“Tóm gọn” vụ kinh doanh lậu các sản phẩm 18+

(PLVN) - Một vụ kiểm tra bắt giữ hàng hóa là các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản đã được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT Hà Nội thực hiện ngay trước thềm Tết Kỷ Hợi. Nhưng ít người biết, để “tóm gọn” vụ này, lực lượng QLTT đã mất nhiều tháng trời theo dõi.
Một số mặt hàng bị thu giữ
Một số mặt hàng bị thu giữ

Thuê tầng 3 khu nhà liền kề để hoạt động…

Số lượng mặt hàng bị bắt lên tới 57 mặt hàng với hơn 1.380 đơn vị sản phẩm gồm các loại: nước hoa gợi tình, xịt chống xuất tinh sớm, thuốc cường dương nam, tăng cường sinh lý nữ... Tất cả các mặt hàng này đều là các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Toàn bộ số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không xuất trình được hóa đơn chứng từ.

Đặc biệt, sau khi tiến hành tra cứu thông tin cụ thể trên website của Cục Quản  lý Dược, Bộ Y tế cho kết quả 04 loại thuốc cường dương nam đều không được đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Ông Hoàng Đại Nghĩa, Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 6 (Đội 6) cho biết, nếu số lượng hàng hóa nêu trên ra thị trường thì mức độ ảnh hưởng sẽ không biết lớn như thế nào.

Ông Lưu Đức Hà, kiểm soát viên thị trường Đội 6 cho biết, vụ bắt giữ hàng hóa này bắt đầu từ thông tin của Phòng Chống tội phạm Công nghệ cao (PA05, công an thành phố Hà Nội). Ông Hà kể lại, ông được giao nhiệm vụ theo dõi các hoạt động  thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Ông thường xuyên rà soát các website tìm hiểu xem có vấn đề gì phát sinh hoặc các mặt hàng nhạy cảm được buôn bán ra sao. Tuy nhiên, công việc này cũng gặp nhiều khó khăn vì hiện nay có nhiều cơ sở kinh doanh không có cửa hàng, chỉ đăng tải bán hàng hóa trên website.

Trong quá trình rà soát ông cũng có để ý đến việc kinh doanh của nhathuoc18.com (chính là website bán các loại mặt hàng liên quan đến sức khỏe sinh sản bị bắt giữ) nhưng địa chỉ được đưa trên website lại không thuộc địa bàn quản lý của Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Đội 6 nhận được thông tin từ PA05 thông báo, người chủ sở hữu website nhathuoc18.com đã di chuyển địa bàn hoạt động về quận Nam Từ Liêm.

Với các biện pháp nghiệp vụ, PA05 đã cung cấp cho Đội 6 địa chỉ tập kết hàng hóa của nhathuoc18.com. Đó là tầng 3 của một ngôi nhà liền kề thuộc Lô 15, khu đô thị Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tiến hành tiếp cận địa điểm, ông Hà thấy, tầng 1 là hoạt động kinh doanh của 1 đơn vị vận chuyển và 1 quán hàng bán nước trà đá, không có cửa hàng thuốc cũng không có biển hiệu trưng bày, điều này gây nhiều khó khăn cho lực lượng QLTT khi tiến hành theo dõi.

Trong vài tháng theo dõi quy luật hoạt động của chủ sở hữu website, ngày nào Đội 6 cũng phải cắt cử người ra quán nước nằm ở tầng 1 ngôi nhà để tìm hiểu củng cố dữ liệu. Đến thời điểm chín muồi, các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra trực tiếp kho hàng này.

Cán bộ Đội 6 kiểm tra hàng hóa bị thu giữ
Cán bộ Đội 6 kiểm tra hàng hóa bị thu giữ

Kinh doanh hàng 18+ “1 vốn 10 lời”?

Ông Hà cho biết tại thời điểm kiểm tra tầng 3 ngôi nhà chỉ bao gồm hàng hóa, một chiếc máy tính và một người đàn ông. Đó chính là người chủ sở hữu website nhathuoc18.com, tên Nguyễn Bá Tước. Ông Tước trình bày, ông sử dụng website nhathuoc18.com để kinh doanh hàng hóa và chưa thực hiện thông báo với Bộ Công Thương theo quy định.

Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết trên website rơi vào khoảng gần 1,5 tỷ đồng. Ông Tước cũng cho biết, ông kinh doanh các mặt hàng vốn được dùng cho các đối tượng 18+ theo thể thức “1 vốn 10 lời” nhưng thường thì không bán được đúng với giá niêm yết. Ông Hoàng Đại Nghĩa, quyền Đội trưởng Đội 6 cho biết, sau khi bắt được kho hàng hóa, Đội 6 đã mời Công ty cổ phần tư vấn thẩm định giá tài sản Việt Nam đến thẩm định lại giá trị hàng hóa. Sau khi thẩm định cho thấy, tổng trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy là hơn 183 triệu đồng.

Ông Nghĩa cho biết thêm, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã in nội dung website đang hoạt động và yêu cầu ông Nguyễn Bá Tước ký nhận vào toàn bộ website này. Theo ông Nghĩa , đây là một biện pháp cần thiết đặc thù cần phải có đối với việc kiểm tra trong môi trường TMĐT bởi ngay sau khi bị kiểm tra, người chủ sở hữu website có thể đóng trang web và các cơ quan chức năng sẽ không còn “dấu vết” gì để đối chiếu và ra các quyết định xử phạt sau đó.  

Ông Nghĩa chia sẻ, việc phát hiện và bắt giữ các vụ TMĐT đều không đơn giản vì bình thường, bán theo hệ thống thương mại truyền thống còn khó bắt thì việc giao dịch trên môi trường ảo còn khó hơn bởi thông tin ban đầu về những vụ việc liên quan đến TMĐT đều rất nhỏ. Đây có lẽ chính là lý do mà Tổng  cục QLTT lựa chọn việc xử lý hàng hóa gian lận thương mại trên môi trường TMĐT làm chủ điểm cho hoạt động của năm 2019.

Sau khi tiến hành kiểm tra và tạm giữ số hàng hóa vi phạm của nhathuoc18.com, Đội 6 đã đề xuất họp hội đồng và thống nhất đề xuất xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Bá Tước về các hành vi vi phạm: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Thiết lập website TMĐT bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm chức năng; Kinh doanh thuốc không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; Bán thuốc chưa được phép lưu hành và kinh doanh mỹ phẩm chưa thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm với tổng tiền xử phạt là 116.500.000 đồng.

Đọc thêm