Tòa Pháp hủy giấy phép của thuốc diệt cỏ Monsanto vì lý do an toàn

(PLVN) - Tòa án tại Pháp ngày 15/1 đã hủy giấy phép lưu hành đối với một trong những loại thuốc diệt cỏ được chế từ glyphosate của hãng Monsanto vì những lo ngại về sự an toàn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, trong phán quyết được đưa ra ngày 15/1, tòa án tại thành phố Lyon của Pháp cho rằng giấy phép lưu hành mà cơ quan môi trường ANSES của nước này đã cấp cho sản phẩm Roundup Pro 360 của Monsanto hồi năm 2017 đã không tính đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, Bayer – công ty mẹ của Monsanto - đã lên tiếng bày tỏ sự không đồng tình với phán quyết và cho biết đang xem xét các lựa chọn pháp lý.

Công ty này cũng dẫn các một số phán quyết trước đó và các nghiên cứu khoa học cho rằng glyphosate để bảo vệ quan điểm của mình.

Phán quyết của tòa án Pháp là đòn giáng mới nhất đối với các sản phẩm của Monsanto. Hãng dược Bayer của Đức – đơn vị đã mua lại Monsanto với giá 63 tỉ USD hồi năm ngoái – đang đối mặt với hàng nghìn đơn kiện tại Mỹ, cáo buộc các sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup và Ranger Pro khiến họ bị ung thư. 

Bayer hiện cũng đang trong quá trình kháng cáo phán quyết yêu cầu hãng này phải bồi thường 78 triệu USD cho một người làm vườn ở California hồi năm ngoái. 

Glyphosate nhằm trong nhóm các hóa chất dự kiến sẽ bị cấm hoàn toàn tại Pháp trong vòng 3 năm tới theo cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Đọc thêm