Hải Dương, đề xuất làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đề xuất làm làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội.
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)
Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển (ảnh minh họa)

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, đoạn qua địa phận tỉnh có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18.

Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó: đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ.

UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực của tỉnh Hải Dương không đủ để thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ các hạng mục của dự án.

Do đó, để sớm triển khai dự án trên đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đồng thời Hải Dương, đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 20212030 và tầm nhìn 2050) là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 08 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.

Nỗ lực đưa thị trấn Vũng Liêm trở thành đô thị loại IV

Nỗ lực đưa thị trấn Vũng Liêm trở thành đô thị loại IV

(PLVN) - Thị trấn (TT) Vũng Liêm là nơi tập trung các cơ quan hành chính, địa bàn phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ của huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Giai đoạn 2020-2025, TT Vũng Liêm được tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống người dân với kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quyết tâm về đích lộ trình phát triển thị trấn lên đô thị loại IV.
 Đoàn giám sát khảo sát tại địa bàn phường Phúc Xá, quận Ba Đình. (Ảnh: Thùy Chi)

Cần sớm quy hoạch 1/500 các khu dân cư khu vực bãi sông địa bàn Tp Hà Nội

(PLVN) - Tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội diễn ra mới đây, các đại biểu chất vấn lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương của TP về một số vi phạm kéo dài liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn TP Hà Nội.
Chống thất thu đối với chuyển nhượng bất động sản hai giá. Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hai giá

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Cơ quan thuế khẩn trương phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản hai giá để tạo thị trường bất động sản lành mạnh.
Biệt thự cổ Nơ Trang Long tuổi đời hàng trăm năm đã bị tháo dỡ trong sự tiếc nuối của giới kiến trúc vào nhiều năm trước. (Ảnh: TL)

Đi tìm vẻ đẹp xưa giữa nhịp sống hiện đại

(PLVN) - Nhắc đến TP Hồ Chí Minh, người ta thường nghĩ ngay đến một đô thị sầm uất với nhịp sống hiện đại, những tòa nhà cao tầng chọc trời và ánh đèn rực rỡ không bao giờ tắt. Thế nhưng, giữa dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, có một thành phố khác âm thầm hiện hữu, nơi những câu chuyện lịch sử được lưu giữ qua từng di tích, từng công trình.
Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin tại Diễn đàn.

Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng 'sốt giá' bất động sản

(PLVN) - Ngày 27/11, tại Diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản", lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường bất động sản cuối năm đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, hứa hẹn mở ra một chu kỳ phát triển mới, đồng thời lý giải nguyên nhân hiện tượng 'sốt giá' hiện nay.