Bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh bắt nguồn từ thay đổi cách nhìn nhận vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã tích lũy được kinh nghiệm phát triển dự án, tiềm lực tài chính cũng như có mối quan hệ rộng rãi và thấu hiểu văn hóa kinh doanh đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Và sự lựa chọn khôn ngoan đối với nhà đầu tư Mỹ này là tìm kiếm những đối tác trong nước tin cậy để bắt tay hợp tác đầu tư.
Doanh nghiệp bất động sản Việt khẳng định vị thế
Không riêng nhà đầu tư như Peter Ryder mà cả những nhà tư vấn chuyên nghiệp như Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty cung cấp dịch vụ bất động sản CBRE, cũng dành những lời “có cánh” cho một số doanh nghiệp bất động sản trong nước.
Với kinh nghiệm hơn 12 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Marc Townsend đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của một số doanh nghiệp bất động sản Việt Nam như Bitexco, Vingroup và Novaland.
Những doanh nghiệp này đã chứng minh khả năng tự mình phát triển thành công những dự án bất động sản quy mô lớn, chất lượng cao không thua kém gì nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, một số dự án bất động sản ở Việt Nam hiện nay có chất lượng cao và hiện đại tương đương với những dự án ở Hồng Kông hoặc Singapore. Marc Townsend cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang chiếm thế áp đảo trên thị trường bất động sản, lấn lướt cả nhà đầu tư nước ngoài.
Thực tế, dù còn non trẻ, nhưng một số doanh nghiệp bất động sản đã từng bước khẳng định vị thế. Bitexco là một minh chứng điển hình. Sau khi thành công với dự án nhà ở đầu tay thương hiệu The Manor tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp này đã chứng tỏ khả năng phát triển được những dự án tầm cỡ quốc tế như tòa tháp 68 tầng Bitexco Financial Tower và khách sạn 6 sao JW Marriott Hanoi.
Khi Bitexco bắt tay thực hiện, hầu như không có ai nghĩ rằng những dự án này sẽ thành hiện thực bởi đây là những dự án khó, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp và vốn đầu tư cực lớn. Nhưng Bitexco đã biến những điều không thể thành có thể, hoàn thành và đưa vào hoạt động tòa tháp Bitexco Financial Tower vào năm 2010 và khách sạn JW Marriott Hanoi vào năm 2013.
Với những dự án này, Bitexco trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên phát triển thành công dự án nhà chọc trời và khách sạn 6 sao đầu tiên ở Việt Nam đủ tiêu chuẩn gắn thương hiệu quốc tế cao nhất là JW Marriott.
Các tổ chức, tập đoàn truyền thông quốc tế đều đánh giá cao những công trình này. Trong đó, Hội đồng nhà cao tầng có trụ sở tại Mỹ năm 2014 bình chọn Bitexco Financial Tower là một trong 50 công trình sáng tạo nhất thập kỷ, còn CNN năm 2013 bình chọn là Top 25 tòa nhà mang tính biểu tưởng xây dựng của thế giới.
Khách sạn JW Marriott Hanoi giành tới 12 giải thưởng trong năm qua, trong đó, có giải thưởng “Khách sạn tốt nhất Việt Nam” và “Khách sạn có dịch vụ Hội nghị, Hội thảo tốt nhất Việt Nam”.
Hiện cả 2 dự án này cũng đang kinh doanh rất tốt, với công suất cho thuê của tòa tháp cao nhất TP. Hồ Chí Minh đã vượt 90%, và công suất phòng của khách sạn JW Marriott Hanoi đạt 79% trong nửa đầu năm 2015. Giá thuê phòng khách sạn và văn phòng của những dự án này cũng thuộc diện cao nhất thị trường hiện nay.
Bản lĩnh và sức dẻo dai của các doanh nghiệp bất động sản trong nước cũng được tôi luyện trong lúc thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng. Bất chấp khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp và dự án bất động sản tê liệt, Vingroup vẫn đủ khả năng hoàn thành những dự án lớn như khu đô thị Times City và Royal City. Novaland tranh thủ cơ hội thâu tóm thêm nhiều dự án mới, và hiện đang trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản lớn nhất TP. Hồ Chí Minh.
Bitexco cũng chứng tỏ bản lĩnh bám trụ kiên cường trong lúc kinh tế vĩ mô khó khăn. Đó là vào thời điểm 2010-2013, thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, giá văn phòng cho thuê tụt dốc, kinh doanh khách sạn khó khăn, ngân hàng thắt chặt vốn vay bất động sản. Những diễn biến tiêu cực này đều tác động đến tiến độ triển khai những dự án của Bitexco, trong đó có khách sạn JW Marriott Hanoi.
Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn kiên quyết không cắt giảm đầu tư, mà tìm cách xoay sở đủ vốn để giữ nguyên chất lượng theo đúng tiêu chuẩn cam kết với thương hiệu JW Marriott. Hiện nay, Bitexco đang xúc tiến đầu tư thêm các dự án quy mô và chất lượng quốc tế như khu phức hợp The One tại TP. Hồ Chí Minh và khu đô thị The Manor Central Park tại Hà Nội.
Trong số dự án này, The Manor Central Park có quy mô lớn nhất, với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Tọa lạc trên diện tích gần 90ha, với chiều dài gần 1km trên mặt đường Nguyễn Xiển, The Manor Central Park là “mảnh đất vàng” cuối cùng đủ lớn để phát triển một khu đô thị ở trung tâm Hà Nội.
Với sự tham gia quy hoạch, thiết kế của các kiến trúc sư Mỹ, Nhật Bản, The Manor Central Park hứa hẹn trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Hà Nội. Dự án bao gồm hơn 1.000 biệt thự, nhà phố, hơn 7.000 căn hộ chung cư, trung tâm thương mại, trường học… nằm xen kẽ với các công viên, trong đó, khu công viên trung tâm rộng tới 7ha. Dự kiến, Bitexco sẽ chính thức khởi công dự án vào tháng 8/2015.
Ông Peter Ryder cho rằng, dư địa phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam còn rất lớn, trong đó, nhu cầu đối với những bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát triển được những dự án cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, bởi những dự án loại này yêu cầu nhà phát triển dự án phải có ý tưởng khác biệt, có khả năng phát triển dự án chuyên nghiệp và thu xếp tài chính mới có thể thành công.
Một số tập đoàn lớn trong nước đã vượt qua được những thách thức này khi biết kết hợp bản lĩnh, trí tuệ của người Việt với tinh hoa kiến thức và công nghệ nước ngoài để đi tắt, đón đầu, thậm chí làm tốt hơn cả nhà đầu tư nước ngoài.