Chấm dứt tình trạng 'quy hoạch chưa duyệt đã lạc hậu'

(PLO) - Đó là một trong rất nhiều kỳ vọng về công tác quy hoạch được trông chờ ở Dự án Luật Quy hoạch dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp tới sau khi đã cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2 (vào cuối năm 2016).
Cần tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch nghiêm túc để có sự phát triển bền vững (ảnh minh họa).
Cần tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch nghiêm túc để có sự phát triển bền vững (ảnh minh họa).

Bởi như Chính phủ đã thừa nhận, công tác quy hoạch hiện chưa theo kịp trước sự đổi mới và đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, gây khó khăn trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, làm lãng phí nguồn lực của đất nước, ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Tất cả cần được điều chỉnh ở tầm vĩ mô bằng Luật Quy hoạch.

Thiếu ý dân dễ vỡ quy hoạch

Quy họach thiếu tầm nhìn, quy hoạch sau “đè” quy hoạch trước, không thực hiện đầy đủ quy trình lấy ý kiến nhân dân, tham vấn chuyên gia... là những vấn đề của công tác quy hoạch bấy lâu nay. Vì vậy, ngay khi thảo luận về Dự án Luật Quy hoạch tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định ngay trong dự thảo luật hình thức, trình tự, nội dung, thời gian lấy ý kiến về quy hoạch, cần quy định cụ thể đối với quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng thì lấy ý kiến như thế nào, đặc biệt là việc tham gia của cơ quan Quốc hội, các tổ chức phản biện khoa học, phản biện xã hội; ý kiến về việc tham gia của người dân và cộng đồng với quy hoạch cấp huyện, cấp xã.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết, Dự thảo Luật đã quy định, việc lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân về quy hoạch được thực hiện ở cả trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Đối tượng, phạm vi, hình thức, nội dung lấy ý kiến sẽ phụ thuộc vào từng loại quy hoạch, ví dụ như quy hoạch tổng thể quốc gia việc lấy ý kiến người dân sẽ thông qua các tổ chức, nhưng quy hoạch cho một khu đô thị cụ thể thì cần phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư sinh sống tại khu đô thị đó. Chính phủ sẽ hướng dẫn chi tiết việc lấy ý kiến đối với từng loại quy hoạch để bảo đảm sự thống nhất, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời có ý kiến cho rằng Luật Quy hoạch cần quy định tất cả các quy hoạch sau khi phê duyệt đều phải được công bố và cung cấp thông tin đầy đủ, đặc biệt là các quy hoạch đô thị, nông thôn vì đây là các quy hoạch có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân. Theo UBTVQH, hiện nay việc công bố và cung cấp thông tin còn bị xem nhẹ khiến cho công tác quy hoạch thiếu sự minh bạch, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. 

Do vậy, Dự thảo Luật đã xác định tất cả các quy hoạch sau khi được phê duyệt đều phải được công bố và cung cấp thông tin đầy đủ. Dự thảo Luật cũng xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về quy hoạch. “Đây cũng chính là một trong những biện pháp để đảm bảo quyền giám sát hoạt động quy hoạch của người dân để phát hiện kịp thời các hạn chế và hành vi vi phạm pháp luật về quy hoạch. Việc cung cấp thông tin sẽ phải đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin và pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” – UBTVQH nhận định.

Không phải “thích là điều chỉnh” quy hoạch

Tinh thần này được thể hiện rất rõ tại Chương IV của Dự thảo Luật. Trước đó, một số ý kiến cho rằng cần quy định thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch là cấp cao hơn. Có ý kiến đề nghị quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ do UBTVQH điều chỉnh sau đó báo cáo với Quốc hội. Một số ý kiến lại cho rằng cần quy định rõ quy hoạch thực hiện bao nhiêu năm mới được điều chỉnh để tránh việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật đã quy định quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ do Quốc hội phê duyệt. Do vậy, UBTVQH cho rằng, không thể quy định thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch cao hơn một cấp. Việc điều chỉnh các quy hoạch này cũng không nên giao UBTVQH để phù hợp với thẩm quyền theo quy định. 

Ngoài ra, những quy định về nguyên tắc điều chỉnh, các căn cứ để điều chỉnh và trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch “sẽ đảm bảo tránh được việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện. Tuy nhiên, quy hoạch cũng phải đảm bảo tính linh hoạt để đáp ứng được những thay đổi của tình hình kinh tế - xã hội, do đó, Dự thảo Luật không quy định cụ thể thời hạn điều chỉnh quy hoạch” – UBTVQH lý giải. 

“Ưu tiên đầu tư” trong quy hoạch vẫn bị “treo”

Dẫn ví dụ của khu đô thị Linh Đàm, khi mới hình thành cách, đây được mệnh danh là “khu đô thị kiểu mẫu” hiện đại, văn minh, đáng sống nhưng 10 năm sau khu đô thị này đã trở nên nhếch nhác, bị “băm nát” vì khâu tổ chức thực hiện quy hoạch phát sinh nhiều lợi ích cục bộ, Luật gia Đỗ Minh Sơn, Hội Luật gia TP Hà Nội muốn chứng minh về hậu quả của “khâu tổ chức thực hiện quy hoạch có vấn đề, không nghiêm, thiếu tính đồng bộ, manh mún và ở đâu đó có lợi ích ngành, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ địa phương”. 

Theo đánh giá của Chính phủ, thời gian qua, nhiều quy hoạch được phê duyệt nhưng không được triển khai thực hiện do thiếu sự chỉ đạo, điều hành kiên quyết của các cấp, các ngành hoặc do thiếu cơ quan trực tiếp quản lý, điều hành. Vì thế, nhiều dự án được xác định “ưu tiên đầu tư” trong quy hoạch bị “treo”, không được triển khai thực hiện hoặc chậm triển khai, điển hình như các dự án trong quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng. 

Từ đó, nhiều chuyên gia kiến nghị cần quy định về trách nhiệm, xử lý vi phạm trong triển khai thực hiện quy hoạch với liều lượng dày hơn bởi như nhận xét của Luật gia Đỗ Minh Sơn: “Dự thảo Luật quy định trách nhiệm chưa tương xứng hay nói cách khác là còn thiếu và yếu” trong quá trình tổ chức triển khai quy hoạch sẽ không khắc phục được tình trạng này.

Thậm chí phản ánh hiện tượng, “có những quy hoạch trình chưa được duyệt đã lạc hậu” bởi công tác quy hoạch không được chú trọng đúng mức, làm không đúng quy định, hay qua loa “cho xong chuyện” như ở huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội), khi mới về làm Bí thư Huyện ủy, ông Phó Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Huy Hiểu được biết  “chỉ có 6 ngày làm xong quy hoạch huyện” (!?).Vì thế mà ông cảm thán, “tôi chưa thấy nước nào mà nhà quy hoạch giỏi như nước ta”. 

Trong Tờ trình về Dự án Luật Quy hoạch, Chính phủ cũng thừa nhận, quy định về công tác tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chưa hợp lý, thiếu đồng bộ và còn mang tính hình thức. Các bộ, ngành, địa phương tự tổ chức lập, thẩm định, trình phê duyệt nhưng chưa đảm bảo tính tuân thủ, mối quan hệ hữu cơ giữa các quy hoạch và cơ chế phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan quản lý quy hoạch dẫn đến sự thiếu khớp nối, mâu thuẫn và chồng chéo giữa các loại quy hoạch… 

Đó là một trong những tồn tại, hạn chế của công tác quy hoạch cần được sửa chữa, khắc phục để công tác quy hoạch thực sự phục vụ được cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.