Đà Nẵng đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện ngầm qua sân bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Đà Nẵng vừa lên phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng; trong đó có phương án thực hiện tuyến tàu điện ngầm đi chung với đường đi bộ với kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ngày 19/3, thông tin từ sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.

Theo đó, dự án tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng được đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km, gồm hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900m.

Sở Xây dựng đề xuất 2 phương án như sau: Thứ nhất, là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ. Thứ 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ.

Theo phân tích, phương án thứ nhất có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án xây dựng công trình tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng và hầm vượt sông Hàn.

Phương án xây dựng công trình tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng và hầm vượt sông Hàn.

Phương án thứ 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị đối với tuyến hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung. Bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau. Đặc điểm của bình diện, trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau nên khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Đối với công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67km; bao gồm hầm kín vượt sông 600m, hầm kín trên bờ 380m và 415m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình dự kiến 6.880 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.000 tỷ đồng và một số chi phí khác.

Đà Nẵng hút vốn tỷ đô: Cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản

Đà Nẵng hút vốn tỷ đô: Cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản

(PLVN) - Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ với hàng loạt siêu dự án tỷ đô, tạo đòn bẩy mạnh mẽ đưa thành phố vươn tầm quốc tế. Theo kế hoạch, từ quý I - II/2025, Đà Nẵng sẽ khởi công các dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 150.000 tỷ đồng, mở ra giai đoạn bứt phá với kinh tế, du lịch và bất động sản (BĐS).
Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

(PLVN) -   UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát triển du lịch núi Chứa Chan đến năm 2030, với tổng mức đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng. Dự án này hứa hẹn biến khu vực núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) thành tổ hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Đông Nam Bộ, đồng thời góp phần khai thác tiềm năng kinh tế du lịch của tỉnh.
Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

(PLVN) - Lào Cai đang nổi lên như một trong những địa phương tiên phong thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Với quyết tâm cao, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án, góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn NOXH trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030.
Hải Phòng tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.

Hải Phòng: Tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025

(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo quan trọng tại Văn bản 356/UBND-QH, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủy Nguyên và các đơn vị liên quan chủ động rà soát các vấn đề trọng tâm để thực hiện công tác phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.
Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ nhìn lại 15 năm thành lập và phát triển

Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ nhìn lại 15 năm thành lập và phát triển

(PLVN) - Ngày 20/2, Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập, với chủ đề “Kết nối – Phát triển – Vươn tầm”. Sự kiện trên được Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ tổ chức nhằm để đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong suốt 15 năm qua, cũng như thảo luận đề ra những mục tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới.