Quyết định đối với vụ kiện của gia đình ngôi sao nhạc pop Michael Jackson chống lại công ty tổ chức hòa nhạc cho ca sỹ quá cố liên quan đến cái chết của ông hiện nằm trong tay một Bồi thẩm đoàn và phán quyết sau cùng trong vụ việc có thể có tác động sâu rộng đến cách thức ngành công nghiệp giải trí kinh doanh dựa trên những ngôi sao lớn.
Trong đơn kiện của mình, gia đình Jackson đã đòi AEG Live bồi thường hơn 1 tỉ USD cho những tổn thất mà họ phải chịu đựng do cái chết của ngôi sao nhạc pop. Sau khi quá trình tranh tụng kết thúc vào ngày 26/9, Thẩm phán chủ trì phiên tòa đã dành thời gian cho Bồi thẩm đoàn tranh luận và phán quyết về vụ việc dự kiến sẽ được đưa ra vào tuần tới.
|
lÔng Brian Panish – Luật sư của gia đình Jackson. Ảnh: Internet |
Theo đơn kiện do bà Katherine và 3 đứa cháu cùng đệ đơn, Công ty AEG Live đã cẩu thả khi thuê bác sỹ tim mạch Conrad Murray làm bác sỹ riêng cho Jackson và phớt lờ những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của ca sỹ rất kém. Phiên tòa thu hút sự chú của đông đảo dư luận và cả giới Luật sư.
“Vụ việc này thu hút sự chú ý của tất cả các Luật sư hành nghề trong lĩnh vực giải trí vì tất cả những người hoạt động trong ngành công nghiệp giải trí đều có người tư vấn pháp lý cho họ” – Giáo sư John Nockleby tại Trường Luật Loyola ở Los Angeles cho hay.
Jackson qua đời năm 2009 tại Los Angeles ở tuổi 50 vì dùng quá liều thuốc propofol. Năm 2011, ông Murray đã bị buộc tội ngộ sát. Ngược lại, AEG Live lập luận rằng Jackson đã nghiện thuốc giảm đau nhiều năm trước khi ký hợp đồng với công ty. Công ty này cũng nói họ không thuê hay giám sát bác sỹ Murray và không thể dự đoán được trước rằng bác sỹ này có thể gây nguy hiểm cho nam ca sỹ.
Theo các nhà phân tích, phiên tòa kéo dài 21 tuần - vốn đã hé lộ rất nhiều tình tiết về đời tư và những ngày cuối đời của “ông Vua” nhạc pop - không chỉ đặt đơn vị tổ chức hòa nhạc AEG Live mà là cả mô hình kinh doanh biểu diễn trực tiếp của ngành công nghiệp giải trí ra trước tòa. “Nếu AEG bị quy trách nhiệm thì việc này sẽ khiến cho ngành công nghiệp giải trí phải xem xét lại về cơ cấu tổ chức và hoạt động của họ” – ông Jo Piazza, một nhà tư vấn về xây dựng thương hiệu nổi tiếng cho biết thêm.
Hiện nay, các nhà sản xuất giải trí thường trả trước một khoản tiền nhiều triệu USD để đổi lấy việc có thể kiểm soát nhiều hơn đối với các vấn đề của người biểu diễn, với mục đích khiến các ngôi sao mang về lợi nhuận cao nhất cho công ty sản xuất. Theo đơn kiện của gia đình Jackson: “AEG đã kiểm soát quá nhiều đời sống của Jackson.
Ngôi nhà mà Jackson đã sống là do AEG cung cấp; các khoản tài chính của ông phụ thuộc vào AEG và những tài sản sẽ thành vật thế chấp nếu ông không biểu diễn. Những tài sản này bao gồm bảng danh sách âm nhạc The Sony/ATV thuộc sở hữu của Jackson, trong đó có những bài hát nổi tiếng của Beatles”. Bà Katherine Jackson – mẹ của ngôi sao quá cố - cho rằng, chính việc kiểm soát đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.
Theo ông Piazza, ảnh hưởng lớn nhất của phiên tòa đối với các công ty giải trí đó là về mức độ kiểm soát các nghệ sỹ và phương thức chi trả tiền của các đơn vị kinh doanh trong ngành giải trí. Các công ty này có thể sẽ phải xem xét lại kiểu hợp đồng trả trước trị giá nhiều triệu USD sang mô hình trả sau, chia sẻ lợi nhuận và buộc các ngôi sao có trách nhiệm hơn trong việc biểu diễn.
“Các công ty sẽ trả công cho các ngôi sao dựa trên màn biểu diễn của họ” – ông Piazza nói. Nhưng ông Reisman lại cho rằng, vì áp lực tài chính nên các công ty biểu diễn nhiều khả năng khó có thể thay đổi cung cách làm việc của họ. “AEG biết rằng họ phải đáp ứng hạn chót của tour diễn. Còn Bồi thẩm đoàn sẽ là người đưa ra câu trả lời cho câu hỏi liệu họ có biết các loại thuốc mà bác sỹ đã kê hay không, liệu họ có cho phép bác sỹ kê đơn như vậy hay không” - ông Reisman nói.
Minh Ngọc (Theo báo nước ngoài)