Khuyến cáo người dân cảnh giác khi sử dụng thẻ ATM tại Quảng Ninh

(PLO) - Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đang phối hợp với ngành ngân hàng tiến hành điều tra, xác minh nhằm ngăn chặn loại tội phạm rút trộm tiền trong thẻ ATM.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 20/12, một ngân hàng trên địa bàn TP Hạ Long nhận được thông tin một số khách hàng bị rút trộm tiền trong thẻ ATM. Ngay sau đó, bộ phận chức năng của ngân hàng đã tổ chức rà soát toàn bộ camera giám sát tại các cây ATM trên địa bàn và phát hiện trong 2 ngày 16 và 17/12, tại cây ATM khu vực phường Hồng Hải, TP Hạ Long có một đối tượng nghi là người nước ngoài có dấu hiệu cài đặt thiết bị để trộm cắp thông tin dữ liệu thẻ. 

Camera giám sát đã ghi lại được hình ảnh đối tượng và quá trình lắp đặt, sau đó lực lượng chức năng đã thu hồi thiết bị trên. Qua nghiên cứu hình ảnh camera do phía ngân hàng cung cấp, lực lượng công an phát hiện đối tượng nghi vấn nêu trên là một trong hai đối tượng đã cài đặt thiết bị để lấy cắp thông tin thẻ tại cây ATM vào ngày 14/9/2017, sau đó rút trộm tiền tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội trên, Công an tỉnh đã phối hợp với ngành ngân hàng tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống thẻ đã phát hành, tiến hành phong tỏa các tài khoản giao dịch trong khoảng thời gian trên. Đồng thời, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh về nội dung sự việc cũng như hình ảnh đối tượng nghi vấn để thông báo đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cây ATM, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ khi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, đây có thể là đối tượng người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để trộm cắp thông tin của chủ thẻ ATM, thường xuyên nhập cảnh hoạt động ở các tỉnh phía Bắc. Không loại trừ khả năng thời gian tới sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tại các cây ATM trong hệ thống ngân hàng tại các địa phương khác. 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng trên, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã đề xuất Cục An ninh tiền tệ Bộ Công an trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo hệ thống ngân hàng chủ động phòng ngừa cũng như thông báo đến Công an các tỉnh, thành phố để triển khai các mặt công tác nghiệp vụ, đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này.

Công an tỉnh khuyến cáo nhân dân trên địa bàn cần nâng cao ý thức cảnh giác khi sử dụng thẻ ATM tại các cây rút tiền, nếu phát hiện thấy vấn đề khả nghi cần báo ngay cho công an hoặc các lực lượng chức năng.

Đọc thêm