Phát hiện hạt vi nhựa trong nhiều loại hải sản

(PLO) - Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hạt vi nhựa được tìm thấy phổ biến trong thực phẩm, đặc biệt là hải sản.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Vi nhựa là những mảnh nhựa li ti có đường kính nhỏ hơn 5 mm. Chúng thường được tìm thấy trong kem đánh răng và các sản phẩm tẩy da chết, hoặc được tạo ra khi những mảng nhựa lớn bị phá huỷ trong môi trường. 

Các hạt này có nhiều trong đại dương, sông, đất. Các loài động vật cũng thường xuyên ăn phải những hạt này.

Ngày nay, do việc sử dụng nhựa trên thế giới ngày càng tăng, rác thải nhựa tràn ngập ở các sông và đại dương. Ước tính có khoảng 8,8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra biển mỗi năm. 

Trong số đó, khối lượng khổng lồ 276.000 tấn nhựa hiện đang trôi nổi trên biển và phần còn lại bị đánh dạt vào bờ.

Điều đáng nói ở đây là các hạt vi nhựa đang xuất hiện trong ngày càng nhiều các môi trường khác nhau, trong đó thực phẩm cũng không ngoại lệ.

Một nghiên cứu gần đây đã kiểm tra 15 nhãn hiệu muối biển khác nhau và tìm thấy tới 600 hạt vi nhựa trên mỗi kg muối.

Các nghiên cứu khác cũng đã phát hiện tới 660 sợi nhựa trên mỗi kg mật ong và lên tới khoảng 109 mảnh nhựa với mỗi lít bia.

Tuy nhiên, hải sản mới là thứ chứa nhiều hạt vi nhựa nhất vì những hạt này đặc biệt phổ biến trong nước biển. Cá và các sinh vật biển khác sống trong môi trường này vì thế thường ăn phải các hạt đó.

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số loài cá đã nhầm lẫn nhựa với thức ăn, dẫn đến việc tích tụ các hoá chất độc hại bên trong gan cá. 

Đặc biệt, sò và hàu có nguy cơ nhiễm vi nhựa cao hơn nhiều so với hầu hết các loài khác. Những người thường xuyên tiêu thụ sò có thể ăn tới 11.000 hạt vi nhựa mỗi năm.

Một nghiên cứu gần đây đã kiểm tra ảnh hưởng của hạt vi nhựa ở chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy, khi chuột ăn phải, các hạt nhựa tích tụ trong gan, thận và ruột của chúng. Các hạt này cũng có thể đi từ ruột vào máu và có khả năng vào các cơ quan khác. 

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng Phthalates - một loại hóa chất được sử dụng để làm nhựa dẻo - đã được chứng minh là làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư vú. 

Một số bằng chứng cũng đã cho thấy Bisphenol A (BPA) - thành phần hoá học phổ biến trong nhựa, thường thấy trong bao bì hoặc hộp đựng thực phẩm – có thể ảnh hưởng đến hoóc môn sinh sản, đặc biệt ở phụ nữ.

Hải sản có nồng độ vi nhựa cao nhất trong chuỗi thức ăn. Vì vậy, khi lựa chọn hải sản, bạn nên cân nhắc những nguồn cung cấp có uy tín. 

Ngoài ra, hạt nhựa có thể rò rỉ vào thực phẩm từ bao bì. Do đó, hãy hạn chế sử dụng túi nilon và bao bì thực phẩm bằng nhựa giúp bảo vệ sức khoẻ của bạn và có lợi cho môi trường.

Đọc thêm