Qua đó góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, một trong những đô thị phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7 km. Trong đó, giai đoạn I (đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố) dài 4.875m; giai đoạn II (từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị) dài 2.868m; giai đoạn III (từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong) dài 4.898m.
Dự kiến sẽ mở rộng thêm 2 làn xe rộng từ 12 đến 18m, nâng tổng số làn xe lên 8 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 đến 40,5m. Trên tuyến Quốc lộ 13 còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, với quy mô dài 880m rộng 17m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi TP.Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m; xây dựng cống hộp 3 làn tại trạm thu phí Suối Giữa.
Ngoài ra, trên Quốc lộ 13 còn có 2 dự án giao thông quan trọng chống ùn tắc giao thông là hầm chui ngã 5 Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình cũng đang được hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai.
Lãnh đạo tỉnh khảo sát dự án mở rộng Quốc lộ 13 và xây dựng hầm chui tại ngã năm Phước Kiến, ngã tư Chợ Đình |
Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, thủ tục của các dự án trên Quốc lộ 13. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, trong quý I/2022 cần tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục; quý II/2022 tập trung giải phóng mặt bằng để sớm khởi công các dự án.
"Giải phóng mặt bằng được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án, do đó cần phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung dự án mang lại. Các sở ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để sớm triển khai các dự án trọng điểm này." – Bí thư nhấn mạnh.