Đề xuất xây dựng bến cảng Container hơn 20.000 tỷ đồng tại TP. HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng khu bến cảng Container tại huyện Cần Giờ, TP. HCM. Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng hơn 20.000 tỷ đồng.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Theo đó, VIMC cho biết, hiện nay, cảng Hiệp Phước và cảng Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần cảng Sài Gòn (doanh nghiệp VIMC đang chiếm hơn 65% vốn chủ sở hữu).

Theo các quyết định liên quan, cảng Hiệp Phước được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho công tác di dời cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Tuy nhiên, dự án cảng Hiệp Phước hiện vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa di dời do độ sâu của các tuyến luồng chính tại khu vực cảng chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả năng khai thác.

Trong khi đó, cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như: sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua khoảng 10 triệu tấn. Song, theo quy hoạch của thành phố, trong tương lai gần, cảng này thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị theo quy hoạch (dự án cầu Thủ Thiêm 4).

Theo VIMC, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng.

Phạm vi khu bến này bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù lao Gò Gia. Quy mô bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế. Cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách 225.000 GT.

Do vậy, VIMC đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép cảng Sài Gòn triển khai dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ thuộc TP. HCM.

Hai vị trí được đề xuất bao gồm: Vị trí số 1 tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi và vị trí số 2 tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa.

Theo tính toán, cầu cảng được tính toán xây dựng tại 2 vị trí sẽ có chiều dài cầu là 1.500m. Trong đó, vị trí số 1 dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT; Vị trí số 2 tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT. Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng hơn 20.000 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ.

Tín hiệu đáng mừng từ TP Hồ Chí Minh

(PLVN) -  Báo cáo của UBND TP HCM gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III năm 2024 cho chúng ta thấy nhiều tín hiệu đáng mừng.
Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

(PLVN) -  11 vị trí dọc nhà ga metro, Vành đai (VĐ) 3 dự kiến được TP HCM thí điểm mô hình TOD giúp khai thác tốt quỹ đất, chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông công cộng. Kế hoạch triển khai các khu vực TOD tại các dự án trên vừa được UBND TP đưa ra sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP thí điểm một số cơ chế đặc thù để thực hiện.
 Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Luật đất đai

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Luật đất đai

(PLVN) -  Ngày 15/10, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa cơ quan soạn thảo luật, các chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí về cách hiểu và vận dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.
Đồng Nai tiến hành tổng kiểm kê đất đai

Đồng Nai tiến hành tổng kiểm kê đất đai

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi vừa tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) và các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc, đề nghị thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) kiểm kê đất đai để tiến hành tổng kiểm kê đất đai trên toàn địa bàn.