Rước họa vì "trứng thần dược" cho bản lĩnh phòng the

(PLO) - Những quả trứng gà, trứng vịt ung vốn bị cho là bỏ đi lại được các quý bà, quý ông Việt ráo riết săn lùng với mục đích “một người khỏe, hai người vui” không phải là chuyện mới mẻ. 
Ăn trứng hỏng vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể và có nguy cơ nhiễm độc tiêu hóa rất cao
Ăn trứng hỏng vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể và có nguy cơ nhiễm độc tiêu hóa rất cao

Bởi, thời điểm cuối năm 2012 đầu năm 2013, ăn trứng ung còn trở thành một trào lưu rầm rộ ở TP HCM và một số tỉnh phía Bắc. Rất nhiều quán nhậu và cơ sở bán trứng thời điểm ấy đã đưa vào bán mặt hàng trứng ung. Tuy nhiên, sau khi truyền thông và các ban ngành chức năng vào cuộc tuyên truyền, trào lưu này nhanh chóng lắng dịu.

Nhưng suốt thời gian gần đây, những quả trứng gà, trứng vịt vốn bị cho là thứ đồ bỏ đi ấy lại tiếp tục được không ít người ráo riết săn lùng. Theo đó, nhiều người ở Hà Nội đang tìm mua loại trứng ung, trứng ấp dở có giá 1.500-2.000 đồng/quả. Họ cho rằng, trứng này ngon, lạ miệng, chữa đau đầu, bổ dưỡng với người già và trẻ nhỏ.

Theo một người bán trứng gà ung trên mạng (khu vực Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) tiết lộ, trung bình mỗi ngày, chị bán được 400-500 quả trứng. Một tuần nay, số lượng trứng ung, trứng ấp dở bán ra tăng lên gấp đôi, thậm chí nhiều lúc chị còn “cháy” hàng.

Có thể buôn bán “tiên dược” này thuận lợi, không ít trang mạng đã tung ra chiêu trò “thổi” công năng. Hay nói cách khác, hễ ai hỏi là họ lại nhiệt tình giới thiệu và giải thích về những tác dụng, hiệu quả trứng gà ung, trứng gà ấp dở đem lại. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định, mỗi ngày ăn từ 1-2 quả trứng gà ung, nam giới sẽ tăng cường sức khỏe và dần nghiện món ăn “đặc biệt” này. Bên cạnh đó, khi chế biến cùng rau ngải cứu, trứng gà ung sẽ chữa trị dứt điểm bệnh đau đầu (?!).

Việc tăng cường khả năng sinh lý nam giới như công dụng đồn thổi của trứng hỏng chưa biết thực hư thế nào nhưng khi quý ông tìm mọi cách để ăn trứng đã vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể và có nguy cơ nhiễm độc tiêu hóa rất cao.

Thực tế, trứng ung, trứng ấp dở là những trứng bị hỏng trong quá trình ấp trứng. Do ảnh hưởng của nhiệt độ, môi trường, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ, nên nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Trong trứng ung không còn dinh dưỡng vì phôi đã bị tiêu hủy và kết hợp với vi khuẩn xâm nhập sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Công năng “thần dược” chưa thấy đâu nhưng người ăn trứng ung sẽ bị chướng bụng, khó tiêu, nôn mửa, đau bụng, đi ngoài. Khi ăn trứng ung là đồng nghĩa với việc nạp những chất độc hại vào cơ thể.

Đọc thêm