Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì?

(PLO) - Sáng 30/1/2018, một nhóm cư dân Ecolife Capitol đã căng băng rôn biểu tình trước tòa nhà phản đối chủ đầu tư cắt nước cũng như chưa đáp ứng đủ tiện ích như quảng cáo. PV Reatimes đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Nguyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House (Công ty mẹ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô – Chủ đầu tư của Dự án Ecolife Capitol) để làm rõ những khúc mắc của cư dân.
Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì?

PV: Sáng 30/1, trước tòa nhà Ecolife Capitol đã có khoảng hơn hai chục cư dân căng băng rôn biểu tình phản đối chủ đầu tư cắt nước, thu phí dịch vụ cao và quảng cáo sai sự thật. Là đại diện chủ đầu tư, xin ông cho biết phản ánh này của cư dân có đúng không?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Về việc chúng tôi tạm dừng cung cấp nước là do có một bộ phận cư dân trong số hơn 700 căn hộ của tòa nhà đã cố tình không thanh toán phí dịch vụ kể từ tháng 9/2017 cho tới tháng 1/2018 (khoảng 5 tháng).

Hành động này gây thiếu hụt chi phí trực tiếp để vận hành tòa nhà (điện nước khu vực chung, điện thang máy, chiếu sáng, điện bơm nước, lễ tân, an ninh…v..v.) và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những cư dân khác (những cư dân nghiêm túc thực hiện việc đóng phí). Vì vậy, sau nhiều lần thông báo bằng văn bản đến các hộ dân, chủ đầu tư đã buộc phải tạm dừng cung cấp nước đối với một số hộ có công nợ nhiều nhất (khoảng hơn 10 hộ) trong buổi sáng ngày 14/1/2018.

Việc áp dụng biện pháp tạm dừng cấp nước đối với một số hộ dân không đóng phí dịch vụ là phù hợp với quy định tại Hợp đồng mua bán đã ký với cư dân cũng như phù hợp với Nội quy khu căn hộ. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo toàn thể cư dân cùng tuân thủ, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của các hộ dân khác.

Tòa nhà Ecolife Capitol được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017, để hỗ trợ cho cư dân trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã miễn phí dịch vụ tới hết tháng 8/2017 (mặc dù Hợp đồng mua bán đã ký với cư dân quy định việc thu phí dịch vụ kể từ ngày bàn giao căn hộ). Từ tháng 9 tới nay, chủ đầu tư mới bắt đầu tiến hành thu phí dịch vụ.

Mức phí dịch vụ đã được chủ đầu tư và từng cư dân thống nhất tại Hợp đồng mua bán căn hộ là 10.000 VNĐ/m2 (chưa bao gồm VAT). Trên cơ sở đó, chúng tôi đang thuê một đơn vị độc lập là Công ty quản lý tòa nhà PMC quản lý và vận hành tòa nhà.

Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì? ảnh 1

Ông Nguyễn Minh Nguyên - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House.

Còn khúc mắc của cư dân về tiện ích không đúng như quảng cáo, hiện chỉ có phần sky bar, bể bơi trên tầng thượng, phòng gym là chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện, thương thảo, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có uy tín để triển khai. Còn các tiện ích khác, chúng tôi đã đảm bảo cung cấp đủ cho cư dân tòa nhà.

Chúng tôi cũng xin làm rõ các tiện ích chưa hoàn thiện nêu trên là phần dịch vụ có thu phí chứ không nằm trong các hạng mục tính phí dịch vụ của tòa nhà. Các dịch vụ nằm trong phạm vi tính phí dịch vụ đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ.

Thực sự chúng tôi cũng rất bất bình khi một số cư dân (không thuộc những hộ bị dừng cung cấp dịch vụ) đã mất bình tĩnh và phá khóa phòng kỹ thuật, phá khóa van nước phòng kỹ thuật của tầng, giăng băng rôn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và với mục đích hạ thấp uy tín của chủ đầu tư.

PV: Một bộ phận cư đang cho rằng mức phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 của Ecolife Capitol cao, chưa hợp lý. Chủ đầu tư nói sao về điều này?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Thực sự, so sánh với các khu chung cư cao cấp khác thì giá dịch vụ của tòa nhà Ecolife không cao.

Chủ đầu tư đã thuê đơn vị vận hành PMC cung cấp dịch vụ cho cư dân và cho dù chúng tôi có thu đủ hết phí dịch vụ từ cư dân với mức 11.000VNĐ/m2 thì chủ đầu tư vẫn phải bù lỗ để trả cho đơn vị quản lý PMC.

Những buổi làm việc trước đó với đại diện của cư dân, chủ đầu tư cũng đã công khai, minh bạch đến đại diện của cư dân về chi phí này.

PV: Trước khi cuộc biểu tình diễn ra, phía Capital House đã có động thái gì để giải quyết các khiếu nại của cư dân chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi đã liên tục có các buổi trao đổi trực tiếp với một số đại diện lâm thời của cư dân, để làm rõ các hiện trạng của các tiện ích gia tăng, cập nhật kế hoạch hoàn thiện dần các tiện ích này, trả lời tất cả các khúc mắc, và báo cáo kế hoạch khắc phục các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Chúng tôi cũng đã làm rõ ràng và công khai các chi phí vận hành, phí dịch vụ mà chúng tôi trả cho PMC…

Thậm chí, để đáp ứng yêu cầu của cư dân, chúng tôi đã đề xuất đến đại diện cư dân rằng từ tháng 2/2018, chủ đầu tư sẽ thay đơn vị quản lý tòa nhà, điều chỉnh mức giá xuống mức thấp hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, đại diện của cư dân đã không đồng ý với đề xuất này của chúng tôi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xúc tiến tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị của tòa nhà sớm nhất. Và khi đó việc lựa chọn nhà cung cấp nào là do ban quản trị và cư dân đồng thuận, chủ đầu tư không tham gia nữa.

Đây là giai đoạn quá độ, khi chưa thành lập được ban quản trị, chúng tôi buộc phải triển khai việc quản lý, vận hành tòa nhà, nhằm đảm bảo sinh hoạt bình thường cho các hộ dân khác (các hộ dân nghiêm túc thực hiện đóng phí).

Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì? ảnh 2

Tòa nhà Capital House

PV: Ông có thể cho biết khi nào những tiện ích như skybar, bể bơi, phòng tập gym trên tầng thượng sẽ được vận hành để cư dân yên tâm?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi dự kiến sẽ đưa sky bar và bể bơi khai thác, vận hành đồng bộ vào trước tháng 6/2018. Những tiện ích này nằm trên tầng thượng, cũng chỉ có thể sử dụng vào mùa hè. Chúng tôi cũng đang chọn nhà cung cấp dịch vụ chất lượng khai thác phòng tập gym để đồng bộ với các dịch vụ trong trung tâm thương mại.

PV: Là đại diện phía chủ đầu tư tòa nhà, ông có khuyến cáo gì tới cư dân để không còn xảy ra những tình trạng “thiếu hiểu nhau” như này?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi yêu cầu đơn giản là những hộ chưa đóng phí dịch vụ từ tháng 9/2017 thì cần đóng bổ sung. Ở đâu cũng có quy định, pháp luật, chúng tôi không thể tạo ra tiền lệ cho những câu chuyện này được.

Nguyên tắc của chúng tôi là mọi đàm phán đều rõ ràng và công bằng với tất cả cư dân tòa nhà. Chúng tôi không thể nhượng bộ cho một bộ phận cư dân, tạo ra sự bất công cho những người thực hiện nghiêm túc.

Chúng tôi cũng xin lưu ý đến cư dân là những chi phí và dịch vụ nằm trong phạm vi phí dịch vụ đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ.

Còn nếu cư dân thấy chúng tôi còn thiếu sót, chưa hoàn thành trách nhiệm thì xin gửi văn bản đề nghị đến chúng tôi. Nếu những giải quyết của chúng tôi vẫn chưa làm hài lòng thì cư dân hoàn toàn có quyền đưa các vấn đề đó ra các cơ quan có thẩm quyền.

Đại diện cho chủ đầu tư, tôi xin khẳng định tất cả những gì cư dân góp ý từ trước tới nay chúng tôi đều tiếp thu và đều đã có phương án xử lý, thậm chí nhiều phần còn làm tốt hơn cư dân mong muốn. Thực chứng là rất nhiều cư dân ủng hộ chúng tôi, chia sẻ, đánh giá cao nỗ lực của chúng tôi.

Thực sự khi bán căn hộ cho khách hàng, dự án của chúng tôi còn chưa có nhiều tiện ích như bây giờ. Sau này, khi muốn phát triển dự án thành công trình xanh, chúng tôi đã thêm nhiều tiện ích khác cho cư dân. So với thiết kế ban đầu chúng tôi đã phải đội thêm nhiều chi phí để đầu tư các hạng mục xanh mới như hệ thống uống nước tại vòi, hệ thống tưới nước nhỏ giọt ở ban công, hệ thống cảnh quan cây xanh, kính low-e…

Chúng tôi đang nỗ lực cùng với cư dân làm hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị, từ đó có đầu mối để cùng chủ đầu tư xây dựng văn hóa nhà chung cư, môi trường sống xanh. Muốn tạo ra môi trường sống xanh, văn hóa xanh, văn hóa nhà chung cư, chủ đầu tư phải kết hợp với toàn bộ cư dân mới xây dựng lên được. Chỉ khi nào cư dân hỗ trợ đồng hành cùng chúng tôi thì môi trường và văn hóa nơi đây mới thực sự xanh được.

Ecolife Capitol là dự án mà chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết phát triển, đạt tới 2 chứng chỉ xanh quốc tế EGDE, 1 chứng chỉ xanh LOTUS. Đây chính là dự án chúng tôi đặt trụ sở công ty, hàng trăm cán bộ công nhân viên chúng tôi làm việc ở đây và nhiều người cũng chính là cư dân của tòa nhà.

Nếu cư dân cần có một cuộc đối thoại, chúng tôi sẵn sàng tổ chức thêm một lần nữa để xem còn gì khúc mắc sẽ giải thích rõ. Cái gì chưa làm, chúng tôi sẽ làm. Một bộ phận cư dân đã biểu tình và giăng băng rôn nói những điều không đúng sự thật, không có thiện chí, thậm chí cố tình hạ thấp uy tín của chúng tôi là điều không nên có và thật đáng tiếc là nó đã xảy ra.

PV: Cảm ơn ông đã trao đổi!

Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng Aeon Mall Cần Thơ (Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ). Dự án có tổng vốn đầu tư là 5.400 tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ.

Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát

(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện 117/CĐ-TTg ngày 18/11/2024, yêu cầu UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân ngay với các nguồn lực được hỗ trợ, huy động để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Van Phuc City chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Propertyguru Viet Nam Property Awards 2024

(PLVN) - Mới đây, Van Phuc City đã nhận cú đúp giải thưởng khi được vinh danh ở hai hạng mục là "Best Waterfront Township Development - Dự án phát triển khu đô thị ven sông tốt nhất" và "Best Township Masterplan Design - Dự án Khu đô thị có thiết kế quy hoạch tốt nhất" tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Ảnh minh họa

Hà Nội rà soát các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, bỏ hoang để chống lãng phí

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới có Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

(PLVN) -  Tại Vinhomes Golden Avenue, cư dân không chỉ được trải nghiệm sự sôi động của một khu đô thị có quy mô bậc nhất thành phố vùng biên, mà còn sở hữu một cuộc sống đẳng cấp với sự chăm sóc trọn vẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Chất sống này càng được nâng tầm khi một siêu tiện ích chăm sóc sức khỏe - vui chơi - ẩm thực vừa được khởi công tại khu đô thị.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

(PLVN) -  Sun Group vừa chính thức ra mắt phân khu nhà phố, biệt thự Kim Tiền (thuộc Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam). Không chỉ gây ấn tượng về 469 dáng hình kiến trúc độc bản, các BĐS tại đây còn có giá đất chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, ngang bằng thậm chí rẻ hơn trong khu vực lân cận.