Rà soát điều kiện kinh doanh: Tìm tiếng nói đồng thuận để xóa bỏ rào cản kinh doanh

(PLO) - Theo rà soát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong số 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện (KDCĐK) quy định tại Luật Đầu tư 2014, có 16 ngành nghề xác định là ngành nghề KDCĐK là chưa phù hợp, 10 ngành nghề có phạm vi kiểm soát chưa phù hợp. VCCI cũng đề xuất hàng trăm điều kiện kinh doanh (ĐKKD) cần phải xóa bỏ… Tuy nhiên từ rà soát đến bãi bỏ lại là cả vấn đề…   
Hội thảo Rà soát điều kiện kinh doanh và quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam do VCCI và WB phối hợp tổ chức
Hội thảo Rà soát điều kiện kinh doanh và quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam do VCCI và WB phối hợp tổ chức

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, lần đầu tiên, trong văn bản cấp luật, mục tiêu khi ban hành các quy định về ĐKKD đã được chỉ ra, đó là vì “lý do quốc phòng, an ninh quốc gia: trật tự an toàn xã hội; đạo đức xã hội; sức khỏe cộng đồng”. 

Thống kê ban đầu VCCI cho thấy, 243 ngành nghề KDCĐK quy định tại phụ lục Luật Đầu tư 2014 tương ứng với 5.719 ĐKKD. So với thời điểm trước khi ban hành  phụ lục này thì số ĐKKD đã giảm  khoảng 107 ĐKKD. “Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy quyền tự do kinh doanh của DN. Tuy nhiên, chưa có một cuộc đánh giá toàn diện nào về những ĐKKD hiện hành để xem xét tính phù hợp của các điều kiện này so với tính chất mục tiêu mà một ĐKKD nên có…” - Trưởng ban  Pháp chế VCCI lý giải vì sao VCCI thực hiện cuộc rà soát về ĐKKD lần này. 

3 bộ được lựa chọn rà soát là Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Bộ KH&CN. Một trong những lý do VCCI đưa ra là ngành nghề  KDCĐK của 3 bộ này bằng ¼ tổng số ngành nghề KDCĐK của tất cả các bộ còn lại (65/243 ngành nghề KDCĐK). Đặc biệt nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến ĐKKD của các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 3 bộ được DN, hiệp hội hay báo chí phản ánh khá nhiều trong thời gian qua…

Điều kiện kinh doanh “giết chết” doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, qua rà soát 14 ngành nghề với 402 ĐKKD, điểm nổi bật ở các ĐKKD này là ĐKKD có tính chất áp đặt quy mô DN. Có đến 8/14 ngành nghề, tập trung ở Bộ Công Thương và Bộ GTVTcó áp đặt quy mô DN ở các hình thức khác nhau.

Ví dụ yêu cầu các chủ thể kinh doanh phải có tối thiểu cơ sở vật chất nào đó (đơn vị vận tải phải có tối thiểu 50 xe taxi nếu trụ sở đặt tại các TP trực thuộc TW; thương nhân xuất nhập khẩu LPG phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000m3…); Yêu cầu tổ chức bộ máy phải có bộ phận nhất định (DN cung cấp dịch vụ đại lý tàu biển, vận tải biển, lai dắt tàu biển phải có người phụ trách chuyên trách về pháp chế, khai thác kinh doanh…); Hay yêu cầu thương nhân phải có số vốn tối thiểu (kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh phải có 10 tỷ đồng tiền ký quỹ , thương nhân phân phối rượu phải có vốn tối thiểu 1 tỷ đồng…).

Một điểm nổi bật nữa là các ĐKKD có tính chất can thiệp và quyền tự do kinh doanh của DN. Ví dụ yêu cầu tổ chức kinh doanh phải theo một phương thức cứng nhắc (kinh doanh xe vận tải chia thành các hình thức: Vận tải theo tuyến cố định, bằng xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch; kinh doanh LPG đầu mối phải tổ chức kinh doanh theo hệ thống phân phối tổ đại lý, đại lý, cửa hàng bán LPG chai, phải có trạm cập hoặc trạm nạp PLG…); Hay yêu cầu phải tổ chức kinh doanh theo quy mô nhất định, thậm chí các yêu cầu liên quan đến quản lý nội bộ, tự chủ kinh doanh của DN…

Đáng ngại ĐKKD vẫn còn có tính chất can thiệp vào thị trường bằng các mệnh lệnh hành chính như yêu cầu điều kiện về nghiệp vụ chuyên môn của các nhân viên phục vụ trên phương tiện ô tô, tàu thủy nội địa, yêu cầu nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ du lích; Đại lý, cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm phải có địa chỉ rõ ràng, biển hiệu ghi rõ đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm được gắn hoặc treo ở vị trí mặt  trước bên ngoài của đại lý hoặc cửa hàng ở vị trí dễ quan sát…

“Có thể nhận thấy với những đặc điểm của ĐKKD  như trên, các DN nhỏ và vừa muốn tham gia thị trường của các ngành nghề trên là rất khó khăn. Thực tế cũng đã chứng minh những ĐKKD trên đã “giết chết” rất nhiều DN nhỏ và vừa và biến thị trường thành “sân chơi” của một số DN có tiềm lực tài chính…”- Trưởng ban Pháp chế VCCI nhận xét.

“Giảm 10, tăng 7…”

Theo rà soát của VCCI, trong số 243 ngành nghề KDCĐK, có 16 ngành nghề xác định là ngành nghề KDCĐK là chưa phù hợp, 10 ngành nghề có phạm vi kiểm soát chưa phù hợp. 

Đối với 5 ngành nghề KDCĐK tương ứng với 195 ĐKKD của Bộ Công Thương VCCI đề xuất xóa bỏ 56 ĐKKD, sửa đổi 4 ĐKKD; Đối với 4 ngành nghề KDCĐK tương ứng với 116 ĐKKD của Bộ GTVT, VCCI đề xuất bỏ 27 ĐKKD, sửa đổi 4 ĐKKD; Đối với 5 ngành nghề KDCĐK của Bộ KH&CN, VCCI đề xuất bỏ 12 ĐKKD, sửa đổi 5 ĐKKD.

Tuy nhiên theo Luật sư Trương Thanh Đức, Cty Luật BASICO, đề xuất của VCCI là quá dè dặt. “Qua theo dõi cho thấy, cứ giảm biên được 7 thì tăng thêm 10 giảm, trường hợp này giảm được 10 ĐKKD thì tăng thêm 7, cho nên thực tế chỉ giảm được 3 ĐKKD. VCCI cần đề xuất dẹp 1 nửa hoặc 1/3, chứ thế này còn quá ít…”- Luật sư Đức đề nghị.

Ông dẫn chứng quy định cấm dịch vụ xe chung của Bộ GTVT mới đây. “Tôi cho rằng đây là hành động trái luật. Dịch vụ đi xe chung không hề có trong danh mục ngành nghề cấm kinh doanh của Luật Đầu tư. Soi vào ngành nghề KDCĐK trong lĩnh vực giao thông vận tải, cũng không có tên ngành nghề này”- ông Đức khẳng định.

Vị Luật sư này cũng cho rằng VCCI chưa rà soát ĐKKD quy định trong Thông tư và kể ra hàng loạt ĐKKD vô lý. Trả lời câu hỏi của Luật sư Trần Hữu Huỳnh rằng vì sao ĐKKD “giảm 10 tăng 7” Luật sư Đức cho rằng tất cả những đối tượng có quyền liên quan đều không muốn bỏ, các DN có lợi từ các ĐKKD đó  cũng không muốn bỏ. “Ví dụ như quy hoạch ngành nghề công chứng, những anh đang làm công chứng hoàn toàn yên tâm vì không ai len chân được vào các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm…” - ông dẫn chứng.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, người có nhiều năm gắn bó với Luật DN và ĐKKD trăn trở: “Mỗi ngành nghề giảm chỉ giảm đi một tý về thủ tục thôi đã rất tốt cho DN, đấy là chưa kể những ĐKKD dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh...”. Tuy nhiên điều mà Luật sư Huỳnh trăn trở hơn cả là làm sao có được tiếng nói đồng thuận, làm sao rà soát rồi không phải lại … để đó. “Tôi nói về ĐKKD khi tóc còn xanh đến khi tóc bạc. Bây giờ tóc lại nhuộm xanh để tiếp tục nói về ĐKKD…”- Nguyên Trưởng ban Pháp chế VCCI chua chát…

Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.