Cảnh báo nguy hiểm từ bình gas mini giá rẻ

(PLVN) - Những chiếc bình gas mini han gỉ, cũ kĩ, miệng bình đã bong tróc thậm chí là không có nhãn mác vẫn được nhiều người dân mua bán và sử dụng. Với giá  trung bình từ 7 đến 10 nghìn đồng cho một lần đổi, bình gas mini giá rẻ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ cho người tiêu dùng.

Những bình gas không xuất xứ

25.000 đồng cho một chiếc bình ga mini mới, 7- 8.000 đồng cho môt lần đổi gas nếu mang theo bình cũ, mua đứt bình cũ với giá 15.000 đồng và có thể tiếp tục đổi gas sau khi sử dụng là cách mà cửa hàng của anh Bùi văn H (Xuân Thủy, Cầu giấy) vẫn thường xuyên áp dụng. Khách đến đổi gas tại nhà anh chủ yếu là sinh viên, lao động phổ thông sống và làm việc tại Hà Nội.

Không chỉ ở cửa hàng của anh H, hầu hết các cửa hàng khác trong khu vực đều có dịch vụ đổi gas và thu mua bình gas mini cũ. Những chiếc bình gas dù là bán, hoặc đổi đều  không có nắp, thân bình đã bong tróc, không hề có nhãn mác hay nguồn gốc xuất xứ cụ thể. Thậm chí van bình đã bị sứt mẻ, han gỉ và được người bán cuốn tạm một miếng nilong mỏng manh để khắc phục.

Những bình gas không nhãn mác được bán và sử dụng
Những bình gas không nhãn mác được bán và sử dụng

Khi được hỏi về xuất xứ của những chiếc bình gas không nhãn mác, anh H chia sẻ: “Hàng ngày sẽ có người đến đổ và đưa những bình gas đã được chiết gas sẵn, bên cung cấp là một cửa hàng gas trong khu vực còn nguồn gốc chính xác của từng bình thì tôi không biết. Cửa hàng chủ yếu là đổi gas và ăn chênh lệch.” 

Tương tự với câu trả lời của anh H, bà Hoàng Thị L – chủ một cửa hàng lẩu nướng tại đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu giấy cũng cho biết: "Do quán mở trên vỉa hè nên chủ yếu sử dụng bếp gas mini để phục vụ khách, để tiết kiệm chi phí thì bình gas được tái sử dụng nhiều lần, vì số lượng lấy gas lớn nên cửa hàng không thể kiểm tra chính xác nguồn gốc, hơn nữa chưa có vụ việc nguy hiểm nào xảy ra nên hoàn toàn không đáng lo." 

Nguy hiểm từ bình gas tái sử dụng

Bình gas mini trên theo nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Phần lớn bình gas mini hiện nay thuộc loại dùng một lần, tuy nhiên đa số các đại lý sang chiết gas lại tái sử dụng chúng vài ba lần, thậm chí có khi hàng chục lần đến tróc sờn cả vỏ nên nguy cơ rò rỉ và cháy nổ rất cao.

Mặt khác, theo nhiều nghiên cứu gas được dùng cho bình mini phải khác với loại dùng cho bình lớn. Để bảo đảm an toàn, thành phần chính của nó là khí butan, tạo áp suất thấp khi đánh lửa, tương tự như ở bật lửa gas. Còn khí ở các bình gas lớn bao gồm cả butan và proben, tạo áp suất rất cao.

Rất nguy hiểm khi sang chiết gas từ bình lớn
Rất nguy hiểm khi sang chiết gas từ bình lớn

Tuy nhiên trong thực tế, các cơ sở sang chiết gas trái phép vẫn sang gas từ bình lớn sang bình mini. Không chỉ có vậy, việc sử dụng loại bình cũ, có thể tái sử dụng lại càng nguy hiểm hơn do bình bị gỉ sét, van bình không còn độ chính xác sau nhiều lần sử dụng có thể dẫn đến rò rỉ gas và cháy nổ. Chưa kể đến nguyên nhân xì, nổ do bếp gas kém chất lượng, thì việc quay vòng bình gas và sử dụng gas không đạt tiêu an toàn như hiện nay đang là mối nguy hiểm thường trực cho người sử dụng.

Biết nguy hiểm nhưng vẫn “chấp nhận” sử dụng 

Phần lớn đối tượng sử dụng bình gas mini là lao động phổ thông, sinh viên ngoại tỉnh không có điều kiện kinh tế. Với giá thành thấp, thời gian sử dụng lâu dài nên việc rất nhiều người hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bình gas mini cũ nhưng đành ngậm ngùi “chấp nhận” sử dụng.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Tuyết Mai (ĐH Sư phạm) cho biết: “Bỏ ra 25.000 đồng cho bình gas mới sử dụng một lần là quá sức đối với mình, bình gas cũ tuy có nguy hiểm nhưng giá rẻ hơn, có lần trong lúc đun thấy lửa cháy to hơn bình thường và mùi gas bốc lên nồng nặc, vì khá sợ nên mình đã tắt bếp, đi đổi bình khác.” 

Bếp gas mini được sinh viên ưa chuộng sử dụng (Ảnh Hiền Lương)
Bếp gas mini được sinh viên ưa chuộng sử dụng (Ảnh Hiền Lương)

Không thể phủ nhận việc sử dụng bình gas mini đem lại nhiều thuận lợi, tiết kiệm được tiền bạc, thời gian, dễ mua dễ sử dụng. Song bên cạnh đó, thuận lợi cần đi đôi với an toàn, những chiếc bình gas mini tưởng như vô hại kia có thể sẽ là nguyên nhân cháy nổ đáng tiếc. 

Đọc thêm