Bộ Giao thông vận tải nói dừng, trạm Tào Xuyên vẫn thu phí

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có lệnh dừng thu phí từ ngày 1/10, nhưng trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hoá) vẫn hoạt động, gây bức xúc cho chủ các phương tiện đi lại trên tuyến Quốc lộ 1… Sáng qua – 1/10, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng có công điện, yêu cầu trạm này chấp hành lệnh của Bộ trưởng, dừng hoạt động thu phí.

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có lệnh dừng thu phí từ ngày 1/10, nhưng trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hoá) vẫn hoạt động, gây bức xúc cho chủ các phương tiện đi lại trên tuyến Quốc lộ 1… Sáng qua – 1/10, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng có công điện, yêu cầu trạm này chấp hành lệnh của Bộ trưởng, dừng hoạt động thu phí.

Theo phản ánh của bạn đọc đến Pháp Luật Việt Nam, sáng qua (1/10), trạm thu phí Tào Xuyên vẫn hoạt động, bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT là trạm này ngừng hoạt động kể từ 1/10.

Trạm Tào Xuyên vẫn thu phí “cắt cổ” các bác tài bất chấp chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Lái xe tên Huấn cho biết, sáng 1/10, xe anh chạy hướng Nghệ An – Hà Nam, khi đến trạm thu phí Tào Xuyên thì vẫn phải dừng lại mua vé bình thường. Cũng theo tài xế này, ngoài xe mua vé ngày, thì những xe mua vé tháng vẫn phải dừng lại để mua vé.

Cũng theo tài xế Huấn, nhiều lái xe đã rất bức xúc trước việc làm ngang nhiên của trạm thu phí này. “Họ cứ thu bất chấp việc phải dừng hoạt động”, ông Huấn, cho hay.

Ngay khi biết tin trạm Tào Xuyên vẫn thu phí, lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hoá đã liên lạc với Bộ GTVT để xin ý kiến xử lý.

Trả lời Pháp luật Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường, cho biết, Tổng cục đã có chỉ đạo, tuy nhiên, ông không là người phụ trách việc này nên không nắm kỹ.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, thông tin, đã có thông báo trạm thu phí Tào Xuyên phải dừng hoạt động thu phí.

Ông Thắng xác nhận, ngay trong sáng 1/10, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có công điện gửi Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa (đơn vị quản lý trạm thu phí Tào Xuyên) phải dừng hoạt động thu phí. Theo ông Thắng, bây giờ cứ dừng thu phí đã, còn trách nhiệm không chấp hành chỉ đạo của Bộ GTVT đối với doanh nghiệp này sẽ được xử lý sau.

Như Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, chính thức từ 1/10, trạm thu phí Tào Xuyên phải ngừng hoạt động. Theo Bộ GTVT, dù địa điểm thu phí mới thay thế cho trạm thu phí Tào Xuyên chưa hoàn thành, nhưng theo thoả thuận trước đây thì trạm này vẫn phải dừng hoạt động từ ngày 1/10.

Trước đó, ngày 22/9/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, trong đó có Dự án thành phần đầu tư di dời trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới Km 286+397 QL 1A, tỉnh Thanh Hoá (BOT). Theo đó, trạm thu phí Tào Xuyên trên QL 1A sẽ có vị trí mới tại Km 286+397 QL 1A, theo hình thức BOT.

Trong đó cấp quyết định đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư 75,126 tỷ đồng.

Trong các trạm thu phí dọc QL 1, thì trạm thu phí Tào Xuyên là nơi áp dụng  mức phí đường bộ đắt gấp 1,5 - 2 lần các trạm BOT khác. Ngoài ra, người lái xe cũng bất bình vì dù không đi vào đường tránh Thanh Hóa vẫn phải trả tiền. Tuy nhiên, bản thân chủ đầu tư đường tránh Thanh Hóa với việc bán vé “chặt chém” người đi đường không thể tự “sáng tác” được mức thu, nếu không có sự “hậu thuẫn” của Bộ Tài chính.

Việc áp dụng mức phí “chặt chém” nói trên được thực hiện theo một quyết định của Bộ Tài chính. Theo đó, năm 2008, Bộ Tài chính có riêng một quyết định về mức thu tại trạm Tào Xuyên, theo thứ tự xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu 20.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu 30.000 đồng/lượt…

Việt Hưng

Đọc thêm