Trong Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, UBND TP Hà Nội dự kiến nghiên cứu, đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh thành thành phố. Nghiên cứu kế hoạch của UBND, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương này tại kỳ họp cuối tháng 9/2021.
Trước đó, ngày 20/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội về “Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của TP Hà Nội”, trong đó nêu định hướng phát triển huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh gắn với lợi thế Cảng hàng không Nội Bài.
Vậy để trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hà Nội, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh cần phải đáp ứng những tiêu chí gì?
Theo quy định, đơn vị hành chính muốn trở thành thành phố thuộc cấp tỉnh phải có quy mô dân số 150.000 người trở lên; diện tích tự nhiên 150 km2 trở lên; có 10 xã trực thuộc trở lên; đã được công nhận đô thị loại 1, 2 hoặc 3; đạt quy định về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội.
Theo tiêu chí này, cả 3 huyện nằm trong kế hoạch lên thành phố của Hà Nội đều cơ bản đáp ứng được.
Cụ thể: Đông Anh diện tích hơn 180 km2, dân số khoảng 380.000 người, 23 xã, một thị trấn trực thuộc; Sóc Sơn có diện tích hơn 300 km2, dân số khoảng 350.000 người, có một thị trấn và 25 xã; Mê Linh diện tích hơn 140 km2, dân số khoảng 230.000 người, 2 thị trấn và 16 xã...
Ngoài tiêu chí trên, thành phố trực thuộc tỉnh cần đạt được 10 tiêu chuẩn, bao gồm: Đã được cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại III trở lên; quy mô dân số đạt từ 150.000 người trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành đạt từ 80% trở lên so với tổng số lao động; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ - du lịch trong cơ cấu kinh tế đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ hai phần ba trở lên...
Để thành lập thành phố thuộc tỉnh, chức năng đô thị của thành phố này cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn đô thị tỉnh lỵ trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh hoặc đô thị thuộc tỉnh, trung tâm chuyên ngành của vùng liên tỉnh, đầu mối giao thông, giao lưu của vùng liên tỉnh; có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của một vùng trong tỉnh, một tỉnh hoặc một số lĩnh vực đối với vùng liên tỉnh.