CEO Home Credit Việt Nam chia sẻ bí quyết phê duyệt một khoản vay chỉ mất 15 phút

(PLO) - Để phê duyệt một khoản vay, Home Credit Việt Nam, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại thị trường Việt Nam chỉ thực hiện trong vòng 15 phút.  Với việc tối ưu hóa dữ liệu của khách hàng trên facebook, công ty tài chính này chỉ mất 2 phút để nắm được thông tin khách hàng…
Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công ty tài chính này chỉ mất 15 phút để phê duyệt khoản vay
Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, công ty tài chính này chỉ mất 15 phút để phê duyệt khoản vay

Theo Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, ông Bruce Butler trong thời đại công nghệ số như hiện nay, DN nào biết tận dụng được sức mạnh của dữ liệu một cách hiệu quả thì sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường …

***

Tại Diễn đàn DN Việt Nam 2016 hôm 11/10 vừa qua, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, ông Bruce Butler cho biết, một quy trình xét duyệt khoản vay của khách hàng tại Home Credit bao gồm: Khách hàng điền thông tin vào đề nghị vay vốn những thông tin cá nhân như CMND, số điện thoại, nơi làm việc, email…: Công ty sẽ lấy thêm dữ liệu từ cửa hàng (địa chỉ, lịch sử mua hàng của khách), và dữ liệu về sản phẩm (giá, thương hiệu, loại hàng);Từ các thông tin này công ty sẽ kiểm tra thông tin khách hàng trên Trung tâm Thông tin tín dụng (của Ngân hàng Nhà nước), kết hợp các dữ liệu lớn, các danh sách đen (do công ty và các tổ chức bên ngoài  lập nên);Hệ thống của công ty kết hợp tất cả các thông tin bên trên để đưa ra điểm cho khách hàng.

Tiếp đến là khâu ra quyết định, tùy vào điểm của khách hàng công ty sẽ có những quyết định: đồng ý cấp khoản vay ngay lập tức, xác minh thêm thông tin của khách hàng qua việc gọi cho khách hàng, gọi đến nơi khách hàng làm việc, xác minh qua người có quen biết với khách hàng... và đưa ra quyết định cuối cùng.

“Hiện tại tất cả quy trình này của Home Credit chỉ được thực hiện trong vòng 15 phút. 95% KH của Home Credit nhận được kết quả duyệt khoản vay trong vòng 15 phút. Tất cả đều thực hiện một cách tự động…”- ông Bruce Butlerkhẳng định. 

CEO của Home Credit Việt Nam cũng cho biết thêm, với phương pháp đánh giá khách hàng truyền thống  thì  hầu hết các thông tin từ hồ sơ vay của khách hàng phải cung cấp nhiều loại thông tin. Nhân viên tư vấn giành nhiều thời gian làm thủ tục cho mỗi khách hàng. Khách hàng cảm thấy khó khăn khi đăng ký hồ sơ vay. Đặc biệt, khâu thẩm định, công ty phải tiến hành gọi khách hàng để kiểm tra thông tin cá nhân,gọi cho công ty và người thân của khách hàng, xác minh hồ sơ của khách hàng …,  mất nhiều thời gian và chi phí .

Home Credit cũng phát triển trong phương thức chấm điểm tín dụng khách hàng dựa vào: Thông tin có được từ hồ sơ vay; bổ sung vào quy trình đánh giá những thông tin từ Trung tâm Thông tin tín dụng  (Khách hàng có thanh toán tốt trong quá khứ hay không? Khách hàng có từng thanh toán trễ hạn hay không.? Những khoản vay hiện tại và các thẻ tín dụng mà khách hàng đang có.?); Hoặc thông tin từ nhiều công ty có kinh nghiệm với “khách hàng xấu” và liệt kê nhóm khách hàng này vào “danh sách đen”. 

Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho biết,với phương pháp đánh giá khách hàng với ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, thông tin khách hàng sẽ được thu thập từ nhiều nguồn hơn, như trên internet, mạng xã hội, tổ chức tín dụng. Do đó khách hàng sẽ không cần phải cung cấp quá nhiều thông tin khi tạo hồ sơ vay như phương pháp truyền thống . Thay vào đó họ sẽ chỉ cung cấp số CMND hoặc số điện thoại, hệ thống dữ liệu lớn sẽ làm nhiệm vụ khai thác dữ liệu liên quan đến khách hàng và đánh giá thẩm định một cách tự động 

Đặc biệc, công ty tài chính có nguồn gốc nước ngoài này cũng là một trong số DN tiên phong  trong việc nghiên cứu ứng dụng thông tin trên Facebook vào kinh doanh. “Chúng tôi đã có những dự án thử nghiệm và nhận ra những tín hiệu khả quan trong việc tối ưu hóa dữ liệu của khách hàng trên facebook…”- Ông  Bruce Butler chia sẻ.

Home Credit đã xác nhận có đến 86% khách hàng cung cấp cho công ty facebook của họ; Công ty cùng có thể tìm thấy 77%  khách hàng trên facebook; 85% hồ sơ của khách hàng được cài đặt chế độ hiển thị (một phần hoặc toàn bộ). Từ những thông tin này, Home Credit phân nhóm rủi ro và có thể xác định thông tin khách hàng  trong vòng 2 phút. 

“ Home Credit là công ty tài chính tiêu dùng tiên phong trong việc áp dụng dữ liệu lớn vào việc thẩm định hồ sơ, xét duyệt khoản vay cho khách hàng và quản lý rủi ro. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của Home Credit, đưa Home Credit trở thành công ty duyệt khoản vay cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất, và duy trì tỉ lệ nợ xấu ở mức thấp (dưới 4%)…”- Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam tự hào chia sẻ.

Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh trong bài: Minh Trang)

Hội nghị tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng

(PLVN) - Tại Đà Nẵng, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và cho thuê quỹ đất ngắn hạn của TP chưa được triển khai mạnh mẽ để quản lý tốt đất đai trong thời gian chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Vẫn còn tình trạng lấn, chiếm đất, cho thuê, cho thuê lại trái pháp luật, một số khu đất trở thành vị trí tập kết rác thải tự phát của các hộ dân lân cận gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Xây dựng bảng giá đất cần đánh giá tác động tới người dân, doanh nghiệp

(PLVN) - Việc triển khai Luật Đất đai 2024 trong thời gian qua khiến không ít địa phương lúng túng khi thực hiện các nội dung, thẩm quyền được giao, đặc biệt là vấn đề điều chỉnh, xây dựng bảng giá đất. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.