Siêu dự án hạ tầng 'hút mắt' đối tác quốc tế

(PLO) - Những siêu dự án có giá trị nhiều tỷ USD, thậm chí có dự án lên tới hàng chục tỷ USD như Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp triển khai nếu có sự chung tay của những nhà tài trợ, đối tác quốc tế là một thành công lớn của Việt Nam.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng hơn 798 triệu USD vốn vay của JICA
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng hơn 798 triệu USD vốn vay của JICA

Xem xét tiếp cận vốn WB 

Ngân hàng Thế giới (WB) là nhà tài tài trợ vốn truyền thống cho nhiều dự án hạ tầng giao thông trị giá hàng tỷ USD của Việt Nam trong nhiều năm qua và hiện vẫn đang tiếp tục để mắt tới với một số dự án lớn thuộc lĩnh vực đường bộ và đường sắt.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam - ông Ousmane Dione trong buổi diện kiến mới đây với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho hay, định chế tài chính đa phương này đang rất quan tâm tới 2 siêu dự án đó là đường bộ cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Phía Bộ GTVT thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng cộng 11 dự án thành phần, trong đó phần lớn được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trị giá gần 120.000 tỷ đồng. Vì thế, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tài trợ vốn từ WB.

Riêng lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT cũng đánh giá cao sự hỗ trợ kỹ thuật của WB trong thời gian qua, đồng thời hy vọng sau khi Dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao được Quốc hội Việt Nam thông qua, sẽ vẫn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ có hiệu quả từ WB, bởi đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, trước mắt sẽ ưu tiên đầu tư 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang.

Theo quan sát, trong số các đối tác quốc tế, WB thời gian qua không chỉ tin tưởng cung cấp cho Việt Nam nguồn tín dụng lớn mà còn hỗ trợ đắc lực quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT. Dễ thấy nhất là việc tổ chức này đã tích cực giúp Việt Nam và Bộ GTVT nghiên cứu chính sách về mô hình đầu tư PPP để có thể áp dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, con số 2,8 tỷ USD mà WB đã “rót” vào hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường bộ cao tốc… và khoảng 1,5 tỷ USD định chế này vẫn đang tiếp tục hợp tác tại 5 dự án… cho thấy Việt Nam đã gây dựng được một niềm tin vững chắc trong mắt các đối tác quốc tế lớn như WB.

Theo Bộ GTVT, tới đây Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh việc phát triển lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa để từ đó tiếp tục phát triển vận tải đa phương thức và logistics. Vì thế, vẫn rất cần sự đồng hành hỗ trợ của WB. Bởi, Việt Nam dù hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ ngày 1/7/2017, nhưng trong bối cảnh trần nợ công đang ở mức cao thì việc tiếp cận với nguồn vốn vay kém ưu đãi (IBRD) của tổ chức tài chính quốc tế này cũng là một hướng đi cần tính toán.

Cần thêm dấu ấn Nhật Bản

Ở một góc nhìn khác, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang được đánh giá là tốt đẹp nhất trong lịch sử ngoại giao 2 nước, bởi đặc biệt tin tưởng về mặt chính trị và hợp tác, hỗ trợ hiệu quả về kinh tế. 

ODA Nhật Bản “tô điểm” cửa ngõ Thủ đô

“Cầu Nhật Tân kết nối trung tâm Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc,  đồng thời rút ngắn tuyến đường từ trung tâm Thủ đô đến sân bay Nội Bài do JICA tài trợ. Dự án công trình xây dựng Nhà ga hành khách T2 của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có tổng đầu tư gần 900 triệu USD, trong đó có gần 700 triệu USD cũng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, sau khi hoàn thành đã đáp ứng 10 triệu hành khách/năm, đóng vai trò là cửa ngõ hàng không của Thủ đô và cả nước”.

Trên thực tế, không khó để tìm thấy dấu ấn Nhật Bản ở Hà Nội, TP HCM, miền Trung hay miền Tây Nam bộ… bởi cụm từ “ODA Nhật Bản” xuất hiện và trở nên quá quen thuộc trong suốt gần 3 thập kỷ qua, với những cây cầu, con đường quy mô lớn chưa từng có ở Việt Nam cũng như trong khu vực như cầu Nhật Tân ở cửa ngõ Thủ đô, cảng biển quốc tế Lạch Huyện, cầu vượt biển Tân Vũ (Hải Phòng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cần Thơ nối 2 bờ sông Hậu và cả trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài ngàn cây số… 

Được biết, trong một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ GTVT hồi cuối năm ngoái, ông Kuni Umeda - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, nước này mong muốn tiếp tục tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam trong thời gian tới như tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP; khảo sát dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn với chiều dài hơn 700km, trị giá nhiều tỷ USD.

Cũng như với WB, phía Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ vô cùng quý báu của Nhật Bản và vẫn đang “rộng cửa” cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật đã từng tham gia và được đánh giá cao tại các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Riêng Dự án đường cao tốc nối Hà Nội - Viêng Chăn, cả Việt Nam và Lào đều mong muốn được Nhật Bản hỗ trợ đầu tư thông qua các tổ chức như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)... 

Những siêu dự án án này có giá trị nhiều tỷ USD, thậm chí có dự án lên tới hàng chục tỷ USD như Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp triển khai nếu có sự chung tay của những người bạn quốc tế là một thành công lớn, bởi họ không chỉ hậu thuẫn về nguồn lực tài chính mà từ Việt Nam, các đối tác quốc tế sẽ gián tiếp phát đi một thông điệp trong đó chứa đựng hình ảnh về một đất nước đang vươn lên phát triển và rất đáng tin cậy trong hợp tác, bang giao. 

WB cần thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao

“Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam - ông Ousmane Dione cho biết, hiện tại WB rất quan tâm đến Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, cụ thể là hợp tác với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Viêt Nam và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Ông Osman Dione còn cho biết, WB đã và đang hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho việc phát triển lĩnh vực đường sắt và đường thủy nội địa của Việt Nam. Để việc hỗ trợ có hiệu quả, WB mong muốn Bộ GTVT cung cấp thông tin và đưa ra những yêu cầu, mong muốn cụ thể đối với Dự án đường sắt tốc độ cao về kế hoạch đầu tư, nguồn vốn…”.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.