Tương truyền, bản quy hoạch thành phố này được đưa ra bởi một giáo sĩ nhà Tống có tên Qiu Chuji. Sau đó, nó được hoàn thiện dần và tới năm 1936 thì hình thành nên thành phố bát quái này.
Theo bản quy hoạch, các tòa nhà trong thành phố không được xây độ cao vượt quá quy định cho phép. Vành đai thứ nhất là quảng trường trung tâm, vành đai hai chủ yếu là nhà hàng, cửa hiệu và những tòa dịch vụ công cộng. Vành đai thứ ba trở đi là mới thiết kế nơi ở dành cho người dân.
Từ trên cao nhìn xuống, những con đường tại đây được liên kết chặt chẽ với nhau theo quy luật và đổ dồn về quảng trường Bát Quái nằm ở giữa. Thành phố có 4 đường vành đai nối liền với 64 phố, 8 tuyến đường chính gồm Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khảm, Ly, Cấn, Đoài, tỏa ra từ trung tâm. Mỗi con phố lại có những bóng đèn đường với màu sắc khác nhau và lắp đặt tấm biển hướng dẫn vị trí.
Nhà ở của người dân được quy hoạch tại vành đai 3 và 4 |
Bắt đầu từ trung tâm thành phố Đặc Khắc Tư, mỗi con phố chính dài khoảng 1,2km. Cứ 360m lại có một vành đai nối 8 tuyến đường chính. Trong khi đó, 4 đường vành đai tỏa rộng dần từ trung tâm ra ngoài.
Vành đai 1 gần trung tâm, có 8 đường trục thẳng nối liền với nhau thành hình bát giác. Vành đai 2 có 16 đường, vành đai 3 có 24 đường và vành đai thứ 4 có 64 đường.
Toàn bộ các hệ thống này tạo ra "đúng chuẩn Bát Quái 64 thẻ". Bởi vậy, dù lần đầu tiên tới đây và không biết đường, du khách cũng không lo bị đi lạc.
Thành phố Đặc Khắc Tư khi về đêm |
Năm 1996, chính quyền địa phương đã tháo bỏ toàn bộ hệ thống đèn giao thông ở Đặc Khắc Tư.
Đây là thành phố đầu tiên và duy nhất ở Trung Quốc không có đèn giao thông. Theo các chuyên gia hoạch định, nhờ sở hữu các đường liên tiếp và tương thông nên thành phố không xảy ra hiện tượng tắc nghẽn giao thông, dù vào giờ cao điểm.
Thành phố đầu tiên và duy nhất tại Trung Quốc không có hệ thống đèn giao thông |
Bên cạnh đó, do 8 tuyến đường chính trong bát quái mở rộng khắp các hướng nên nước lũ dù đến từ hướng nào cũng sẽ rút nhanh. Thành phố xảy ra mưa lớn đột ngột cũng không sợ bị ngập úng.
Điều này được kiểm chứng qua những vụ mưa lũ từng diễn ra trước đó. Tháng 3/2001, khu vực Turk Bakas cách Đặc Khắc Tư chừng 16,5km xảy ra lũ quét, làm hỏng nhiều công trình lớn, nhưng riêng thành phố này lại không bị ảnh hưởng gì.
Nhờ có thiết kế độc đáo này, thành phố trở thành điểm đến thu hút rất đông các tín đồ Đạo giáo cũng như du khách khắp thế giới tới tham quan, chiêm ngưỡng.