Hoa quả lắc - thức uống mới, chất độc mới?

(PLO) - Hoa quả lắc cái tên đang “hot” trong menu ẩm thực đường phố hiện nay, bắt đầu xuất hiện cách đây gần một năm. Thức uống lạ miệng đang làm mưa làm gió này được kết hợp từ nhiều loại hoa quả, cùng với phụ gia nước đường, sữa đặc, nước cốt dừa, thêm ít đá mài tạo nên vị ngậy ngậy, thơm mát đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt thức uống giải nhiệt ngày hè.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Loại đồ uống không còn bó hẹp trong đối tượng học sinh sinh viên, mà còn phủ sóng rộng rãi sang cả công nhân viên, mọi ngành nghề, lứa tuổi. Lượng khách có nhu cầu thưởng thức đồ uống này càng nhiều kéo theo hàng loạt người kinh doanh hào hứng mở quán hoa quả lắc mà không hề có giấy chứng nhận kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành y tế.

Sức tiêu thụ mạnh là một phần, bên cạnh đó còn có một số yếu tố khác khiến cho việc kinh doanh loại thức uống mới này ngày càng một phát triển. Đó chính là bỏ vốn nhỏ thu lãi lớn. Hình thức kinh doanh này không cần bỏ phí thuê mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không phải đóng thuế kinh doanh.

Qua đó có thể ước tính được ngay số tiền lãi “khủng” mà một cốc hoa quả lắc đem về cho chủ quán. Chỉ cần bỏ số vốn 200.000 – 300.000 nghìn đồng mua các loại hoa quả, một vài hộp sữa đặc giá 15.000 -20.000 nghìn đồng/hộp, đường cân pha loãng với nước, nước cốt dừa đã có thể làm ra khoảng 200 cốc hoa quả tổng hợp. Đi kèm là ống hút, thìa và ly nhựa được mua ở chợ đầu mối giá rẻ, như vậy mỗi cốc hoa quả lắc sẽ chỉ có giá không quá 7.000 nghìn đồng.

Tuy nhiên, giá của mỗi cốc hoa quả đó được bán ra với giá 15.000 – 20.000 đồng/cốc tùy kích cỡ từ 250ml -500ml. Cho dù có mất tiền đóng xe đẩy bán rong thì người bán cũng rất nhanh chóng thu vốn và có lời gấp đôi, gấp ba từ mỗi cốc hoa quả lắc.

Khi được hỏi về chất lượng cũng như độ an toàn vệ sinh của hoa quả, hầu hết các chủ cơ sở bán hoa quả lắc đều khẳng định nguyên liệu chính là hoa quả, không có hóa chất gì. Nhưng nguồn gốc xuất xứ của các loại hoa quả cũng như chất phụ gia đường sữa thì vẫn là vấn đề đáng bàn. Sữa đặc, nước đường, nước cốt dừa đều được pha sẵn đựng trong những chai nhựa không nhãn mác, không rõ hạn sử dụng, nguyên liệu có sự nhập nhèm về xuất xứ và chất lượng sản phẩm chưa được kiểm định.

Mỗi người tiêu dùng đều dễ dàng nhìn thấy và đặt câu hỏi liệu hoa quả không rõ nguồn gốc, thức uống giá rẻ bất ngờ như vậy có đảm bảo chất lượng? Và đáng quan ngại hơn cả là liệu có phải hoa quả Trung Quốc đội lốt hoa quả Việt xâm nhập vào thị trường hay không? 

Đọc thêm