Phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục đông lạnh tại Quảng Trị

(PLO) - Kiểm tra mẫu phẩm cá nục đông lạnh đang tồn kho tại một cơ sở thu mua hải sản ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) sau thời điểm cá chết bất thường có hàm lượng Phenol 0,037 mg/kg, là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.
Cá nục tại Quảng Trị bị phát hiện có chất cực độc (ảnh minh họa)
Cá nục tại Quảng Trị bị phát hiện có chất cực độc (ảnh minh họa)

Ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Th. (trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Trước đó, vào ngày 7/6, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức xác minh số hải sản đang tồn kho ở các kho đông lạnh tại thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh).

Tại thời điểm kiểm tra trong kho của bà Th. có gần 110 tấn cá đông lạnh, gồm các loại: cá nục, cá ngừ, cá trích, cá sòng. Phần lớn số cá này được thu mua sau thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết bất thường.

Ngành chức năng đã tiến hành lấy 6 mẫu cá ngẫu nhiên tại kho này. Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. 

Riêng mẫu cá nục đại diện lô hàng thu mua ngay sau thời điểm xảy ra sự cố cá chết (30 tấn) có hàm lượng Phenol là 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc thường được dùng trong công nghiệp tẩy rửa, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục bị nhiễm chất cực độc này, đồng thời có phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà Th.

Đọc thêm