Đường vành đai 4 Hà Nội: Sự “bùng nổ” về kết nối hạ tầng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các chuyên gia về kinh tế và hạ tầng giao thông đều đề cao giá trị kết nối giữa vùng lõi Hà Nội với vùng lân cận và giữa một số tỉnh, thành phía Bắc với nhau nếu dự án vành đai 4 sớm được đầu tư, khai thác…
Vành đai 4 sẽ giảm tải cho vành đai 3 và kết nối kinh tế vùng Thủ đô. (Ảnh minh họa)
Vành đai 4 sẽ giảm tải cho vành đai 3 và kết nối kinh tế vùng Thủ đô. (Ảnh minh họa)

Xin cơ chế đặc biệt

Dự án đường vành đai 4 Hà Nội sẽ là dự án giao thông đô thị lớn nhất Thủ đô với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng trên 85.800 tỷ đồng, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án cần quỹ đất lên đến 1.341ha với khoảng 14.600 hộ dân nằm trong diện phải tái định cư. Dự án có quy mô lớn như vậy nên đầu tư theo mô hình nào đang là vấn đề được quan tâm.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án Vành đai 4 Hà Nội sẽ được tiến hành đầu tư theo hình thức đầu tư hỗn hợp giữa đầu tư công và phương thức công –tư (PPP). Ngoài ra, dự án còn được áp dụng một số đặc thù riêng trong quá trình triển khai.

Dự án sẽ được chia thành 7 dự án thành phần. Cụ thể, sẽ có 3 dự án về giải phóng mặt bằng, được thực hiện độc lập ở 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Ba dự án khác là xây dựng đường giao thông dưới thấp ở từng địa phương riêng biệt. 6 dự án này sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn từ Trung ương và các địa phương. Dự án còn lại là dự án cao tốc, chủ yếu xây dựng trên cao, theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Về phương án vốn, với 6 dự án đầu tư công, vốn Trung ương sẽ đầu tư khoảng trên 28.000 tỷ đồng, vốn địa phương khoảng trên 28.000 tỷ đồng (trong đó Hà Nội trên 23.000 tỷ đồng). Với dự án theo hình thức PPP, dự kiến vốn khoảng trên 29.400 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn Nhà nước có thể tham gia tối đa 66%, tức khoảng 19.400 tỷ đồng. Như vậy, số vốn của nhà đầu tư là khoảng 10.000 tỷ đồng.

Chính phủ dự kiến thời gian hoàn thành dự án này từ năm 2022 đến năm 2027. Để đảm bảo tiến độ đầu tư, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng các nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt. Cụ thể, Chính phủ đề xuất với Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, áp dụng trong 2 năm (2022 – 2023); Cho phép trong giai đoạn triển khai dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành dự án...

Dự án tác động thế nào đến kinh tế Vùng Thủ đô?

Theo Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, dự án Vành đai 4 Hà Nội không chỉ có ý nghĩa với với các địa phương đi qua mà tác động sâu rộng đến kinh tế khu vực phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Hiện nay, giao thông khu vực Hà Nội đang bị ách tắc, do đó, khi dự án này hình thành sẽ tạo nên sự “bùng nổ” để kết nối các hoạt động giao thông giữa vùng lõi Hà Nội và khu vực lân cận. Vận tải và các hoạt động logistic sẽ phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, dọc tuyến đường sẽ dần hình thành các khu đô thị, các khu công nghiệp…

Còn PGS.TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khoá XIII cho rằng, theo Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Hà Nội phải là điểm trung tâm, là nơi đột phá phát triển kinh tế vùng. Từ đặc thù của tuyến đường vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại, có thể coi là “vành đai kết nối mọi vành đai”. Như vậy sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Hà Nội và Vùng Thủ đô.

Vị này cũng cho rằng, để dự án phát huy hiệu quả cao, Hà Nội cần quan tâm triển khai quy hoạch các công trình giao thông chi tiết gắn chặt với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

TS.Doãn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội cũng khẳng định, đường vành đai 4 Hà Nội sẽ giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong bối cảnh giao thông địa phương này ở vùng nội đô đang có tình trạng rối loạn, ùn tắc. Do đó, theo chuyên gia này, việc kết nối vành đai 4 với các vành đai khác cũng như các trục đường chính của Hà Nội là rất quan trọng. Để làm tốt việc này, ông cho rằng dự án cần làm rõ quy hoạch chi tiết về kết nối ở các nút giao thông.

PGS TS Bùi Thị An: Vành đai kết nối mọi vành đai

“Theo Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Hà Nội phải là điểm trung tâm, là nơi đột phá phát triển kinh tế vùng. Từ đặc thù của tuyến đường vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại nên có thể coi là “vành đai kết nối mọi vành đai”. Như thế, sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Hà Nội và vùng Thủ đô”.

Chống thất thu đối với chuyển nhượng bất động sản hai giá. Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hai giá

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Cơ quan thuế khẩn trương phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hai giá để tạo thị trường bất động sản lành mạnh.
Biệt thự cổ Nơ Trang Long tuổi đời hàng trăm năm đã bị tháo dỡ trong sự tiếc nuối của giới kiến trúc vào nhiều năm trước. (Ảnh: TL)

Đi tìm vẻ đẹp xưa giữa nhịp sống hiện đại

(PLVN) - Nhắc đến TP Hồ Chí Minh, người ta thường nghĩ ngay đến một đô thị sầm uất với nhịp sống hiện đại, những tòa nhà cao tầng chọc trời và ánh đèn rực rỡ không bao giờ tắt. Thế nhưng, giữa dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, có một thành phố khác âm thầm hiện hữu, nơi những câu chuyện lịch sử được lưu giữ qua từng di tích, từng công trình.
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin tại Diễn đàn.

Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng 'sốt giá' bất động sản

(PLVN) - Ngày 27/11, tại Diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản", lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản cuối năm đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, hứa hẹn mở ra một chu kỳ phát triển mới, đồng thời lý giải nguyên nhân hiện tượng 'sốt giá' hiện nay.
Ảnh minh hoạ.

Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 21/2024/QĐ-TTg về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

Cần Thơ sắp có thêm trung tâm thương mại nghìn tỷ

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, kinh doanh văn phòng Aeon Mall Cần Thơ (Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ). Dự án có tổng vốn đầu tư là 5.400 tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ.

Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát

(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện 117/CĐ-TTg ngày 18/11/2024, yêu cầu UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân ngay với các nguồn lực được hỗ trợ, huy động để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Ảnh minh họa

Hà Nội rà soát các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, bỏ hoang để chống lãng phí

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới có Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Ảnh minh hoạ.

Tín hiệu đáng mừng từ TP Hồ Chí Minh

(PLVN) -  Báo cáo của UBND TP HCM gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III năm 2024 cho chúng ta thấy nhiều tín hiệu đáng mừng.