Tham gia BigBuy24h, giàu chưa tới những mất tiền tỷ, mất nhà

(PLVN) - Hàng chục lá đơn của những người tham gia sàn thương mại điện tử BigBuy24h gửi đến cơ quan chức năng và báo chí, tố cáo công ty này lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ, khiến bây giờ họ đứng trước cảnh nợ nần, mất tiền, mất nhà.
 Nguyễn Văn Anh "ông trùm" của BigBuy24h Việt Nam hiện đã biến mất
Nguyễn Văn Anh "ông trùm" của BigBuy24h Việt Nam hiện đã biến mất

Chiêu dụ lòng tham bằng nhân 4 số tiền đã nộp

Trong các đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng và báo chí, các nạn nhân cho biết, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam (Mã số doanh nghiệp 0108516745; trụ sở chính: Tầng 2 số 79 Thiên Hiền, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) do ông Nguyễn Văn Anh làm người đại diện theo pháp luật đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền của họ bằng cách chiêu dụ đóng tiền tham gia sàn thương mãi điện tử với lãi suất hấp dẫn.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương (SN 1984) thường trú: 83/49 Ấp 7, Xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, Tp.HCM cho biết: “Tháng 07/2019, thông qua người quen tôi biết đến trang thương mại điện tử Bigbuy24h.com của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Theo lời giới thiệu của Công ty, Bigbuy24h.com không chỉ là trang thương mại điện tử mà còn là kênh tiếp thị trung gian giữa người mua và người bán với hình thức mua bán chuyên nghiệp, hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Đại diện công ty Bigbuy24h, ông Nguyễn Văn Anh cam kết khi chúng tôi bỏ tiền mở các shop bán hàng online trên trang Bigbuy24h thì số tiền trong tài khoản sẽ ngay lập tức được nhân lên gấp ba lần số tiền đã nộp.

Không những tiền trong tài khoản được nhân lên mà tôi còn được hưởng tiền lãi do Bigbuy24h chi trả hàng ngày.

Đơn tố cáo BigBuy24 lừa đảo của người tham gia tới các cơ quan chức năng
Đơn tố cáo BigBuy24 lừa đảo của người tham gia tới các cơ quan chức năng 

Cụ thể, phía Công ty hướng dẫn chúng tôi tải ứng dụng trên điện thoại có tên BigBuy24h đồng thời nhập mã giới thiệu (mã giới thiệu là số điện thoại của người giới thiệu tôi vào). Sau khi tải ứng dụng về theo hướng dẫn chúng tôi đã cấp thông tin cá nhân, tôi được tạo một gian hàng online trên BigBuy24h.

Công ty cho biết, để bán được các mặt hàng trên BigBuy24h, cần phải đăng kí Shop và phải tạo ví cá nhân, nghĩa là phải nạp tiền vào ứng dụng BigBuy24h mới có thể trao đổi mua bán các mặt hàng và ngay sau khi tôi nạp tiền, số tiền trong tài khoản của tôi mở tại trang web của Công ty sẽ được nhân gấp ba lần.

Phía Công ty cho biết có 2 phương thức nạp tiền là nạp vào số dư trong tài khoản của Shop hoặc nạp trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của công ty.

Ngoài ra, nếu tôi giới thiệu người khác cùng tham gia, tôi sẽ được hưởng phần trăm trên số tiền mà Bigbuy24h chiết khấu từ người tôi giới thiệu”.

Để lấy niềm tin khách hàng, Công ty BigBuy24h còn quảng cáo là đang tiến hành xây dựng siêu thị tại Mê Linh Plaza, khi hoàn thành sẽ cho các nhà phân phối mở gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng.

Và để  khách hàng mới  tham gia mở tài khoản tin tưởng, BigBuy24h tạo điều kiện rất tốt cho khách hàng có thể chủ động nộp tiền và rút tiền qua trang app BigBuy24h một cách dễ dàng, tiền lãi trả đúng như cam kết.

Công ty Bigbuy24h tiếp tục đưa ra chương trình ưu đãi kích cầu nhằm thu hút thêm nhiều người mở mã và nộp tiền với số lượng lớn bằng hình thức khi mở mã mở shop giá trị tiền nộp vào được Công ty sẽ được chi trả gấp 4 lần giá trị tiền đầu tư ban đầu.

“Lúc đầu, Công ty thông báo chương trình chỉ hạn chế trong vòng 10 ngày, tức là đến ngày 10/5/2020 là hết. Đến ngày 04/05/2020 không hiểu sao phía Công ty thông báo gia hạn thời gian chương trình đến hết ngày 31/5/2020

Ngoài ra, Công ty còn tổ chức rất nhiều các chương trình khác để huy động dòng tiền từ người dân đổ vào tài khoản của Bigbuy24h.

Trong suốt khoảng thời gian từ khi nộp tiền mở shop online trên trang web của Công ty đến tháng 5/2020, thấy Công ty liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi và cũng có rất nhiều người tham gia nên tôi tin tưởng và sự phát triển của Công ty, tiếp tục nộp tiền cũng như giao dịch mua bán qua trang thương mại điện tử bigbuy24.com của Công ty”. Anh Nhân, một người tham gia cho biết.

Vẽ ra siêu thị mua sắm ảo để lừa dối để chiêu dụ người tham gia mua bán
 Vẽ ra siêu thị mua sắm ảo để lừa dối để chiêu dụ người tham gia mua bán

Đóng tiền thật nhận tiền ảo

Bà Nguyễn Thị Bảo Yến (SN1994) trú tại phườngThảo Điền, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh tham giá bán hàng trên bigbuy24.com cho biết, mình giao hàng thật cho khách nhưng nhận lại là tiền mã hóa và công ty hứa sẽ được rút ra bằng tiền Việt, nhưng cuối cùng số tiền bà bán hàng gần 70 triệu đồng không thể rút được ra và coi như là “mất cả chì lẫn chài”.

Đến ngày 18/5/2020, Công ty Bigbuy24h Việt Nam đột ngột dừng mọi hoạt động trên trang web, khách hàng tham gia không thể truy cấp được. Sau đó đến ngày 12/06/2020 sập hoàn toàn hệ thống phần mềm, khách hàng không thể vào kiểm tra được tài khoản và tiền của mình, không thực hiện được các giao dịch cũng không rút được tiền trong tài khoản.

“Chúng tôi liên lạc với Công ty thì ông Văn Anh, đại diện Công ty cam kết sẽ hoàn trả lại bằng tiền mặt cho tôi và những người đã nộp tiền vào Công ty.

Sau đó ông Văn Anh lại nói sẽ trả tiền cho chúng tôi dưới hình thức quy đổi ra đồng tiền ảo của một công ty nước ngoài. Tôi không chấp nhận phương án trên do tiền tôi nộp vào là tiền Việt Nam đồng, tôi không biết công ty nước ngoài kia là công ty nào. Do đó, tôi yêu cầu công ty trả lại tôi bằng tiền Việt Nam đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty cố tình trốn tránh không trả lại tiền cho tôi. Tôi không có cách nào liên lạc được với ông Văn Anh hay bất kỳ lãnh đạo nào của Công ty Bigbuy24h. Đến lúc này, tôi mới được biết có rất nhiều người cũng bị lừa giống tôi”. Anh Đủ một nạn nhân khác cho biết.

Theo bà Phương tổng số tiền mà các khách hàng có đơn tố cáo nói trên đã nộp vào sàn giao dịch của Công ty Bigbuy24h lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều gia đình đã vay tiền ngân hàng để tham gia vào cuộc chơi “làm giàu không khó” này và đang đứng trước nguy cơ mất nhà vì không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc.

Khai trương ở nhiều địa phương để lấy niềm tin từ người tham gia gian hành
 Khai trương ở nhiều địa phương để lấy niềm tin từ người tham gia gian hành

Ngày 22/1/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu dừng ngay hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử qua website Bigbuy24h.com, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Theo văn bản trên, Công ty Bigbuy24h (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam) tự ý thay đổi mô hình, cấu trúc, chức năng hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Bigbuy24h.com mà không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

Nội dung giải trình và thông tin cung cấp không đầy đủ, không phù hợp với thực tế hoạt động và nội dung buổi làm việc ngày 27/12/2019 với đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công thương, bao gồm Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Canh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Thêm vào đó, công ty có dấu hiệu vi phạm Điều 4 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về các hành vi bị cấm trong các hoạt động thương mại điện tử và Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật thương mại về một số hoạt động xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận thấy mô hình hoạt động, phương thức kinh doanh của website Bigbuy24h.com tiềm ẩn nhiều rủi ro, không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số từ chối và chấm dứt Hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đối với website bigbuy24h.com.

Đọc thêm