Tràn lan thảm tập Yoga chứa chất cấm nguy hại

(PLO) - Thông tin thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc chứa hóa chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe người dùng được đưa ra dồn dập, nhưng cơ quan chức năng “không hay biết”.
Thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc chứa chất hóa chất độc hại được bán tràn lan
Thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc chứa chất hóa chất độc hại được bán tràn lan

Thảm độc gây ung thư được bán tràn lan

Rapid Alert System (RAPEX), cơ quan giám sát an toàn của EU, vừa công bố danh sách các sản phẩm phi thực phẩm bị cảnh báo là nguy hiểm, trong đó có thảm tập yoga. Thảm tập này được cho là chứa độc chất clo parafin chuỗi ngắn (SCCPs), hàm lượng đo được cao nhất lên tới 6,9% trọng lượng sản phẩm (SP). Chất này là một chất độc nguy hại, dễ dàng nhiễm vào cơ thể người tập yoga và gây bệnh ung thư, viêm da hoặc các bệnh về hô hấp.

Trong danh sách bị cảnh báo, hàng loạt nhãn hiệu xuất xứ từ Trung Quốc như: Abilica (Yoga Mat); Kettler (Fitness Mat Basic); X-fact (Yoga matte) đều chứa độc chất SCCPs, một trong những hóa chất nằm trong danh sách các chất cấm lưu hành trên thị trường. Những thương hiệu này bị cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức thu hồi mấy ngày gần đây.

Trong khi đó, tại TP HCM, các loại thảm tập yoga với thương hiệu trên vẫn được bày bán tràn lan. Trên đường Huyền Trân Công Chúa (Q.1), hàng chục cửa hàng bán SP Folding Yoga Mat, Ribobi Yoga Mat, Yoga Mat… đều khẳng định hàng liên kết với Việt Nam hoặc chính hãng, nhập khẩu từ Mỹ, Thái Lan, Đài Loan. 

Trong vai người tiêu dùng hỏi mua thảm tập yoga, PV được một người bán hàng giới thiệu: “Thảm 150.000 đồng làm từ chất liệu nhựa PVC, còn thảm 450.000 đồng là chất liệu TPE, là cao su non, có độ đàn hồi tốt. Loại PVC nhanh bị xẹp hơn, nếu tập nhiều nên mua thảm TPE. Cả 2 sản phẩm đều được sản xuất tại Đài Loan”.  

Tuy nhiên, trên mác cuộn quanh tấm thảm được giới thiệu với giá 150.000 đồng lại có dòng chữ “Made in China”.  Ngỏ ý muốn mua thảm tốt, nhân viên lấy ra hai loại thảm khác, nói là hàng Đài Loan, của một hãng bán dụng cụ thể thao nổi tiếng, với giá 1 - 1,2 triệu đồng.

Mù mờ thông tin

Dù nói thảm tập làm từ PVC là một loại nhựa công nghiệp vốn không chứa chất độc hại nhưng ông Nam cho rằng, khi sản xuất thảm để tăng độ bền và đàn hồi, nhà sản xuất có thể pha trộn thêm nhiều chất phụ gia vào trong đó, một số loại có chứa các chất độc hại, chất gây ung thư.

Bác sĩ Quách Minh Phong – Trung tâm Điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt cho rằng, SCCPs là chất độc nếu có trong thảm tập yoga thì có thể gây bệnh về lâu dài. “Người tập rất dễ bị dị ứng, viêm da tiếp xúc; hoặc khi úp mặt hít thở trực tiếp với mặt thảm”- bác sĩ Phong nói. Theo ông, với người tiền sử mắc bệnh hen thì khả năng phát bệnh rất cao. Ngoài ra, SCCPs còn có thể chứa những hoạt chất gây ung thư.

Ông Phan Hoàn Kiếm – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, chưa nhận được thông tin nào về thảm tập yoga chứa chất độc hại. Tuy nhiên, ông sẽ tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh sản phẩm này, nếu phát hiện sai phạm như hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ tiến hành thu hồi và tiêu hủy theo quy định. 

Đọc thêm