Cải thiện dòng tiền để sinh tồn trong dịch COVID-19, Vietnam Airlines đấu giá 11 máy bay A321ceo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vietnam Airlines vừa mời đấu giá 11 chiếc máy bay thân hẹp A321ceo, một phần trong kế hoạch làm mới đội bay cũng như cải thiện dòng tiền của hãng.
Vietnam Airlines đang rao bán 11 chiếc A321ceo. (Ảnh minh họa).
Vietnam Airlines đang rao bán 11 chiếc A321ceo. (Ảnh minh họa).

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang mời đấu giá 11 máy bay A321ceo, sản xuất vào các năm 2004, 2007 và 2008. Hãng bay cũng đang có nhu cầu thực hiện “sale and leaseback” (bán và thuê lại) một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm một bộ chuyển đổi nhanh động cơ, dự kiến nhận bàn giao vào tháng 7.

Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của hãng nhằm tái cơ cấu đội tàu bay đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của hãng. Bên cạnh đó, việc rao bán máy bay cũ cũng giúp hãng bổ sung dòng tiền để sinh tồn trong dịch COVID-19.

Được biết, trong số 11 tàu bay mà Vietnam Airlines đang mời bán đấu giá, có 2 chiếc từ đợt rao bán năm 2020 chuyển sang và 9 chiếc khác.

Trước đó Vietnam Airlines đã nhiều lần rao bán những chiếc A321ceo có tuổi đời cao trong đội bay. Tháng 8/2020, hãng đã rao bán 9 chiếc A321ceo sản xuất các năm 2007, 2008 hay xa hơn, tháng 10/2019, hãng cũng phát đi thông báo muốn bán 5 chiếc A321ceo đã cũ của hãng trong kế hoạch làm mới đội bay thân hẹp.

Tại thời điểm đó, Vietnam Airlines cho hay, dù khả năng thành công thấp do không nhiều hãng bay có nhu cầu mua thêm máy bay trong dịch nhưng hãng vẫn sẽ kiên trì thực hiện.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2019 của Vietnam Airlines, hãng đã bán được 5 chiếc A321ceo với tổng giá trị thanh lý khoảng 37 triệu USD. Trên thực tế, doanh nghiệp đã bàn giao ba chiếc, thu về 365 tỷ đồng. Với hai máy bay còn lại, phía đối tác không nhận bàn giao và đồng ý trả khoản phạt 23,5 tỷ đồng cho Vietnam Airlines.

Ngoài những chiếc được mua về tiếp tục khai thác, chiếc A321ceo với số đăng ký VN-A347, nằm trong 5 máy bay được rao bán trên, đã được đơn vị sở hữu mới rã lấy linh kiện, phụ tùng. Riêng vỏ của chiếc máy bay này, một doanh nghiệp đã cắt nhỏ và gia công thành 7.500 tấm móc hành lý lưu niệm với màu sơn nhận diện nguyên bản của hãng và bán với giá 24,95 - 39,95 USD (580.000 - 930.000 đồng) mỗi tấm tùy theo màu sắc sơn tại vị trí cắt.

Theo báo cáo tài chính quý I của Vietnam Airlines, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí không thể tiết giảm tương xứng đã khiến hãng hàng không quốc gia ghi nhận lỗ 4.900 tỷ đồng thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm