Ngân hàng tạo liên minh tiếp thị cho doanh nghiệp

(PLO) - Ngoài vốn, ngân hàng đang tìm chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp ở chiều sâu và bền vững thông qua xây dựng mạng lưới liên minh tiếp thị.

Vốn là “chín”, nâng cao cạnh tranh là “mười”

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng hơn 600.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước. Mỗi năm, các SME đã tạo thêm nửa triệu việc làm mới. 

Giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng cho đến nay, nhóm SME còn đối diện với rất nhiều khó khăn. Lâu nay, doanh nghiệp than vãn nhiều nhất vẫn là vấn đề thiếu vốn. Cuối năm 2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, chỉ khoảng 1/3 số doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được với vốn ngân hàng, tương đương với kết quả mà CIEM đã công bố. Đáng nói hơn, tổng số vốn mà các doanh nghiệp này vay được chỉ chiếm 3% tổng lượng vốn mà các ngân hàng cung cấp ra nền kinh tế.

Khách hàng nghe tư vấn về công ty JOY Maritime Bank
Khách hàng nghe tư vấn về công ty JOY Maritime Bank

Tuy nhiên, vốn không phải là vấn đề duy nhất, xét trên diện rộng, cái thiếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là trình độ quản lý, khoa học công nghệ, mạng lưới kết nối, tư vấn quản trị, khả năng cạnh tranh, truyền thông nhận diện thương hiệu. 

Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand cho rằng đã đến lúc các SME Việt ngừng “thắt lưng buộc bụng” để đầu tư xây dựng thương hiệu. Các SME nên chú ý tới một xu hướng thông minh hiện nay là các doanh nghiệp tìm cách liên kết với nhau trong hoạt động truyền thông, quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi biết có một doanh nghiệp lớn đã tiên phong áp dụng Partnership marketing để kết nối và chia sẻ nguồn lực của mình với các SME là Maritime Bank. 

Bằng cách cho ra mắt Cộng đồng JOY Maritime Bank, Maritime Bank đã tạo nên một cộng đồng giúp các doanh nghiệp SME tìm đến nhau, liên kết để học hỏi kinh nghiệm cũng như lan toả tới 1,5 triệu khách hàng của Maritime Bank. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia cộng đồng còn được hỗ trợ để mở rộng quảng cáo trên các kênh truyền thông mà Maritime Bank có sẵn hoặc được quyền khai thác. Đó đều là những kênh mà trước nay SME ít hoặc không tiếp cận vì ngân sách quá lớn như: email marketing, frame thang máy, thậm chí cả biển quảng cáo tấm lớn tại sân bay,…”.

Partnership Marketing – phương pháp tăng “vitamin” cho doanh nghiệp

Giải pháp marketing toàn diện và hiệu quả này tuy không còn lạ lẫm ở Việt Nam nhưng mới nằm trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Theo Brands Việt Nam, ngày càng nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia trong nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, bảo hiểm, du lịch, viễn thông... áp dụng “Tiếp thị đối tác” (Partnership Marketing), “Liên minh tiếp thị” (Marketing Alliances), “Đối tác chiến lược” (Strategic Partnerships) hay thậm chí cả “Tiếp thị nhãn hiệu cộng tác” (Partnership Brand Marketing)... để tăng cường hiệu quả bán hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, giải pháp tương tự cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam là chưa có hoặc rất hạn chế.

“Quy mô doanh nghiệp vẫn còn nhỏ cho nên các hoạt động xây dựng thương hiệu chưa được bài bản và chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng tôi luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ đối tác có kinh nghiệm để gia tăng năng lực đồng thời mở rộng nguồn khách hàng của mình”, bà Hồng Thái Hà, Giám đốc Công ty Tân Phú, cho biết. Bà Hà cũng tin tưởng rằng Cộng đồng JOY – Maritime Bank sẽ tiếp thêm sức mạnh để Tân Phú trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và vươn ra thế giới. 

Bà Đinh Thị Xuân Lan, chủ doanh nghiệp cung cấp nội thất nhập khẩu Kenli cũng chia sẻ: “Tham gia Cộng đồng JOY Martime Bank trong một thời gian ngắn nhưng chúng tôi đã bước đầu cảm nhận được hiệu quả thực mà cộng đồng này đem lại. Không chỉ được kết nối các doanh nghiệp SME ở nhiều lĩnh vực và chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi đã được chứng kiến hình ảnh thương hiệu mở rộng độ phủ sóng trên các kênh truyền thông đắt đỏ như: báo chí, email, các frame quảng cáo toà nhà, sân bay... Đường đi còn dài, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kênh truyền thông hiệu quả mà Cộng đồng JOY Maritime Bank hỗ trợ bước đầu và kỳ vọng thương hiệu của mình sẽ ngày càng phát triển, trở thành cái tên quen thuộc với đông đảo khách hàng”.

Có thể nói, trong thế giới kinh doanh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng doanh số thì việc tận dụng tối đa sức mạnh của các liên minh tiếp thị để đưa sản phẩm vào các thị trường và kênh phân phối mới là vô cùng thiết yếu. Do đó, với những giải pháp hỗ trợ thiết thực của một cộng đồng kết nối lần đầu tiên khởi xướng, ngân hàng này đã được Tổ chức Capital Finance International trao tặng giải thưởng Giải thưởng Ngân hàng có sáng kiến và đóng góp nổi bật cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017 trong tháng 10 vừa qua.

 Dự án Nhà ở xã hội tại ô đất NO1 - Khu đô thị mới Hạ Đình (Hà Nội) đang được triển khai

Đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, góp phần phát triển cân đối thị trường bất động sản

(PLVN) - Hiện nay nhà ở tại Hà Nội hầu hết đều tăng giá, người thu nhập thấp, người mới lập gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc mua và thuê. Vì vậy, việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố không chỉ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân mà còn góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển cân đối, hài hoà, bền vững.
Tôn vinh dấu ấn tinh hoa tại sự kiện private của Newtown Diamond

Tôn vinh dấu ấn tinh hoa tại sự kiện private của Newtown Diamond

(PLVN) - Ngày 26/4, tại khách sạn Sheraton Grand Danang đã diễn ra sự kiện giới hạn “The Sunset Serenade” dành riêng cho các khách hàng tinh hoa của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond. Sự kiện là dịp để giới thiệu tầm nhìn phát triển dài hạn của một biểu tượng mới cho chuẩn sống hiện đại giữa lòng thành phố Đà Nẵng.
Dự án Khu nhà ở xã hội tại xã Uy Nỗ, Đông Anh do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

Phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nỗ lực giải toả nỗi lo người thu nhập thấp không có nhà Hà Nội

(PLVN) - Giá bất động sản và thuê nhà ở các đô thị lớn như Hà Nội liên tục tăng cao, khiến nhà ở xã hội được nhiều người trẻ, công nhân, người thu nhập thấp quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy trình, điều kiện để mua, thuê nhà ở xã hội, dẫn đến việc nhiều người nhẹ dạ tin theo “cò” tư vấn, đặt cọc rồi bị sập bẫy các chiêu lừa đảo.
Chất 'hàng hiệu' của bất động sản tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

Chất 'hàng hiệu' của bất động sản tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

(PLVN) - Với kế hoạch sáp nhập cùng Hải Dương, Hải Phòng đang đứng trước vận hội mới - trở thành đô thị đa trung tâm phát triển bậc nhất khu vực. Trong bức tranh quy hoạch, hạ tầng sôi động đưa thành phố Cảng cất cánh có sự xuất hiện của “ngôi sao” Vinhomes Royal Island - Đô thị đảo nghỉ dưỡng đẳng cấp nằm ở vị trí “trung tâm trong lòng trung tâm”.
Ảnh minh họa

Đề xuất đáng lưu ý về nhà ở xã hội

(PLVN) - Nhu cầu cấp thiết của người dân với loại hình nhà ở xã hội (NƠXH), nhất là với các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, người lao động trong các khu công nghiệp, tại các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… xưa nay vẫn luôn là một vấn đề “nóng” trong xã hội. Vì vậy, sau khi một báo cáo đề xuất của UBND TP Hà Nội được công bố mới đây, không chỉ người dân, mà chính quyền nhiều tỉnh, thành khác cũng rất quan tâm, trông đợi.
Dự án Hoàng Huy Green River đang gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo nên cơn sốt bất động sản tại Thuỷ Nguyên.

Hoàng Huy Green River - Khu đô thị xanh tạo nên cơn sốt bất động sản Thuỷ Nguyên

(PLVN) - Thuỷ Nguyên đang dần khẳng định vị thế là trung tâm phát triển mới, đóng vai trò chiến lược trong quy hoạch mở rộng đô thị TP Cảng. Với lợi thế về hạ tầng giao thông cùng vị trí kết nối thuận tiện tới đến các tỉnh, thành phía Bắc, Thuỷ Nguyên không chỉ là nơi thu hút các dự án công nghiệp, dịch vụ mà còn là một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bất động sản. Trong đó, dự án Hoàng Huy Green River đang nổi lên như một biểu tượng sống xanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Thủy Nguyên, đồng thời tạo nên cơn sốt nhà đất đáng chú ý.
Dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại KCN Nam Cấm đang trong quá trình hoàn thiện để bán cho công nhân.

Xem xét thu hồi, lựa chọn nhà đầu tư khác triển khai các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

(PLVN) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Sở Xây dựng chủ trì rà soát các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn, theo chức năng nhiệm vụ để đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ. Tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi, thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư khác vào triển khai thực hiện đối với các dự án chậm tiến độ theo quy định.
Bình Định: Tập trung chuyển đổi các Khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái và thông minh

Bình Định: Tập trung chuyển đổi các Khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái và thông minh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp về tình hình hoạt động, triển khai thực hiện các Khu công nghiệp và một số Cụm công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ đẩy mạnh việc chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái cũng như xem xét thu hồi đối với các khu, cụm công nghiệp không hoàn thành chỉ tiêu đầu tư, phát triển được giao trong vòng 02 năm liên tiếp.