Ngăn chặn hàng giả, hàng lậu “tung hoành” dịp cận Tết

(PLVN) - Thời điểm cận Tết, nhu cầu người tiêu dùng tăng đột biến cũng là lúc hoạt động gian lận thương mại, lại nhộn nhịp để đưa hàng giả, hàng nhái , hàng kém chất lượng thâm nhập vào thị trường với mức độ tăng cao hơn 50% so với thời điểm các ngày thường. 
Sản phẩm nước tăng lực được làm nhái nhãn hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng
Sản phẩm nước tăng lực được làm nhái nhãn hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

“Sôi động” hoạt động gian lận thương mại

Nhận định của cơ quan chức năng cho thấy, công tác chống buôn lậu khó lường trước tình hình, diễn biến cũng như khó ước lượng được số vụ việc phát sinh. Khả năng từ nay đến gần Tết Nguyên đán, hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng sẽ rất phức tạp.

Theo tìm hiểu của PV, tại TP Cần Thơ, hàng gian, hàng giả thường đi theo tuyến QL 91 nối từ TP Cần Thơ - Châu Đốc vào Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang). Cùng tuyến QL 91, xe khách và xe tải chở hàng từ Hà Tiên (Kiên Giang) về QL 80 rồi rẽ sang QL 91 về Cần Thơ. 

Tại Thừa Thiên-Huế, từ giữa tháng 12/2018 đến nay, theo thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 200 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cao so với thời điểm này của những năm trước. Trên địa bàn tỉnh, các loại hàng lậu được vận chuyển tung hoành trên tuyến QL 1A từ Bắc vào Nam tiêu thụ, như: bia nhập ngoại Corona, Heineken, bánh kẹo, các loại hạt, mỹ phẩm, áo quần, đồ chơi trẻ em... 

Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang phối hợp đồng loạt ra quân chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm. Lực lượng Hải quan, Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng tỉnh... được tăng cường phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là tại cửa khẩu, khu vực biên giới, nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, người tiêu dùng; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.  

Đại diện Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cho biết, các hình thức gian lận thương mại rất tinh vi, phần lớn vi phạm về nhãn mác, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện nay, xu hướng bán hàng qua mạng đang rất thịnh hành nhưng việc kiểm tra, xử lí gặp nhiều khó khăn, nhiều người bán vì lợi nhuận đã bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Theo đại diện Cục Thuế TP Cần Thơ, quản lý bán hàng qua mạng rất khó vì chưa có quy định nào của pháp luật ràng buộc cụ thể. Được biết, trong năm 2018 Cục Thuế TP Cần Thơ đã tìm và mời lên làm việc 1.500 tài khoản bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, con số này còn rất hạn chế.

Qua các vụ bắt giữ cho thấy, các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả… thường phân tán, xé lẻ hàng cấm, hàng lậu, “ngụy trang” kín đáo, trộn lẫn với các hàng hóa khác rồi vận chuyển hoặc thuê mướn người khác vận chuyển từ đường tiểu ngạch ở biên giới đến địa bàn các tỉnh, TP phía Nam để tiêu thụ.

Một số phương tiện xe khách thiết kế hầm chứa rất tinh vi. Các công đoạn đều được thực hiện khép kín từ sản xuất, vận chuyển đến lưu thông, phân phối. Các mặt hàng như: mỹ phẩm, trà, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, nhớt, phụ tùng xe gắn máy... giả, nhái, kém chất lượng “phủ sóng” từ TP đến các vùng sâu, vùng xa. 

Vì Tết an toàn cho người dân

Dự báo tình hình mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại trên địa bàn sẽ còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, Sở đã tăng cường tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện hiệu quả công tác thanh kiểm tra, kiểm tra liên ngành ở các xã, phường. 

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Sanh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại bằng nhiều biện pháp.

Tại TP Cần Thơ, trong năm 2018 đã kiểm tra, bắt giữ và xử lý hơn 1.800 vụ, tổng số tiền xử lý vi phạm hơn 78 tỷ đồng.

Trong đó, buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu 677 vụ, gian lận thương mại 825 vụ, hàng giả 37 vụ. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính trên 25 tỷ đồng.   

“Triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trong đó, lưu ý các mặt hàng như: thực phẩm, mỹ phẩm, pháo nổ, thuốc lá lậu, thuốc tân dược, đông dược, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết”.

Với quyết tâm để người dân được ăn Tết an toàn, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu: “Đối với những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm”.

TP sẽ phối hợp xử lý, thậm chí khởi tố DN vi phạm khi có đủ căn cứ. Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP kiên quyết yêu cầu kiểm soát được hoạt động bán hàng qua mạng không để “bất công cho người làm thương mại chân chính”. 

Bên cạnh hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên có ý thức tẩy chay các mặt hàng “dỏm” để bảo vệ chính mình, góp phần tạo sự cạnh tranh thương mại công bằng.  Hãy thực sự là “người tiêu dùng thông thái”, chủ động trang bị kiến thức trong việc lựa chọn hàng hóa, địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng, lựa chọn sản phẩm có tem nhãn, địa chỉ cụ thể, rõ ràng.

Sáng qua (18/1), tại địa chỉ số 150 Lê Đại Hành, phường 7, quận 11, Đội Quản lý thị trường số 26 (Cục Quản lý thị trường TP HCM) phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM tiến hành tiêu hủy hơn 44.100 đơn vị sản phẩm hàng hóa.

Trong số hàng hóa tiêu hủy có hơn 36.000 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng ngoại nhập lậu; còn lại là hàng giả mạo nhãn hiệu, chủ yếu là đồng hồ và túi xách. Tất cả hàng hóa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tổng trị giá hàng hóa tiêu hủy đợt này gần 1,4 tỷ đồng. Đây là các mặt hàng mà Đội Quản lý thị trường số 26 đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với 85 cá nhân, tổ chức, chỉ trong khoảng thời gian từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019.

Đọc thêm