Măng tươi được nhuộm từ chất tạo màu sơn quét tường

(PLO) - Ngày 31/3, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Đà Nẵng cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 7 mẫu măng tươi lấy ngẫu nhiên tại chợ và các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn, có chứa chất cấm Auramine o (còn gọi chất vàng ô).
Măng được nhuộm vàng từ hóa chất
Măng được nhuộm vàng từ hóa chất

Số mẫu này nằm trong số 25 mẫu măng tươi, dưa cải được Chi cục lấy và gửi đến Trung tâm Phân tích thí nghiệm TP.HCM (Sở KH-CN TP.HCM) để kiểm tra chất cấm Auramine o theo chỉ đạo của Giám đốc Sở NN-PTNT về tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân.

Qua 9 mẫu đã có kết quả phân tích cho thấy 2 mẫu măng màu trắng tự nhiên không có chất vàng ô; còn 7 mẫu măng tươi nhuộm màu vàng đều phát hiện tồn dư chất vàng ô. Theo tài liệu, chất vàng ô chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ…và làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Từ vụ việc này, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Đà Nẵng lập tức ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng măng tự nhiên, không mua, sử dụng thực phẩm măng có tẩm màu vàng hiện đang bán tại các chợ, các cơ sở sản xuất măng.

Theo ông Nguyễn Tứ, hiện nay các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm đã lạm dụng các chất phụ gia thực phẩm, nhất là các chất tạo màu, để cho sản phẩm đẹp mắt nhưng không biết rõ độc hại đến sức khoẻ con người.

Ngoài ra, để ngăn chặn kịp thời thực phẩm nông lâm thuỷ sản gây mất an toàn, Chi cục mong nhận được thông tin phản ảnh của người dân qua mail hộp thư ccptnt@danang.gov.vn để kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm