Bò, mực khô “xịn” giá rẻ tràn lan trên thị trường

(PLO) - Chưa khi nào và chưa bao giờ có một địa điểm nào bán thịt bò khô “rẻ nhưng gói to” như ở các quán tạp hóa ở các cổng trường. Chỉ với giá 10.000 đến 20.000 đồng/ gói học sinh có thể ăn thoải mái món ăn vốn dĩ từ trước đến nay luôn được nhiều người yêu thích.
Thịt bò giá rẻ bán tràn lan ngoài thị trường với giá rẻ giật mình.
Thịt bò giá rẻ bán tràn lan ngoài thị trường với giá rẻ giật mình.

Ở cổng trường ngoài những món ăn “độc, lạ” như thịt hổ, ba anh em… chỉ với giá vài ba nghìn đồng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì thịt bò khô, mực đóng gọi 10.000 – 20.000 đồng đang là mặt hàng được bán chạy nhất. Được biết, trước khi đóng gói lẻ ra để bán thì chúng ta có thể dễ dàng mua được bò khô tại những hàng khô ở các chợ lớn như Phùng Khoang, Duy Tân chỉ với giá 170.000 đồng/kg.

Sau khi mua ở đây, các cửa hàng tạp hóa đã về đóng gói lẻ để dễ tiêu thụ hơn. Những gói “bò, mực khô” có giá từ 10 - 20 nghìn đồng  có sợi vụn, rời rạc, với bò có màu đỏ thẫm, mực thì có màu trắng bạc, được đóng gói sơ sài. Những sản phẩm này chỉ có 1 tờ giấy in thông tin nhà sản xuất, thành phần, địa chỉ sơ sài, không ghi khối lượng bao nhiêu. Bò khô, mực “xịn” nhưng giá rẻ bất ngờ này thường xuất hiện ở các quán tạp hóa nhất là ở khu vực cổng trường bởi từ trước đến nay đây là những món ăn vặt được lòng hầu hết tất cả mọi người.

Em Minh An, học sinh THCS Nghĩa Tân: “Hầu như ngày nào em với các bạn em cũng ăn món này bởi rất thích vị cay và dai lại phù hợp với túi tiền của bọn em. Còn về chất lượng em cũng không quan tâm nhiều lắm”. Thực tế, mỗi kg thịt bò tươi sống đã có giá dao động từ 250 – 270.000 đồng/kg ấy thế nhưng ra thịt bò khô lại chỉ có 170.000 đồng/kg.

Đó dường như là một nghịch lý và cũng một thực tế chứng minh thuyết phục nhất về chất lượng thật sự của mỗi gói bò khô đội lốt hàng “xịn” được bán với giá rẻ đang tràn lan trên thị trường. Ở các cửa hàng thực phẩm uy tín có thương hiệu hoặc siêu thị mỗi một kg bò khô phải có giá thành từ 500.000 đến 700.000 đồng/kg, chưa kể thời điểm cận Tết này giá còn có thể tăng cao hơn rất nhiều nữa. 

Thực trạng thịt bò khô, mực giả được bán ở cổng trường hiện nay theo chị Ngọc Anh phụ huynh Trường THCS Nghĩa Tân: “Bản thân mình không thể nào kiểm soát được con mình có ăn hay không, nếu đó là thịt lợn giả bò thì còn may chứ nếu là cao su tẩm hóa chất thì đúng là thật sự nguy hiểm cho sức khỏe về lâu về dài của các con em”. 

Ấy thế nhưng hiện nay những mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng mập mờ vẫn được bán công khai và tràn lan trên thị trường và người tiêu thụ đông đảo vẫn là thể hệ học sinh. Đã đến lúc các bậc phụ huynh nói riêng và người tiêu dùng nói chung cần phải lên tiếng, cảnh giác, đồng thời tẩy chay nhưng sản phẩm “đội lốt hàng xịn” để bảo vệ sức khỏe cho chính mình tránh “tiền mất, tật mang”. 

Đọc thêm