'Tử thần giấu mặt' trong đồ hóa trang Halloween xuất xứ Trung Quốc

(PLO) - Những mặt hàng không có một chút bảo đảm nào về chất lượng như vậy nhưng vẫn có rất nhiều lượt người hỏi, mua về sử dụng với tâm lý 'chỉ dùng một lần' mà không hề biết đó là 'tử thần giấu mặt'. 
Đa dạng các sản phẩm hóa trang trên phố Hàng Mã.
Đa dạng các sản phẩm hóa trang trên phố Hàng Mã.

Đến hẹn lại lên, thị trường đồ hóa trang Halloween trên các con phố như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… lại càng nóng lên. 

Tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đa dạng các sản phẩm Halloweennhư gậy phát sáng, mặt nạ kinh dị, đèn bí ngô, hình nộm, giỏ xin kẹo có giá giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. 

Các loại trang phục Batman,spider man, quần áo phù thủy…được bày bán tràn lan. Các sản phẩm khác kinh dị hơn như ngón tay máu, bàn tay máu, cánh tay máu y như thật cũng được bày bán.

Chị Nguyễn Hiền, một tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết, vài ngày trở lại đây, khách hàng tới hỏi mua đồ trang điểm, hóa trang, đồ trang trí cho ngày Halloween rất đông. 

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, hầu hết người bán hàng chỉ khẳng định: “Cứ yên tâm, hàng chuẩn”. Tuy nhiên, khi quan sát trên bao bì, ngoài dòng chữ “made in China” ra, hoàn toàn không có nhãn phụ, thông tin về sản phẩm.

Những mặt hàng không có một chút bảo đảm nào về chất lượng như vậy nhưng vẫn có rất nhiều lượt người hỏi, mua về sử dụng với tâm lý “chỉ dùng một lần” mà không hề biết đó là “tử thần” giấu mặt. 

Ẩn họa nguy hiểm từ các sản phẩm hóa trang này đang được giới chức các nước cảnh báo. Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Schumer đã ban hành một cảnh báo khẩn cấp về các sản phẩm trang điểm Halloween từ Trung Quốc được nhiều trẻ em, thanh niên sử dụng bởi chúng chứa nhiều hóa chất độc hại. 

Theo đó, các sản phẩm trang điểm Halloween, nhất là sản phẩm xuất xứ Trung Quốc có thể chứa hóa chất độc hại như niken, chì, crôm và coban gây nguy hại đến sức khỏe cho trẻ em và cả với người lớn khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. 

Cảnh báo từ Mỹ chỉ rõ, niken là một loại hóa chất dễ gây mẫn cảm và có thể bị dị ứng da nếu người dùng tiếp xúc trực tiếp và lâu dài. Còn chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Đặc biệt, trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

Bên cạnh đó, nếu lượng crôm cao vào cơ thể qua đường tiêu hóa sẽ gây ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong, còn qua đường tiếp xúc lâu dài sẽ bị loét da, viêm kết mạc, viêm mũi và ảnh hưởng đến hô hấp. 

Ngoài ra, trang phục hóa trang Halloween cũng đang được cảnh báo vì mức độ nguy hiểm đối với người sử dụng. Các nghiên cứu từ Trung tâm Sinh thái học Mỹ (EC) cho thấy trong các loại trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục Cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman hay phù thủy,… đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates. 

Các hóa chất trên có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe bao gồm bệnh hen suyễn, rối loạn hormone. Trong khi đó, khảo sát tại thị trường Việt Nam cho thấy, các sản phẩm có mặt hầu hết các điểm bán và đa số đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy sự độc hại của các hóa chất độc hại trong đồ hóa trang Halloween mới dừng ở mức độ khuyến cáo. 

Nhưng các bậc cha mẹ khi mua đồ cho trẻ, cũng như một bộ phận thanh niên khi mua nên cân nhắc, lựa chọn kĩ các sản phẩm rõ ràng, về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng, đảm bảo để có ngày hội Halloween vui vẻ mà vẫn an toàn.

Đọc thêm