Bến Tre: Nâng cao hiệu quả kỹ năng vận động, thuyết phục thi hành án

(PLVN) - Xác định c ông tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng, hỗ trợ cho công tác thi hành án, do vậy Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bến Tre cho biết thời gian tới sẽ tăng cường bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả kỹ năng vận động, thuyết phục cho Chấp hành viên; tăng cường đối thoại với công dân nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc tại cơ sở.
Cục THADS tỉnh Bến Tre tổ chức giao tài sản (ảnh MH).

Năm 2023, số lượng án trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều và phức tạp, trong khi đó biên chế lại thiếu khiến Chấp hành viên phải chịu áp lực cao với bình quân gần 500 việc/Chấp hành viên. Tuy nhiên, các cơ quan THADS đã tập trung nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp như điều động, biệt phái công chức, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp liên ngành. Đặc biệt là đã tham mưu đề xuất Thường trực Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27/5/2023 về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 2 văn bản chỉ đạo về THADS và thi hành án hành chính; tham mưu kịp thời Ban Chỉ đạo THADS 2 cấp thống nhất chỉ đạo phối hợp giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc án phức tạp...

Với sự quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo, công chức thi hành án đã thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, kết quả năm 2023 toàn tỉnh đã thi hành xong tăng. Cụ thể, đã thi hành xong 13.715 việc, tương ứng 1.035 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 84,17% về việc (vượt 1,37% so với chỉ tiêu được giao) và 55,05% về tiền (vượt 8,75% so với chỉ tiêu được giao).

Theo Lãnh đạo Cục THADS tỉnh, công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, hỗ trợ cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan THADS trong tỉnh. Cục THADS đã quán triệt, triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp luật và những văn bản chỉ đạo của các cấp về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo trong phạm vi vị trí, trách nhiệm được giao.

Các cơ quan THADS đã thực hiện công khai các thủ tục hành chính về THADS, số điện thoại “đường dây nóng” tại nơi tiếp công dân; niêm yết lịch tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân và thông báo cho các cơ quan có liên quan theo quy định; công khai các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật theo quy định pháp luật. Tăng cường đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tính đến ngày 30/9/2023, toàn tỉnh đã tiếp 133 lượt/154 người/130 vụ việc; xử lý xong 31/31 đơn khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết một trong những giải pháp trọng tâm thời gian tới đó là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả kỹ năng vận động, thuyết phục trong công tác THADS cho Chấp hành viên; tăng cường đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc án có đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân tại cơ sở.

Phân loại, xử lý kịp thời đơn thư của công dân, bảo đảm giải quyết đúng trình tự thủ tục, đúng thời hạn, đúng pháp luật các vụ việc thuộc thẩm quyền; kiên quyết không để phát sinh những vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Ngoài ra, Lãnh đạo Cục cũng kiến nghị Tổng cục THADS nghiên cứu cấp kinh phí đặc thù để bồi dưỡng đội ngũ công chức thực hiện việc tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan.

Chú trọng kiểm tra, giám sát việc xác minh điều kiện thi hành án bảo đảm phân loại chính xác; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra tại đơn vị; thường xuyên theo dõi tiến độ, kết quả tỷ lệ giải quyết án của các Chấp hành viên để có giải pháp chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án.

Lãnh đạo các cơ quan THADS chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo THADS 2 cấp, nhất là cấp huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp tổ chức thi hành án. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các Quy chế phối hợp đã ban hành. Tập trung phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng ngân hàng trên địa bàn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo việc thi hành án đúng pháp luật, nâng cao kết quả thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng; phối hợp với Công an trong việc xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế.

Cùng với đó, áp dụng có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS để rút ngắn thời gian, giảm tải công việc cho đội ngũ công chức thi hành án, tập trung vào công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Đọc thêm