Hiện tại, việc cung cấp sản phẩm căn hộ thô (khách tự hoàn thiện phần còn lại) khá phổ biến trong phân khúc chung cư trung cấp – giá rẻ. Trong đó, nhu cầu tập trung dồn vào những gói cung cấp, lắp đặt thuộc hàng rẻ nhất – tốt nhất.
Còn nhớ, quý I năm nay, dư luận có dịp ồn ào với sự kiện nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Xa La (Hà Đông) đồng loạt phản đối Công ty CP Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà - chủ đầu tư dự án vì bỗng nhiên bị áp những khoản phí từ trên trời rơi xuống.
Một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin khách hàng với nội dung: Để sửa chữa căn hộ trước khi đến sinh sống, không ít khách mua nhà tại dự án này đã phải xin phép chủ đầu tư đồng ý phương án thi công, lắp đặt.
Đủ loại phí 'trời ơi' rập rình
Về mặt nguyên tắc, nếu các chủ hộ muốn thay đổi sau khi đã nhận bàn giao, đương nhiên họ sẽ phải xin phép Ban quản lý (chủ đầu tư). Nhưng ngặt một nỗi, khi đã được chấp nhận, chủ nhân căn hộ phải cõng thêm một số khoản phí như: phá dỡ kệ bếp phí là 1,5 triệu đồng; làm sàn gỗ phí 500 nghìn đồng; làm trần thạch cao phí là 500 nghìn đồng; nếu muốn lắp điều hòa cho căn hộ, chủ nhà khi khoan 1 mũi khoan vào tường cũng phải trả phí 500 nghìn đồng…
Không ít chủ hộ tại nhiều khu chung cư phải than khổ vì mất tiền oan trong việc xin phép, được đồng ý phương án thiết kế sửa chữa từ Ban quản lý.
Đơn cử, thành viên meyeu… thuộc nhóm các gia đình sinh sống tại một tòa chung cư thuộc trung tâm quận Thanh Xuân cho biết: “Mua một căn hộ 94m2 ở gần mặt đường Nguyễn Trãi từ cuối năm 2014, tới giữa năm nay mới xin ban quản lý cho sửa chữa đường ống nước, lắp thêm bể inox và 2 điều hòa trong phòng ngủ. Dù đại diện Ban quản lý đã phê duyệt, nhưng cho biết nhà tôi phải chịu thêm khoản phí sửa chữa vài trăm nghìn đồng cho thời gian thi công chưa đầy 1 tuần”.
Tuy nhiên, vị chủ nhà này lại cho rằng, dù sao mức phí 150.000 đồng/ngày sửa chữa vẫn còn …chấp nhận được (!) nếu so với nhiều chung cư khác trên địa bàn Thủ đô đã và đang 'hành' Thượng đế.
Thực tế, kiểu sống đèn nhà ai – nhà ấy rạng tại các chung cư đã trở thành lẽ đương nhiên. Nhưng khi muốn sửa chữa, thay đổi kết cấu một phần (không ảnh hưởng thiết kế chung) của căn hộ, nhiều gia chủ vẫn phải liên quan tới hàng xóm cùng tầng hoặc các căn hộ đồng trục.
Khi tìm hiểu thông tin tại một chung cư cao cấp ở khu vực Mỗ Lao, PV được chị Lan (chủ nhân căn hộ diện tích hơn 100m2) kể lại quá trình thương thuyết, đền bù cho hàng xóm khi tiến hành gia cố hệ thống đường nước.
Cụ thể, sau khi phía Ban quản lý đã chấp thuận phương án, đến khi sắp hoàn thiện hạng mục thì hộ dân liền kề “dọa” kiện, đòi bồi thường vì làm nước thấm sang tường nhà. Vì nghĩ tới tới tương lai an cư lâu dài, gia đình chị Lan đành chấp nhận chi khoản tiền 10 triệu đồng cho hàng xóm để… xử lý nội bộ.
Phải chăng tiền nào, của nấy?!
Thị trường các gói hạng mục thi công sửa chữa, lắp đặt hoàn thiện nội thất từ điện, nước, cửa sổ, lô gia đến chống thấm, chống ồn… đang cho phép khách hàng được thoải mái lựa chọn tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính của mình. Điều quan trọng, và cũng là luật bất thành văn đó là mức độ chi phí sẽ tương ứng với chất lượng cũng như độ hài lòng của khách hàng.
Anh Nguyễn Hải, hiện đang làm việc trong một đơn vị chuyên nhận các công việc hoàn thiện từ A - Z cho sản phẩm căn hộ chung cư xây thô (để dọn về ở) có trụ sở đặt tại Cầu Giấy – Xuân Thủy cho biết, nếu so với thời điểm này vào năm 2014 thì số lượng đơn đặt hàng của chủ căn hộ xây thô hiện tại chỉ bằng phân nửa.
Vị kỹ sư này tiết lộ, trong quý IV năm ngoái, riêng cá nhân mình có lúc nhận công việc hoàn thiện thô cho ngót 10 căn hộ tại dự án TimesCity (Minh Khai, Hà Nội). “Làm không hết việc anh ạ, nhưng năm nay thì chủ yếu các đơn đặt hàng đến từ dự án trung cấp, giá rẻ bình dân ở quận Hoàng Mai và Hà Đông với nhu cầu rất khó. Do khách hàng chủ yếu đều có thu nhập trung bình, nên họ yêu cầu sản phẩm lắp đặt phải vừa rẻ, vừa tốt nhất!” – Hải than thở.
Tìm hiểu của PV cũng cho thấy, rất nhiều đơn vị thực hiện công việc hoàn thiện thô hiện đang tấp nập chào giá các gói sản phẩm trên các phương tiện truyền thông. Tuy đắt nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo, theo như dân thạo nghề nói, cao cấp thì có Nhà Xinh, Bếp Xinh, showroom Hùng Túy (Thái Hà, quận Đống Đa); còn muốn rẻ, nhanh gọn thì khách có thể thoải mái lựa chọn, nhưng chưa rõ chất lượng.
Trong khi đó Bùi Minh, chủ nhân căn hộ tầng 12 chung cư tại khu vực gần làng Sinh viên (quận Thanh Xuân) chia sẻ kinh nghiệm, nếu các chủ hộ cứ ham rẻ và… ép đơn vị thầu phải làm theo đúng tiêu chí “tốt nhất – rẻ nhất – nhanh nhất” thì kiểu gì cũng phải nhận quả đắng.
“Thông thường các đội thợ, nhóm thi công lắp đặt bao giờ cũng thuộc nằm lòng các nguồn hàng nội thất như giường, tủ, kệ bếp, trang thiết bị cho hạng mục nên họ hoàn toàn có thể 'chiều' lòng khách theo bất cứ yêu cầu nào. Ngoại trừ một điều duy nhất, là chất lượng công trình, thiết bị sau khi đưa vào sử dụng. Chính bản thân tôi đã phải thuê lại đơn vị khác để làm lại toàn bộ hệ thống đường nước, chống thấm, cũng như thay gỗ mặt sàn cả căn hộ, chỉ 5 tháng sau khi đội thi công hoàn thiện và đi vào sử dụng”, anh Minh phân tích.
Do đó, việc chọn thời điểm thi công sửa chữa, hoàn thiện ngay khi có mặt bằng điển hình, phối cảnh thiết kế căn hộ là điều kiện cần, để giúp hạn chế bớt các khoản chi phí từ trên trời rơi xuống. Còn điều kiện đủ: Gia chủ buộc phải cân đối giữa tiết kiệm trước mắt với chất lượng sinh sống lâu dài trong căn hộ chung cư thuộc sở hữu của mình.