Hà Nội: Khai thác hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác

(PLO) - Trong 15 năm qua, NHCSXH  Hà Nội đã tổ chức tốt việc tiếp nhận, huy động các nguồn vốn tín dụng; đặc biệt là nguồn vốn ủy thác từ Nnân sách địa phương nhằm đáp ứng đủ vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn vay. 
Trong 15 năm, đã có trên 1.700 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có trên 630 ngàn lượt hộ nghèo được vay vốn
Trong 15 năm, đã có trên 1.700 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có trên 630 ngàn lượt hộ nghèo được vay vốn

Tăng dần tỷ trọng nguồn vốn ủy thác từ địa phương

Tính đến ngày 31/5/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đạt 6.045 tỷ đồng, gấp 18 lần so với thời điểm mới thành lập (đầu năm 2003) bình quân mỗi năm tăng 23%, trong đó: Nguồn vốn Trung ương điều chuyển là 3.762 tỷ đồng, tăng 3.428 tỷ đồng, gấp 11 lần so với thời điểm mới thành lập, chiếm 62% tổng nguồn vốn; Nguồn vốn nhận ủy thác (NVNUT) đầu tư tại địa phương là 1.682 tỷ đồng, tăng 1.682 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập, chiếm 28% tổng nguồn vốn. 

Trong đó, NVNUT từ ngân sách TP là 1,498 tỷ đồng; NVNUT từ ngân sách quận, huyện, thị xã là 168 tỷ đồng; NVNUT từ MTTQ thành phố và quận, huyện là 16 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập. 

Nguồn vốn huy động theo lãi suất thị trường là 600 tỷ đồng, chiếm 10% trên tổng nguồn vốn, trong đó, huy động qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) là 226 tỷ đồng. Đã có 7.505 Tổ TK&VV tham gia huy động tiền gửi tiết kiệm, chiếm 99% trên tổng số Tổ TK&VV của toàn thành phố. 

Có thể nói, qua 15 năm hoạt động, nguồn vốn Chi nhánh cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó NVNUT tại địa phương ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động của NHCSXH TP Hà Nội. Cơ cấu nguồn vốn đã có sự dịch chuyển rõ nét theo hướng giảm dần tỷ lệ nguồn vốn cân đối từ Trung ương (từ 88% năm 2003 xuống còn 62% thời điểm cuối tháng 5/2017) và tăng dần tỷ trọng NVNUT từ địa phương (từ 12% năm 2003 tăng lêm 28% thời điểm cuối tháng 5/2017) trên tổng nguồn vốn cho vay tại đơn vị. 

Bên cạnh đó, trong cơ cấu NVNUT tại địa phương, loại hình nguồn vốn cũng dần được đa dạng hóa theo thời gian, thể hiện sự linh hoạt, năng động của đơn vị trong việc huy động nguồn lực tài chính của địa phương để tạo nguồn vốn cho vay trên địa bàn. 

Để đạt những kết quả đó, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí ngân sách chuyển sang NHCSXH để ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đồng thời, linh hoạt trong việc tham mưu UBND TP bố trí vốn ủy thác sang NHCSXH thông qua nhiều hình thức, nhiều nội dung cụ thể, gắn với mục tiêu phát triển kinh - tế xã hội của địa phương từng thời kỳ. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp tích cực với UBMTTQ các cấp về việc chuyển nguồn vốn từ Quỹ vì người nghèo sang NHCSXH TP Hà Nội để ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. 

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Theo ông Nguyễn Kim Phung – Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Hà Nội, qua 15 năm triển khai thực hiện, Chi nhánh nhận thấy, tăng trưởng nguồn vốn theo hướng chuyển dịch cơ cấu, đẩy mạnh NVNUT tại địa phương để nâng cao tự chủ về tài chính, phát huy vai trò trách nhiệm của địa phương trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu chiến lược quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội… là hướng đi đúng đắn, hiệu quả; cần được phát huy và triển khai rộng rãi không chỉ riêng tại Chi nhánh mà trên toàn hệ thống NHCSXH. 

Bên cạnh đó, tại cấp cơ sở, cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, phát huy hơn vai trò, trách nhiệm và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn. Chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh và Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, phòng, ban liên quan để nắm bắt chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương từng giai đoạn, qua đó, tham mưu UBND cùng cấp cân đối, bố trí ngân sách chuyển vốn sang NHCSXH để cho vay các đối tượng cụ thể gắn với chương trình mục tiêu đó của địa phương. 

Ngoài ra, để UBND các cấp tin tưởng, tiếp tục bố trí vốn ủy thác sang NHCSXH, NHCSXH các cấp cần quan tâm triển khai tốt công tác thông tin báo cáo, tuyên truyền về hiệu quả tín dụng chính sách hoặc tham mưu tổ chức các đợt kiểm tra thực tế, tiếp xúc với người dân để cấp ủy, HĐND và lãnh đạo UBND nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như quá trình triển khai thực hiện, qua đó thấy được hiệu quả, ý nghĩa của đồng vốn tín dụng ưu đãi giải ngân từ nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương.

Các khách hàng tham gia cuộc đấu giá lại 36 thửa đất ngày 8/3 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngăn chặn bỏ cọc trong đấu giá đất: Cần luật hóa khái niệm 'thao túng thị trường bất động sản'

(PLVN) - Thời gian qua, tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy tiêu cực như làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tính minh bạch của hoạt động đấu giá, làm mất ổn định chính sách quản lý đất đai và thất thoát nguồn lực của Nhà nước. Trong khi Luật Đất đai (sửa đổi) đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, các cơ quan chức năng cần ứng phó ra sao với tình trạng này.
Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hứa sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”

(PLVN) -  Câu chuyện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mới đây đã dũng cảm chỉ ra thực tế tồn tại ở địa phương mình có 203 dự án đã được giao đất với 18.000ha nhưng đang chậm tiến độ; phải được tháo gỡ vướng mắc, “đánh thức” đưa vào sử dụng hiệu quả; khiến dư luận tin tưởng địa phương này sẽ vượt qua những sai lầm như dự án Đại Ninh, bước vào giai đoạn phát triển mới. Khi nhắc tới “siêu dự án” Đại Ninh đã khiến nhiều cán bộ tỉnh vướng lao lý, lãnh đạo Lâm Đồng nói rõ, tỉnh sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”.
Một dự án sai phạm về đất đai tại bán đảo Sơn Trà.

Thực hiện Nghị quyết 170/2024/QH15 gỡ vướng tại một số dự án vi phạm: Đà Nẵng cam kết “không có khuất tất, tiêu cực”

(PLVN) - Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các dự án đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án (KLTT,KT,BA) tại một số tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng. Mới đây TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện các DN, nhà đầu tư (NĐT) liên quan để thông tin, triển khai các hướng thực hiện…
Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

(PLVN) -  Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất năm 2025. Chính sách này được xây dựng trên tinh thần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.