Chè shan tuyết cổ thụ - siêu sạch trong các loại chè

(PLO) - Trong số các gian hàng giới thiệu nông sản sạch do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đầu tháng 5 vừa qua, có một gian hàng về chè thu hút khá đông sự chú ý của người tiêu dùng. Đó là gian hàng giới thiệu chè shan tuyết cổ thụ của Công ty cổ phần Hiệp Khánh. Loại chè shan tuyết này là loại chè quý và hiếm, chỉ sống ở vùng núi cao hơn 1000m so với mực nước biển, nơi quanh năm lạnh giá và được sương mù bao phủ.
Khách hàng đang thử sản phẩm chè shan tuyết của
 Công ty CP Hiệp Khánh.
Khách hàng đang thử sản phẩm chè shan tuyết của Công ty CP Hiệp Khánh.

Chị Nguyễn Thị Thắm, CEO của Cty CP Hiệp Khánh cho biết: “Chè shan tuyết là loại chè quý và hiếm, mang đậm nét văn hóa lâu đời của Việt Nam. Trên thế giới có 53 nước trồng chè thì chỉ một vài nước có được loại chè này. Chè có búp màu trắng, cánh vàng, lá to. Khi uống chè, cảm giác đầu tiên là vị đắng chát, sau đó dần chuyển sang ngọt, hương vị chè thơm đặc biệt khác lạ so với các dòng chè khác”. Sản phẩm chè shan tuyết cổ thụ của Cty CP Hiệp Khánh không chỉ là loại chè an toàn mà là loại chè sạch khi được canh tác hoàn toàn tự nhiên, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay bất kỳ một loại phân bón, hóa chất nào. Sản phẩm sau khi thu hái được gửi đi kiểm định tại công ty kiểm định quốc tế SGS dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Mỹ. Kết quả, chè shan tuyết của Cty CP Hiệp Khánh đạt tới 165 chỉ tiêu sinh hóa.

Sản phẩm chè shan tuyết của Cty CP Hiệp Khánh hiện đang được xuất khẩu đi hơn 10 nước trên thế giới, nhưng với mong muốn được giới thiệu cho người Việt biết đến một thức uống rất đặc biệt của đất nước mình nên Cty CP Hiệp Khánh mở rộng thị trường trong nước với nhiều loại sản phẩm như chè shan tuyết nhãn vàng (chế biến từ những cây chè shan tuyết cổ thụ tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), chè shan tuyết nhãn bạc (chế biến từ những cây chè shan tuyết cổ thụ tại các xã Nậm Mười, Sùng Đô… của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), chè shan tuyết nhãn xanh (chế biến từ những cây chè shan tuyết cổ thụ tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Ba bộ sản phẩm này, hội đủ gần như hết tinh hoa của chè cổ thụ Việt Nam.  

Cũng theo chị Thắm, chè shan tuyết uống đến nước thứ 8, phần bã ăn vẫn ngọt, dai, ngon vô cùng. Với những loại 3 sao trở lên, bã đem xào ăn ngon như các loại rau. Vì lá chè dày, chu kì sinh trưởng giống như thóc nương có mùa vụ thì chè này cũng 3 tháng hái một lần, thay vì một tháng hái một lần như các loại chè khác. Uống hết từ nước một đến nước tám, khi nào có việc bận phải đi ra ngoài thì rót hết nước trong ấm chè đi rồi để nguyên, trở về uống bình thường. Chè nếu dùng ấm đất, bã chè không bị ngâm nước thì để 1 tuần cũng không bị mốc. Với những nỗ lực phấn đầu vì một thương hiệu chè sạch, an toàn, năm 2014 sản phẩm chè của Cty CP Hiệp Khánh đã được chứng nhận là thương hiệu Việt Nam tin dùng.

Đọc thêm