Hà Nội sẽ phát lên loa cơ sở kinh doanh thực phẩm 'bẩn'

(PLO) - Cùng với đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt kiểm tra đột xuất, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ công khai trên loa phát thanh của phường, tổ dân phố về các cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn uống vi phạm quy định cũng như các cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn.
Ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội
Ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, mặc dù TP đã có nhiều nỗ lực, tăng cường thanh, kiểm tra nhưng công tác an toàn thực phẩm (ATTP) còn diễn biến phức tạp. Việc xử lý đã được đẩy mạnh, đặc biệt ở 10 xã, phường thí điểm thanh tra chuyên ngành nhưng một số nơi chưa kiên quyết, chủ yếu là nhắc nhở.

Trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng TP đã phạt hơn 13,1 tỷ đồng (riêng tháng ATTP phạt 3,3 tỷ đồng) đối với các hành vi, cơ sở vi phạm ATTP, tiêu hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo ATTP.

Với tổng số 775 mẫu thực phẩm xét nghiệm trong 5 tháng đầu năm, phát hiện 49 mẫu (tỷ lệ 6,32%) không đạt về chỉ tiêu vi sinh vật, hóa học và theo hồ sơ cơ sở tự công bố.

Hà Nội mới chỉ cung cấp được 40-60% nhu cầu thực phẩm nên phải nhập thực phẩm từ các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vận chuyển, buôn bán, thực phẩm nhập lậu, không đảm bảo từ các tỉnh khác vào Hà Nội.

Trong khi đó, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chủ yếu là nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại chợ tạm, chợ cóc… gây khó khăn cho việc thanh tra chuyên ngành ATTP, xử lý vi phạm hành chính, cũng như kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau, củ, quả…

Tăng cường thanh, kiểm tra nhưng thị trường thực phẩm của Hà Nội còn diễn biến phức tạp.

Tăng cường thanh, kiểm tra nhưng thị trường thực phẩm của Hà Nội còn diễn biến phức tạp.

Vì vậy, cùng với đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt kiểm tra đột xuất, “sẽ công khai trên loa phát thanh của phường, tổ dân phố về các cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn uống vi phạm quy định cũng như các cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn” – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Hà Nội hiện có 59.109 cơ sở thực phẩm, khoảng 2.490 điểm, hộ giết mổ nhỏ, lẻ thủ công; có 6 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp nhưng chỉ 3 cơ sở hoạt động; 7 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm bán công nghiệp; 4 khi giết mổ gia súc, gia cầm thủ công.

Đọc thêm