Đóng đủ tiền vẫn không có sổ
Anh Nguyễn Minh Nhật – người mua 2 căn hộ tại chung cư Discovery (302 Cầu Giấy - Hà Nội) phản ánh, mới đây anh và các cư dân bất ngờ nhận được Phiếu lấy ý kiến cộng đồng dân cư và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan với Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại tòa nhà Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Theo anh Nhật, nội dung đóng góp ý kiến đối với cư dân để phục vụ đánh giá các tiêu chí theo Khoản 1, Điều 6, Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây dựng để giải quyết các khó khăn, khắc phục các vi phạm tồn tại tại dự án.
Ngoài ra, phiếu lấy ý kiến còn thể hiện việc Chủ đầu tư (CĐT) đề xuất điều chỉnh dự án, các vi phạm về trật tự xây dựng của chủ đầu tư như: điều chỉnh quy mô, cơ cấu, tổng số căn hộ ở tại dự án và kèm thêm nội dung "Thông tin, ý kiến phương án xử lý khắc phục sai phạm".
Các cư dân bất ngờ khi nhận được phiếu lấy ý kiến. (Ảnh cư dân cung cấp) |
Anh Nhật cho biết, trong khi CĐT vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ theo cam kết, thì cư dân nhận được phiếu lấy ý kiến trên có nhiều vấn đề nên đại diện cư dân có làm đơn gửi Chủ tịch phường nhưng không được hồi đáp, khiến họ càng bức xúc.
Về tiến độ dự án, năm 2014 anh Nhật mua căn hộ, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, CĐT cam kết bàn giao nhà là quý 1 năm 2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III năm 2016.
Tuy nhiên, đến năm 2018 gia đình anh Nhật mới nhận được nhà. Từ khi về ở cho đến nay đã 4 năm nhưng gia đình anh vẫn chưa thể làm được sổ đỏ, mất đi cơ hội xin cho các con đi học đúng tuyến và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.
"Dù gia đình tôi đã đóng đầy đủ 100% giá trị hợp đồng, CĐT vẫn không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước, không làm được PCCC khiến cho sổ đỏ không được cấp, CĐT không chịu đối thoại với cư dân khiến chúng tôi rất bức xúc", anh Nhật chia sẻ.
Các cư dân phản đối cách hành xử của Chủ đầu tư. (Ảnh cư dân cung cấp) |
Cũng tương tự, chị Q.A. phản ánh, từ việc chậm trễ hoàn thiện dự án, nhiều cư dân gặp phải khó khăn vì phải bỏ thêm một số tiền lớn trang trải cho việc thuê nhà để cả gia đình có chỗ ở trong khi chờ bàn giao căn hộ.
Nhiều trường hợp khi nhận bàn giao căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích ban đầu trong hợp đồng. Như trường hợp của gia đình chị Q.A. căn hộ thực tế bàn giao bị tăng thêm 14m2.
"Việc tăng thêm diện tích khiến gia đình tôi phải vay mượn thêm 500 triệu đồng, trong khi gia đình tôi chỉ đủ tiền mua với diện tích ban đầu. Trong khi đó, phòng bé thì vẫn bé, phòng đã rộng lại rộng thêm cũng chẳng để làm gì, phía ban công còn không được vuông vức như thiết kế ban đầu", chị Q.A. bức xúc.
Theo nhiều cư dân phản ánh, CĐT đã không chỉ không thực hiện đúng cam kết với khách hàng, mà còn vi phạm về PCCC, thay đổi công năng khiến cho việc cấp sổ đỏ bị dừng lại.
Cư dân bức xúc căng băng rôn đòi quyền lợi. (Ảnh cư dân cung cấp) |
Không được hưởng chính sách của Chính phủ
Theo phản ánh, từ cuối tháng 7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm tiền điện tiền điện tháng 8, tháng 9 cho người dân sử dụng điện sinh hoạt ở các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.
Tuy nhiên, người dân tại chung cư Discovery lại không được hưởng chính sách của Chính phủ. Ngày 23/8, Ban đại diện cư dân chung cư này có văn bản gửi CĐT để thắc mắc và đề nghị được giảm tiền điện theo chính sách của Chính phủ.
Ngày 24/8, CĐT đã có thông báo gửi Ban Quản lý tòa nhà để đơn vị này truyền đạt lại với cư dân. Tại thông báo này, CĐT trình bày không được ngành điện hỗ trợ giảm giá điện theo chủ trương của Chính phủ trong tháng 8 và tháng 9/2021. Thay vào đó, CĐT sẽ tự hỗ trợ giảm tiền điện 10 – 15%, song chỉ áp dụng đối với các căn hộ đã thanh toán phí dịch vụ.
Khi nhận được phản hồi này của CĐT, nhiều cư dân của chung cư đã vô cùng bức xúc. Theo Trưởng Ban đại diện cư dân, việc các cư dân không được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ là do lỗi từ phía CĐT. Bởi lẽ chung cư Discovery vẫn chưa được nghiệm thu PCCC dẫn đến việc cư dân chưa được ký hợp đồng mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Cầu Giấy.
"Chúng tôi cũng là những người dân sử dụng điện sinh hoạt trong vùng dịch. Vì lỗi của CĐT mà chúng tôi không được hưởng chính sách giảm tiền điện của Chính phủ. Điều này là rất thiệt thòi với chúng tôi," Trưởng Ban đại diện cư dân nói.
Cư dân bức xúc trước thông báo của CĐT (Ảnh cư dân cung cấp). |
Theo Ban đại diện cư dân, chung cư Discovery chưa được nghiệm thu PCCC là chưa đảm bảo an toàn và theo quy định thì CĐT vẫn chưa được phép cho cư dân vào ở. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, CĐT đã bàn giao ít nhất 412 căn hộ cho khách hàng.
"Khi chuyển vào ở, chúng tôi không biết dự án chưa được nghiệm thu PCCC. Chính vì lý do này mà chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ hồng, chưa được đăng ký thường trú, tạm trú. Con cái chúng tôi vì thế mà cũng không được đi học đúng tuyến. Đến nay chúng tôi lại không đưởng hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước mà đáng ra chúng tôi được hưởng như bao chung cư khác. Tất cả những điều đó khiến chúng tôi có cảm giác như đang bị chủ đầu tư lừa dối," Trưởng Ban đại diện cư dân cho hay.
Đơn thư của Ban đại diện cư dân. (Ảnh cư dân cung cấp) |
Cũng theo một vài cư dân, ngoài những vấn đề ở trên thì dự án chưa có khu vui chơi giải trí trong nhà như cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ.
Nói về việc nhiều hộ dân chưa đóng phí dịch vụ và chủ đầu tư không giảm tiền điện cho các hộ này, Ban đại diện cư dân cho biết, điều này là do cách tính phí của chủ đầu tư có dấu hiệu không phù hợp theo quy định của Bộ Xây dựng nên hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.
Cụ thể, chủ đầu tư tính mức phí dịch vụ được quy đổi cùng chung đơn giá và diện tích căn hộ, không phân biệt diện tích tim tường hay thông thủy. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng: "Chi phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được tính trên mỗi mét vuông diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (xác định theo diện tích thông thủy)".
"Mặt khác, từ tháng 12/2020 CĐT đã chấm dứt hợp đồng vận hành quản lý tòa nhà chung cư với Công ty CBRE và chuyển sang hình thức tự vận hành quản lý mà không bàn thảo với cư dân. Điều này mang tính áp đặt một chiều; đồng thời cũng không phù hợp theo nội dung Điều 105, Luật Nhà ở quy định về Quản lý vận hành nhà chung cư," đại diện cư dân cho hay.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.