu USD này có nguồn gốc từ Quỹ Hỗ trợ xuất khẩu của Trung Quốc chứ không phải hỗ trợ xuất nhập khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc điều kiện đi kèm thường là chỉ định thầu. Nếu thực sự nó diễn ra theo hình thức chỉ định thầu thì Việt Nam sẽ phải chấp nhận rất nhiều điều kiện đi kèm, từ nhà thầu và máy móc, nhân công... cho tới nguyên vật liệu thực hiện dự án đều đến từ Trung Quốc.

Cùng chung nhận định về các điều kiện đi kèm cho khoản vay từ Trung Quốc, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng, nhiều dự án Trung Quốc làm dưới dạng ODA hay tổng thầu thì đều có những yếu kém về chất lượng, kéo dài thời gian, vốn tưởng rẻ nhưng hóa ra đắt vì sau một thời gian cái gì cũng đội giá lên. Đó là chưa nói dự án này khá nhạy cảm về an ninh quốc phòng.  

Bình luận về vấn đề này bên hành lang Quốc hội sáng 29/7, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, cá nhân ông không đồng ý với việc vay ODA của Trung Quốc. Ông Vân cũng phân tích, khi làm việc với Trung Quốc, cần phải đem bài học đường sắt Cát Linh - Hà Đông ra xem. Lúc đầu họ chào mời giá rẻ, sau đó họ tìm cách tăng vốn đầu tư lên. Trung Quốc cũng đưa ra những điều kiện ràng buộc như công nghệ, vật liệu, chỉ định nhà thầu Trung Quốc.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị vận động vay vốn ODA Trung Quốc để đầu tư và chấp thuận chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ UBND tỉnh Quảng Ninh về Bộ này. Bên cạnh đó, đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án (với điều kiện chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công).

Giải trình phản hồi ý kiến của các bộ, Bộ GTVT cho biết ngoài Trung Quốc, hiện nay chưa có nhà đầu tư nào khác quan tâm đến dự án này. Do vậy, theo Bộ GTVT tại thời điểm hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý.

Trong báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài là phương án thích hợp trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, theo cơ quan này, điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD nêu trên “chưa đủ ưu đãi” để sử dụng cho dự án theo cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát như đề xuất của Bộ GTVT, cần tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc và không áp dụng điều kiện hình thức EPC bởi nhà thầu Trung Quốc. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn. 

Về phía Bộ Tài chính, Bộ này đề nghị không chuyển thẩm quyền đầu tư và không áp dụng cơ chế sử dụng vốn cấp phát cho dự án; đề nghị phân tích đầy đủ về hiệu quả kinh tế và có phương án tài chính phù hợp với quy định trước khi đề xuất về nguồn vốn sử dụng và cơ chế tài chính cho dự án.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay “có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của Trung Quốc”. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp.

Nguồn vốn “nội” đã sẵn sàng

Trước nguy cơ chậm triển khai Dự án này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trao đổi cụ thể với báo chí, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay có một số nhà đầu tư trong nước đang rất quan tâm đến việc đầu tư con đường này.

Các nhà đầu tư đưa ra phương án cho thấy con đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Theo đó, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ đầu tư con đường 4 làn xe. Theo tính toán, khả năng huy động vốn theo tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%. 

Lý giải thêm cho phương án tỉnh Quảng Ninh sẽ huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công tư cho dự án này, ông Long cho biết, tổng vốn đầu tư con đường này dự kiến là 16 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 800 triệu USD. Như vậy có vay 300 triệu USD cũng không đủ để đầu tư. Ngoài ra, để vay 300 triệu USD này nếu phía Trung Quốc đưa ra các điều kiện về nhà thầu của Trung Quốc hay điều này, điều kia thì rất khó khăn, trong khi các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có khả năng làm con đường này.

Ngày 27/7 vừa qua, sau khi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có văn bản báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, đề nghị tiếp tục để tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền huy động vốn đầu tư Dự án này theo hình thức hợp tác công tư với các nhà đầu tư trong nước.

Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

(PLVN) -   UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát triển du lịch núi Chứa Chan đến năm 2030, với tổng mức đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng. Dự án này hứa hẹn biến khu vực núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) thành tổ hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Đông Nam Bộ, đồng thời góp phần khai thác tiềm năng kinh tế du lịch của tỉnh.
Người dân vui mừng khi tham quan căn hộ mẫu tại dự án CT3 - Thăng Long Green City trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tín hiệu vui từ thị trường nhà ở xã hội

(PLVN) -  Chỉ tính riêng trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2025, tại Hà Nội, Vĩnh Phúc đã có nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được khởi công. Ở nơi ấy, những nụ cười và ánh mắt hạnh phúc của người có thu nhập thấp khi được “chạm gần” vào ngôi nhà mơ ước trở nên hiện thực hơn bao giờ hết.
Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

(PLVN) - Lào Cai đang nổi lên như một trong những địa phương tiên phong thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Với quyết tâm cao, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án, góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn NOXH trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030.
Quy Nhơn đón sóng công nghệ: Hành trình vươn tới đô thị thông minh

Quy Nhơn đón sóng công nghệ: Hành trình vươn tới đô thị thông minh

(PLVN) - Chỉ trong vòng 5 năm, Quy Nhơn đã thu hút hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là AI. Hàng loạt tập đoàn lớn như FPT, NVIDIA, VinAI đã chọn nơi đây làm trung tâm chiến lược. Điều này không chỉ đưa Quy Nhơn lên bản đồ công nghệ khu vực Đông Nam Á, mà còn đặt nền móng cho một đô thị thông minh “kiểu mẫu” tại Việt Nam.
Haus Da Lat và hành trình đưa biểu tượng Wellness hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Haus Da Lat và hành trình đưa biểu tượng Wellness hàng đầu thế giới đến Việt Nam

(PLVN) -  Với sự tư vấn chuyên môn từ Chiva-Som - thương hiệu trị liệu, chăm sóc sức khỏe toàn cầu, Haus Da Lat sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho thị trường chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Cư dân và du khách sẽ được hưởng lợi từ trung tâm chăm sóc sức khỏe được thiết kế và tư vấn tỉ mỉ bởi các chuyên gia hàng đầu của Chiva-Som. Các chương trình tích hợp liệu pháp đẳng cấp thế giới với công nghệ tiên tiến sẽ thúc đẩy lối sống chăm sóc sức khỏe chủ động và hạnh phúc.
'Ông lớn' hàng không đến Đà Nẵng: Du lịch và BĐS vào guồng tăng tốc

'Ông lớn' hàng không đến Đà Nẵng: Du lịch và BĐS vào guồng tăng tốc

(PLVN) - Emirates – hãng hàng không lớn nhất thế giới – sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng đến Đà Nẵng vào ngày 2/6/2025. Đây được xem là “cú hích” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, thương mại tại Đà Nẵng.
Hải Phòng tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.

Hải Phòng: Tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025

(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo quan trọng tại Văn bản 356/UBND-QH, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủy Nguyên và các đơn vị liên quan chủ động rà soát các vấn đề trọng tâm để thực hiện công tác phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.
Vị trí đắt giá của The Kyoto 5 hút khách an cư và đầu tư

Vị trí đắt giá của The Kyoto 5 hút khách an cư và đầu tư

(PLVN) -  Sở hữu vị trí đắc địa tại cửa ngõ khu đô thị Vinhomes Star City, tâm điểm trung tâm hành chính - chính trị mới của TP Thanh Hóa, tòa căn hộ cao cấp Kyoto 5 được đánh giá là dự án thoả mãn ước mơ sống sang của mọi thế hệ cư dân, đồng thời là tài sản sinh lời bền vững cho các nhà đầu tư.
The Grand Expo sắp cán đích, bất động sản Cổ Loa thêm 'nóng'

The Grand Expo sắp cán đích, bất động sản Cổ Loa thêm 'nóng'

(PLVN) -  Giới đầu tư Thủ đô vốn quen với những mô hình tìm kiếm lợi nhuận truyền thống, nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi công trình Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia (The Grand Expo) đang dần cán đích, ghi danh Việt Nam trên bản đồ nền kinh tế Expo toàn cầu.
BĐS ven biển Đà Nẵng: Thời cơ mới giữa chu kỳ tăng trưởng mạnh

BĐS ven biển Đà Nẵng: Thời cơ mới giữa chu kỳ tăng trưởng mạnh

(PLVN) - Sau giai đoạn chạy đà, bất động sản (BĐS) ven biển Đà Nẵng đang bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ. Động lực đến từ sự tăng trưởng kinh tế bền vững, quy hoạch hạ tầng chiến lược và đặc biệt là định hướng phát triển Đà Nẵng thành trung tâm tài chính – thương mại của khu vực. Giữa bối cảnh quỹ đất ven biển ngày càng khan hiếm, thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ của dòng vốn, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những ai biết nắm bắt thời điểm.
Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

(PLVN) -  Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất năm 2025. Chính sách này được xây dựng trên tinh thần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.