Giới cò đất “ỉu xìu” vì hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây, hàng loạt tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay như Hà Tĩnh, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội (sân bay thứ 2), Vũng Tàu, Bình Phước, Quảng Trị. Kéo theo nguồn thông tin này, ở nhiều nơi đã xảy ra những sơn ‘sốt đất’, khiến giá đất tăng giá nhanh chóng.
Giới cò đất “ỉu xìu” vì hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

“Sốt đất” sân bay

Theo tạp chí điện tử Nhà đầu tư, gần đây, hàng loạt tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay như Hà Tĩnh, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội (sân bay thứ 2), Vũng Tàu, Bình Phước, Quảng Trị... Trước những thông tin đề xuất, dù chưa biết có được phê duyệt hay không, nhưng ngay lập tức ở nhiều nơi đã xảy ra những sơn ‘sốt đất’, khiến giá đất tăng giá nhanh chóng.

Đơn cử, gần giữa năm ngoái, tại Vũng Tàu, khi giới đầu cơ bất động sản từ các tỉnh thành lân cận đổ dồn về khu vực xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu tìm mua đất sau khi có thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai dự án sân bay Gò Găng, khiến giá đất nơi đây tăng chóng mặt.

Hay mới đây nhất ở Bình Phước, mới đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng mà nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Trả lời Infonet, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, những đề xuất làm sân bay ở nhiều địa phương đều đang có chút ảnh hưởng từ việc quy hoạch sân bay Long Thành.

Theo ông Đính, ngay từ thời điểm đầu, khi đang trình phê duyệt chủ trương sân bay Long Thành thì quanh khu vực đó bất động sản cũng ‘sốt’ sùng sục. Nhưng thời điểm đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai vào cuộc kiểm soát khá tốt, sau đó dập được ‘sốt ảo’ trên thị trường.

“Ngoài thị trường luôn có những nhóm rất nhanh nhạy, họ có kỹ thuật để làm giá, tận dụng thông tin để “đẩy” giá, “thổi” giá... tạo mua bán, những nhóm vào ra rất sôi nổi trên thị trường. Thực ra, tất cả những mua bán đó đều ảo, giả tạo nhưng có những người bên ngoài thiếu tỉnh táo vẫn bị hút vào, dính đòn”, ông Đính nói.

Theo ông, đây không phải là vấn đề thị trường thiếu đất, mà đất nền luôn là sản phẩm ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư. Hiện nay cũng do một phần các dự án đang bị thiếu nên không tránh khỏi có những nhà đầu tư đi săn lùng, nhóm đầu cơ tạo ra thị trường để hút những nhà đầu tư đó.

“Đã là ảo, là giả thì không thể có lợi cho bất kỳ địa phương nào; sẽ khiến địa phương đó cứ bị hút vào việc đất cát, bỏ bê sản xuất, giá đất tăng lên lại hạn chế phát triển, hạn chế các nhà đầu tư chân chính bởi khi giá đất đang sôi sùng sục thì họ sẽ không vào đầu tư nữa”, ông Đính nhấn mạnh.

Trước đó, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cũng đã chia sẻ về câu chuyện quy hoạch sân bay mới là câu chuyện rất dài hạn, có thể chục năm hoặc vài chục năm. Trong quá trình đó, thị trường bất động sản sẽ phát triển dần dần.

“Khi nói đến dự án sân bay mới nó không thể phát triển trong nay mai, các nhà đầu tư nếu kỳ vọng chỉ trong nay mai thì sẽ chỉ là làn sóng ngắn hạn vì thị trường cần thời gian để phát triển. Khi khu vực vẫn chỉ là “đồng không mông quạnh” chưa có gì xung quanh thì các dự án quy mô hàng chục, hàng trăm hecta sẽ phải mất nhiều năm để đầu tư xây dựng. Vì đó, đó là dự án dài hạn, câu chuyện dài hạn”, bà An nói.

Hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

Theo VNE, trong báo cáo thẩm định quy hoạch cảng hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải đầu tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030; đến năm 2050 bổ sung thêm sân bay Cao Bằng. Như vậy, đề xuất quy hoạch sân bay trước đó của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh đều chưa được chấp thuận.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn đã đưa ra 6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí chi tiết để xem xét quy hoạch cảng hàng không mới.

6 tiêu chí là dự báo nhu cầu sản lượng hành khách, vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên và tiếp cận đường bộ với trung tâm đô thị. Trong 6 tiêu chí này, nhu cầu về sản lượng, điều kiện tự nhiên là quan trọng nhất. Trên cơ sở các tiêu chí, từng sân bay được đơn vị tư vấn tính toán theo các thang điểm.

"Số lượng sân bay đã được xem xét kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với điều kiện tự nhiên, thực trạng cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho hay, các cảng hàng không của Việt Nam hiện nay có lượng khách dưới 2 triệu mỗi năm đều đang phải bù lỗ. Do đó, các sân bay mới nếu cự ly tiếp cận tới các cảng hàng không lân cận dưới 100 km, theo kinh nghiệm quốc tế là hiệu quả không cao. Điều này nghĩa là xây sân bay quá gần nhau (giữa hai tỉnh, thành) sẽ không hiệu quả.

Giới cò đất “ỉu xìu”

Thông tin trên báo Thanh niên cho hay, dù môi giới đồn thổi thông tin giao dịch liên tục thành công, nhiều hộ dân dọc tuyến đường liên xã An Khương và Tân Lợi được cho là đã có chủ mới “cọc” mua đất, nhưng hơn 2 tuần sau khi cơn sốt đất ở sân bay Técníc (H.Hớn Quản, Bình Phước) qua đi, hiện không thấy ai nói là đã bán đất xong hay đã “giao dịch thành công”. Một người làm trong nghề môi giới đất đai (xin giấu tên) tại địa phương cho biết: Những ngày gần đây có nghe thông tin một số nhà đầu tư, có cả môi giới không lướt sóng kịp, nên đã quay lại chủ đất xin lại tiền cọc trước đó.

Thời điểm này, giới đầu cơ đến sau như ngồi trên lửa khi những lô đất đã “cọc” trước đó giờ không thể lướt sóng được nữa. 2 phương án có thể xảy ra, 1 là chấp nhận bỏ “cọc”. Hai là ôm bất động sản với giá trị “trên trời”, không biết khi nào mới có thể bán được.

Nhưng không vì thế mà các cơn sốt ảo bị dập tắt. Trong mấy ngày qua, tại các ngả đường vào dự án Cảng hàng không Phan Thiết (còn gọi là sân bay Phan Thiết) ở xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết, Bình Thuận), có một lượng “khách lạ” cùng hàng đoàn xe ô tô biển số Hà Nội, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, TP.HCM đổ xô về đây để theo dõi các hoạt động giao dịch bất động sản. Tại các quán cà phê ở xã Thiện Nghiệp, họ đến chật quán không còn chỗ ngồi.

Lượng người và xe đông đến nỗi Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết phải có công văn gửi Công an TP, Phòng TN-MT và chính quyền xã giám sát chặt, tăng cường tuần tra, kiểm tra các giao dịch mua bán đất đai có dấu hiệu trái pháp luật tại đây. Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cũng có thông báo phát trên hệ thống loa, cắm bảng thông báo: “Nơi đây không có bất cứ dự án đất nền nào được cấp phép”. Tuy vậy, lượng người buôn bán đất đổ về đây vẫn không ngớt.

Sở dĩ có tình trạng này là trước đó, báo chí đưa tin, ngày 5.3 thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thị sát dự án sân bay Phan Thiết. Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cùng ngày, thượng tướng Trần Đơn khẳng định sân bay này sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư công để xây dựng và sẽ triển khai thi công các hạng mục quân sự ngay trong tháng 3 này.

“Đây chính là thông tin mà khách hàng buôn bán đất từ các tỉnh phía bắc chờ đợi từ lâu. Họ đã đầu tư nhiều tiền mua đất tại đây rồi, nhưng sân bay thì khởi công mấy năm nay mà không thi công. Tiền đầu tư đất của họ nằm trong đó mà không bán được đất nên bây giờ có thông tin mới là họ thổi giá để bán đất, thu tiền về”, ông Nguyễn Hữu L., một người môi giới tại Phan Thiết, nhận xét.

Tuy nhiên, một “cò đất” khác ở xã Thiện Nghiệp cho rằng: “Họ tập trung đông vậy thôi, nhưng giờ bán đất rất khó và không có giá cao như trước đâu. Hơn nữa, sau vụ án mà Chủ tịch và Phó chủ tịch TP.Phan Thiết bị vướng vòng lao lý, các nhà đầu tư đã cảnh giác hơn với các giao dịch có tính ảo hơn là thực”.

Trước đó thông tin Công ty TNHH Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng phục vụ khách du lịch Hồ Tràm tại H.Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu) trên diện tích gần 250 ha, đường băng dài 2.400 m, tổng kinh phí xây dựng gần 4.500 tỉ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư cũng đã làm cho giá nhà đất tại khu vực này lên cơn sốt. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau giá đất đã hạ nhiệt khi đây chỉ mới là đề xuất và một lượng tiền không nhỏ của giới đầu cơ tháo chạy không kịp cũng nằm tại đây.

Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.