Từ năm 2007, UBND TP Hải Phòng giao cho Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng 19,6ha đất (đầm nuôi thủy hải sản) tại phường Đông Hải 2, quận Hải An để quản lý, sử dụng vào việc xây dựng bãi tập kết vôi thầu, gạch vỡ (rác xây dựng) với thời hạn 10 năm (đến ngày 30/5/2017).
Đến năm 2014, UBND TP có quyết định thu hồi 13,1ha diện tích đất này giao cho Cty CP VIDIFI Duyên Hải làm Khu dịch vụ cuối tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Diện tích đất còn lại rộng 6,5ha thuộc diện quy hoạch trồng cây xanh đô thị. Cty CP VIDIFI Duyên Hải và Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đều có văn bản đề nghị được giao khu đất này để trồng cây xanh theo quy hoạch được duyệt.
Về việc này, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng quyết định: Ngừng thực hiện Văn bản số 3514 ngày 20/6/2017 của UBND TP Hải Phòng về việc tạm giao 6,5ha đất nói trên cho Cty CP VIDIFI Duyên Hải để tiếp tục giao cho Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng quản lý thực hiện việc trồng dải cây xanh theo quy hoạch trên nguyên tắc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị và Cty XNK ngoại thương chi nhánh Hải Phòng - đơn vị đang có quyền lợi liên quan - phối hợp tự bỏ vốn thực hiện trên cơ sở kiểm tra giám sát của Sở Xây dựng, Sở TN&MT.
Về tình trạng chiếm dụng đất công làm bãi tập kết gỗ nhập khẩu vi phạm hành lang lưới điện và hành lang bảo vệ cầu Bạch Đằng sau này, theo UBND quận Hải An, tổng diện tích bị tái lấn chiếm lên tới 4,7ha cùng thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An. Diện tích đất này thuộc quyền quản lý của Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT).
Sau khi kiểm tra thực địa, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng phê bình Trung tâm phát triển quỹ đất về việc buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng vi phạm lấn chiếm đất công còn dư trong quá trình đã giải phóng bằng cho Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng. Ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Sở TN&MT tổ chức họp rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc và khẩn trương yêu cầu chủ vi phạm thực hiện ngay việc giải phóng gỗ và thiết bị đang được tập kết trong phạm vi đất vi phạm để hoàn trả mặt bằng cho thành phố.
Trước đó, ngày 29/9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng đã chủ trì cuộc đối thoại với các DN nợ đọng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng khu vực cảng biển). Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Tùng chia sẻ những khó khăn với các DN; đồng thời khẳng định mục đích việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và người dân được tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Tùng đã ghi nhận ý kiến đóng góp của các DN; chỉ đạo Sở Tài chính cùng các ngành nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển trong cuối năm nay. Trong đó, cần chú ý tới chính sách khuyến khích đối với DN có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn, lượng phí đóng góp cho thành phố nhiều; xem xét đối với phí hàng rời, nhất là hàng hóa vận chuyển đường thủy… Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các DN nghiêm túc thực hiện việc nộp phí. Sau ngày 20/10, UBND quận Hải An sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phạt hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các DN chây ỳ nộp phí; đồng thời, công khai các DN nợ phí trên các phương tiện thông tin đại chúng.