Nguy cơ lây bệnh từ thịt chim lề đường ở Đồng Nai

(PLO) - Những con chim đã qua sơ chế được phơi dưới cái nắng chang chang dưới khói, bụi mù mịt bởi dòng xe cơ giới đông đúc, chưa kể nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ các loại bệnh, nhất là trong thời điểm cúm gia cầm tái phát.

Dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội, đoạn đường từ cầu Rạch Chiếc tới ngã ba Tân Vạn, dễ dàng bắt gặp hàng chục tấm bảng đề “chim Chằng Nghịch” bằng sơn đỏ thu hút người qua đường.

Đập vào mắt khách hàng là những rổ chim cút giả chim Chằng Nghịch (một loại chim tự nhiên) được làm sạch lông, thui vàng ươm. Giá bán mỗi kg Chằng Nghịch (4 đến 5 con) dưới 100 ngàn đồng. 

Theo một số người bán hàng, các điểm bán luôn có sẵn số lượng lớn, chỉ cần gọi điện đặt trước

Những con chim đã qua sơ chế được phơi dưới cái nắng chang chang dưới khói, bụi mù mịt bởi dòng xe cơ giới đông đúc, chưa kể nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ các loại bệnh, nhất là trong thời điểm cúm gia cầm tái phát.

Một điểm bán chim "Chằng Nghịch" bên xa lộ Hà Nội
Một điểm bán chim "Chằng Nghịch" bên xa lộ Hà Nội

Sau khi quan sát những con chim mà phóng viên mua được từ một điểm ghi bán chim Chằng Nghịch, ông Bích, một người nuôi gia cầm lâu năm khẳng định: "Những con chim này chắc chắn là cút già đã được người ta “phù phép” thành chim rừng. Những con chim cút sau khi không còn khả năng sinh sản sẽ được bán cho thương lái với giá khoảng 10 ngàn đồng 1 con”.

“Theo kinh nghiệm của tôi, chim Chằng Nghịch vốn có cái mỏ dài, mình nhỏ, còn loại chim được bày bán ở đây lại có cái mỏ ngắn, mình tròn như chim nuôi” ông Thông một bác sĩ thú y cho biết.

Chim Chằng Nghịch hay được gọi là gà nước vằn. Ảnh từ Internet.
Chim Chằng Nghịch hay được gọi là gà nước vằn. Ảnh từ Internet.

Công an tỉnh Đồng Nai từng bắt giữ nhiều trường hợp hàng tấn chim cút chết vì bệnh được đưa sang các tỉnh khác tiêu thụ.

Chim Chằng Nghịch là loại chim vốn sống rất nhiều ở miền Tây Nam Bộ, nhưng vì bị đánh bắt nhiều nên số lượng loài này giảm sút. 

Đọc thêm