Lấy thêm mẫu cá nục bị nhiễm Phenol gửi Bộ Y tế kiểm nghiệm

(PLO) - Để có kết luận chính xác về số cá bị nhiễm chất cực độc ở Quảng Trị, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế tỉnh tiếp tục lấy thêm mẫu cá gửi ra Bộ Y tế để xét nghiệm. 
Phân chia các lô cá để gửi mẫu ra Bộ Y tế xét nghiệm.
Phân chia các lô cá để gửi mẫu ra Bộ Y tế xét nghiệm.

Liên quan đến vụ 30 tấn cá nục có mẫu nhiễm chất độc Phenol, ngày 13/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, và Phòng cảnh sát môi trường PC49 – Công an tỉnh tiến hành lấy thêm các mẫu cá nục trong kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc (ở Khu phố 3, TT. Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) để đưa đi kiểm nghiệm.

Đại diện Sở Y tế làm việc với bà Thuộc
Đại diện Sở Y tế làm việc với bà Thuộc

Tại buổi làm việc, ngành chức năng đã chia số cá nục còn lại trong kho thành 5 lô, mỗi lô lấy 1 mẫu, và mỗi mẫu có khối lượng 1,5kg. Sau đó, các mẫu này tiếp tục được chia làm 3 phần, gồm phần lưu tại kho của bà Thuộc, phần lưu tại đơn vị lấy mẫu, và phần gửi ra Hà Nội để các bộ ngành liên quan kiểm nghiệm. Bởi việc kiểm tra đánh giá các mẫu xét nghiệm ở nhiều nơi độc lập sẽ cho kết quả chính xác nhất.

Sau khi chia lô và lấy mẫu, đoàn đã tiến hành niêm phong và yêu cầu chủ cơ sở tự bảo quản, không được tự ý xuất hàng khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Trao đổi với PLVN, bà Thuộc (chủ kho đông lạnh) cho biết, 30 tấn cá nục này được bà mua của ngư dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sau thời điểm cá chết bất thường khoảng 15 ngày (tức là đầu tháng 5/2016) với giá 25 nghìn đồng/kg, và đã được cấp giấy chứng nhận cá đánh bắt ở vùng biển an toàn.

Lực lượng chức năng lấy thêm mẫu cá nục ở các vị trí ngẫu nhiên trong kho
Lực lượng chức năng lấy thêm mẫu cá nục ở các vị trí ngẫu nhiên trong kho

Sau đó được đem rửa sạch bằng nước lạnh, rồi cho vào khay cấp đông ở nhiệt độ âm 40 độ C trong vòng 14 tiếng đồng hồ để làm cá chín, cuối cùng đem cá cất trữ ở kho bảo quản ở nhiệt độ âm 20 độ. Cả quy trình bà không hề dùng bất cứ một loại hóa chất nào để bảo quản cá.

“Kể từ hôm thông tin cá trong kho đông lạnh của tôi bị nhiễm chất cực độc, tất cả các đối tác làm ăn lâu nay, từ trong nước đến nước ngoài đều ngừng việc thu mua. Không chỉ cá nục, mà tất cả các loại cá ở kho xuất đi đều bị khách hàng từ chối.

Hôm trước, chở hàng giao cho khách ngoài Thanh Hóa, xe cá ra đến nơi cuối cùng bị trả về. Ước tính thiệt hại trong vụ việc này lên đến hàng tỷ đồng. Giờ tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có kết luận cụ thể, chất Phenol do đâu mà có và cá nào sạch để tôi còn buôn bán, chứ 16 năm gây dựng thương hiệu nay phút chốc bị đổ sụp hoàn toàn” – bà Thuộc nói.

Hiện tại, ngoài số cá nục bị niêm phong trong kho bà Thuộc còn 1 tấn cá ngừ, 2 tấn cá trích , 12 tấn cá lẹp, 10 tấn cá sòng và một số loại cá khác.

Trước đó có thông tin một số báo đưa rằng sẽ hủy kết quả xét nghiệm lô cá nục 30 tấn phát hiện mẫu cá bị nhiễm chất phenol hàm lượng 0,037mg/kg, tuy nhiên phía ngành y tế Quảng Trị đã bác bỏ thông tin này mà thay vào đó là lấy thêm mẫu để làm xét nghiệm tiếp.

Đọc thêm