Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, chấp thuận chỉ định thầu cho doanh nghiệp này thi công xây dựng Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025).
Tuyến cao tố Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do Doanh nghiệp Xuân Trường thi công đã cán đích đúng theo tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ người dân lưu thong trong dịp Tết nguyên đán 2022. |
Là nhà thầu đã có rất nhiều kinh nghiệm thi công đường Cao tốc; tại các Dự án hạ tầng giao thông như quốc lộ 1, quốc lộ 10 qua tỉnh Ninh Bình; cao tốc nối TP. Hạ Long - cầu Bạch Đằng, đoạn nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua địa phận tỉnh Hà Nam, Hưng Yên…
Trước đó, Tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020), Xuân Trường là nhà thầu độc lập được lựa chọn để thi công dự án Cao Bồ - Mai Sơn và đã hoàn thành vào năm 2021, với chiều dài 15,2km, tổng mức Đầu tư 1.607 tỷ đồng. Đây được xem là tuyến đường có vai trò kết nối các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, giúp Ninh Bình và Nam Định phát triển cả về kinh tế xã hội lẫn du lịch.
Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng là 1 trong 12 dự án thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025). Dự án thành phần này có chiều dài khoảng 54km, tổng mức Đầu tư là 10.185 tỷ đồng, theo hình thức Đầu tư công.
Doanh nghiệp Xuân Trường cam kết thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ KH – ĐT, Bộ Giao thông Vận tải… và phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan để tổ chức thi công đúng thiết kế, đảm bảo tiến độ chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình.
Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực hiện có để thi công đảm bảo rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng; tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng); tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng hiện hành...
Về dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 – 2025), theo nghị quyết của Chính phủ, Dự án sẽ gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, với tổng chiều dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức Đầu tư công. Tổng mức Đầu tư của dự án dự kiến khoảng 146.990 tỷ đồng. Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Cũng theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn; phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Bên cạnh Doanh nghiệp Xuân Trường- Ninh Bình , còn có một số “Ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng công trình Giao thông như Trường Thịnh, Sơn Hải, Trung Nam E&C... cũng đã có văn bản gửi Chính Phủ xin được nhận thầu thi công tại dự án lần này.
Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đề xuấtThi công dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 67,8km, tổng mức Đầu tư 5.963 tỷ đồng, với cam kết vượt tiến độ 6 tháng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thì xin thi công dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh Dự án có chiều dài dự kiến khoảng 51km, tổng mức Đầu tư là 10.526 tỷ đồng và đặc biệt “Ông lớn” Công ty Cổ CPXD và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) đề xuất Chính Phủ được chỉ định thầu các gói thầu xây lắp tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 – 2025), với tổng chiều dài khoảng 100km, giá trị 20.000 tỷ đồng .