Căng thẳng vé xe giường nằm

Trong khi xe khách loại thường vẫn tiếp tục rơi vào tình trạng vắng vẻ sau Tết, thì xe giường nằm hai tầng - vốn được mệnh danh là “hàng không mặt đất” lại ở vào tình trạng cung không đủ cầu.
Trong khi xe khách loại thường vẫn tiếp tục rơi vào tình trạng vắng vẻ sau Tết, thì xe giường nằm hai tầng - vốn được mệnh danh là “hàng không mặt đất” lại ở vào tình trạng cung không đủ cầu.

Hành khách chuẩn bị lên xe giường nằm hai tầng của Mai Linh để đi thành phố Hồ Chí Minh chiều ngày 9-2.
Có mặt tại Bến xe Trung tâm những ngày sau Tết Tân Mão, rất dễ nhận thấy sự khác biệt so với mọi năm khi không khí trong bến không có sự nhộn nhịp thường thấy ở mùa vận tải cao điểm. Mặc dù các chủ phương tiện vẫn giữ giá bình thường (không phụ thu  bù cho chiều vắng khách), với mức giá chỉ ngang bằng với ngày thường, thế nhưng lượng khách đến mua vé và đi các tuyến phía Nam vẫn vắng vẻ. Duy chỉ vào buổi chiều, khi các xe giường nằm hai tầng xuất bến, thì sự tấp nập mới xuất hiện trở lại.

Theo ông Đinh Ba, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô thành phố Đà Nẵng, đây là nét mới của mùa vận tải hành khách năm nay, khi lượng khách đi các loại xe thường giảm mạnh, ngược lại khách đi xe giường nằm hai tầng tăng rất nhanh. Không kể khoảng 20 đầu xe của một số doanh nghiệp vận tải hoạt động dưới danh nghĩa xe “open tour”, thì thành viên của Hiệp hội cũng có gần 30 xe giường nằm hai tầng, tăng gấp đôi so với năm trước. Mặc dù vậy từ trước Tết đến nay, tất cả xe giường nằm đều hoạt động hết công suất,  các xe chạy tuyến phía Bắc lẫn phía Nam đều quay vòng nhanh để chạy chuyến kế tiếp.

Dạo một vòng tại các phòng vé ở Bến xe Trung tâm để tìm hiểu thông tin vé xe giường nằm hai tầng, tất cả đều chung một điệp khúc “hết vé”. Theo đại diện của doanh nghiệp Thuận Thảo cho biết, từ mùng 4 Tết đến nay, mỗi ngày từ Đà Nẵng đều có 6 xe chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh, từ trước Tết đã bán hết vé đến ngày 15-2. Thông tin từ phòng vé Mai Linh cũng cho biết, đã tăng từ 5-10 chiếc xuất bến mỗi ngày, nhưng vé mua đi ngay trong ngày đã hết từ mùng 4 Tết, hiện nếu mua vé phải đợi từ 2 ngày trở lên mới có xe. Tương tự, các doanh nghiệp có xe chạy chủ yếu tuyến phía Bắc như Công ty CP Vận tải Hải Vân, Công ty CP Dịch vụ vận tải và thương mại Đà Nẵng… mặc dù đã tăng tần suất xuất bến với khoảng 30 phút có xe xuất bến và kéo dài từ 13 giờ đến 17 giờ 30 mỗi ngày, nhưng các xe xuất bến đều có khách, nhất là chiều từ Bắc vào Nam luôn kín khách. Ngay như xe của Công ty Hoàng Long bán vé đồng hạng trên toàn tuyến từ Hà Nội vào đến thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại với giá 1,14 triệu đồng, điều này cũng có nghĩa hành khách lên xe ở Đà Nẵng đi thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội cũng phải mua với giá vé suốt cả chặng, tuy vậy vé mua đi trong ngày cũng không còn mà phải đợi từ 2 - 3 ngày mới có.

Trao đổi với chúng tôi về việc chọn xe giường nằm, anh Trần Thành Nhân ở tổ 4 thị trấn Ái Nghĩa (Quảng Nam) cho biết: “Trước Tết tôi đi xe giường nằm hai tầng từ Hà Nội về Đà Nẵng với giá vé 400 ngàn đồng, bây giờ trở lại Hà Nội với giá 270 ngàn đồng (không phụ thu), đây là giá phù hợp. Đặc biệt, với việc xuất bến tại Đà Nẵng buổi chiều, lên xe ngủ một giấc và đến Hà Nội lúc 5 - 6 giờ sáng là có thể đi làm luôn, rất thuận lợi”. Còn Lê Thị Nga, sinh viên Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, cũng cho biết lý do chọn xe giường nằm hai tầng vì giá 560 ngàn đồng chỉ bằng một nửa so với máy bay và cũng không cao hơn xe thường là bao nhiêu, nhưng đi vừa nhanh vừa sạch sẽ.

Trước sự cạnh tranh rất quyết liệt từ hàng không và tàu lửa, việc các doanh nghiệp đầu tư cho xe giường nằm hai tầng là một hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho hành khách, đặc biệt là trong những ngày hoạt động cao điểm, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về kỹ thuật, nhất là quy định phải có 2 tài xế trên những tuyến đường dài trên 500km.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

Đọc thêm